Kể từ hôm nay (14/10), iPhone 14 đã bắt đầu mở bán chính hãng (phiên bản iPhone 14 VN/A) tại thị trường Việt Nam. Năm nay, iPhone 14 series sẽ có 4 phiên bản gồm iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro và iPhone 14 Pro Max. 

Ghi nhận của VietNamNet cho thấy, từ 0h00 đêm qua (13/10), tại thị trường Hà Nội, một số hệ thống bán lẻ lớn đã bắt đầu trả máy cho người đặt mua sớm iPhone 14

Nhiều người Hà Nội đã xếp hàng chờ nhận iPhone 14 ngay trong đêm. (Ảnh: Trọng Đạt)
Phần lớn người đến nhận iPhone 14 trong đêm là các khách hàng đặt mua máy sớm. (Ảnh: Trọng Đạt)
Niềm vui của một người dùng được nhận sớm iPhone 14. (Ảnh: Trọng Đạt)

Sáng 14/10, trên phố Thái Hà - nơi tập trung nhiều hệ thống bán lẻ hàng di động, lượng người đến mua iPhone 14 tại các cửa hàng vẫn khá lớn. Tuy vậy, có tình trạng người dùng chỉ tập trung vào một số cửa hàng, thay vì trải đều ra các cửa hàng trên khắp tuyến phố. Thực tế này xảy ra ở cả những hệ thống bán lẻ lớn với thương hiệu mạnh.

Tại một hệ thống bán lẻ lớn trên phố Thái Hà (Hà Nội), 5h sáng ngày đầu mở bán iPhone 14, nhiều người đã đến từ sớm để mua mẫu điện thoại này. (Ảnh: Trọng Đạt)
Tại một cửa hàng khác, lượng người đến mua iPhone 14 khá vắng vẻ. 

Do chính sách khuyến mãi từ các nhà bán lẻ, phần lớn lượng iPhone 14 series bán ra trong hôm nay đều được cung cấp cho người dùng đặt mua trước. Khi đến cửa hàng mua trực tiếp, người dùng vẫn có thể mua máy nhưng lượng máy có sẵn không đủ các phiên bản. 

Theo ông Nguyễn Lạc Huy - đại diện truyền thông chuỗi bán lẻ CellPhoneS, iPhone 14 Pro Max bản 128GB đang cháy hàng ở tất cả các phiên bản màu sắc do có tỷ lệ đặt mua cao hơn dòng máy khác (chiếm đến 60%). Để mua iPhone 14 Pro Max trong ngày mở bán, người dùng phải lựa chọn lên phiên bản cao hơn hoặc chuyển sang mẫu máy khác. 

“Hiện người dùng Hà Nội chỉ có thể mua ngay iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro mà không cần đặt hàng. Trong khi đó, iPhone 14 Pro Max đang khan hiếm trong những ngày đầu, đặc biệt là phiên bản 128GB vốn thường được người dùng ưa chuộng”, ông Huy nói. 

iPhone 14 Pro Max là mẫu máy được người dùng Việt Nam ưa chuộng nhất. (Ảnh: Trọng Đạt)

Có cùng chung nhận định, đại diện chuỗi bán lẻ FPT Shop cho biết, người dùng có thể mua trực tiếp iPhone 14, iPhone 14 Plus, iPhone 14 Pro mà không cần đặt máy trước, nhưng chỉ mua được một số phiên bản màu và dung lượng nhất định của iPhone 14 Pro Max. 

Trong hôm nay, hệ thống bán lẻ này đã giao tổng cộng hơn 5.000 máy cho người đặt mua sớm. Nhưng lượng máy trả về chỉ chiếm khoảng 6% lượng máy đặt mua sớm. 

Lý giải cho câu chuyện trên, nhà bán lẻ này cho rằng, đây là hiện tượng chung mỗi mùa mở bán iPhone mới do toàn bộ “cầu” bị dồn vào trong một vài ngày. Trong khi đó, khả năng “cung” của hãng lại bị hạn chế do phụ thuộc vào năng suất hệ thống dây chuyền sản xuất đã được tính toán cho cả chu kỳ sản phẩm chứ không chỉ riêng từng giai đoạn. 

Cảnh chờ thanh toán iPhone 14 tại một cửa hàng di động ở Hà Nội. (Ảnh: Trọng Đạt)

“Theo quan sát của chúng tôi, nguồn cung iPhone 14 năm nay dành cho thị trường Việt Nam đã tăng gấp đôi so với năm ngoái nhưng vì lượng cầu còn tăng cao hơn nên vẫn xảy ra tình trạng thiếu hàng với một số model hot như iPhone 14 Pro Max bản 128GB và 256GB, đặc biệt là phiên bản màu tím”, đại diện chuỗi bán lẻ FPT Shop chia sẻ với VietNamNet. 

Đơn vị này cho hay, ngay cả khi người dùng đặt mua trước, lượng iPhone 14 Pro Max trả hàng chỉ có thể cung cấp đủ cho khoảng 50-70% số đơn hàng trong tháng 10. Trong khi đó, nhu cầu của thị trường với iPhone 14 Pro Max sẽ còn tăng đến từ lượng người mua trực tiếp tại các cửa hàng. 

Trọng Đạt