Theo iFixit, iPhone 14 chính thức lên kệ từ tuần trước, là chiếc điện thoại dễ sửa chữa nhất của “Nhà Táo” kể từ khi iPhone 7 được ra mắt vào năm 2016.

Theo đó, Apple đã thiết kế lại cấu trúc bên trong của chiếc điện thoại này, giúp các nhân viên tại cửa hàng, các tiệm sửa chữa điện thoại và người dùng cuối dễ dàng sửa chữa, thay thế các bộ phận như màn hình, mặt lưng kính và pin – những lỗi phổ biến trên tất cả các dòng smartphone.

(Ảnh: iFixit)

“Apple đã thiết kế lại hoàn toàn bên trong của iPhone 14 để dễ dàng sửa chữa hơn. Điều này không thể nhìn thấy từ bên ngoài, nhưng là một thay đổi lớn”, Kyle Wiens, nhà sáng lập iFixit cho biết. Động thái này diễn ra trong bối cảnh người tiêu dùng đang gây sức ép yêu cầu được tiếp cận sách hướng dẫn, công cụ và linh kiện cần thiết để sửa chữa những thiết bị điện tử và máy móc ngày càng phức tạp.

Tuy nhiên, iFixit cũng cho hay, các mẫu iPhone 14 Pro và Pro Max không sử dụng thiết kế mới này.

Những người ủng hộ đã phát động phong trào “quyền sửa chữa” tại nhiều bang trên nước Mỹ, thúc giục nhà lập pháp xem xét những quy định bắt buộc các công ty điện tử tiêu dùng phải công bố sách hướng dẫn và bán linh kiện thay thế chính hãng.

Tháng 4 vừa qua, Apple giới thiệu chương trình “Dịch vụ tự sửa chữa” cho phép khách hàng thuê lại công cụ sửa chữa đang được sử dụng trong cửa hàng chính hãng, cũng như mua các linh kiện thay thế tiêu chuẩn. Công ty cũng cung cấp tài liệu hướng dẫn cần thiết thông qua dịch vụ này.

Tuy nhiên, “Nhà Táo” vẫn khuyến nghị đại đa số người dùng nên đem thiết bị tới gặp các chuyên viên kỹ thuật có chứng chỉ tại cửa hàng để tiến hành sửa chữa, thay thế.

Thế Vinh (Theo CNBC)