Theo chuỗi cửa hàng sửa chữa điện thoại di động iFixit, các mẫu smartphone iPhone 6 và iPhone 6 Plus đều bị dính lỗi về màn hình cảm ứng. Đây là điều Apple đã biết nhưng từ chối coi là một vấn đề cần giải quyết.

Trên các diễn đàn hỗ trợ của Apple đã xuất hiện nhiều lời phàn nàn về màn hình cảm ứng không nhạy cùng với một thanh ngang màu xám lập lòe phía trên cùng của màn hình. iFixit gọi vấn đề này là "bệnh cảm ứng". Nhiều chuyên gia sửa chữa điện thoại cũng ghi nhận lỗi này ở các mẫu iPhone năm 2015.

Theo thợ sửa smartphone Rami Odeh ở New Orleans, Mỹ, anh đã tiếp nhận tới 100 chiếc iPhone 6 and iPhone 6 Plus gặp vấn đề về màn hình cảm ứng mỗi tháng. Jason Villmer, chủ một cửa hàng sửa chữa thiết bị di động ở bang Missouri, Mỹ, cũng cho biết, tuần nào anh và các nhân viên cửa hàng cũng nhận được một số iPhone 6 and iPhone 6 Plus mang đến nhờ khắc phục lỗi màn hình cảm ứng. "Vấn đề này phổ biến đến mức tôi có cảm giác như mọi sản phẩm iPhone 6/6 Plus đều dính lỗi ấy và giống như các quả bom hẹn giờ đang chờ bùng nổ", anh Villmer bộc bạch.

Mặc dù các nhân viên Apple đều quen với lỗi trên, nhưng nhiều người trong số họ đã nói với chủ nhân của những mẫu iPhone dính lỗi màn hình cảm ứng rằng, Táo khuyết không coi đây là một vấn đề. Nếu giấy bảo hành của họ hết hạn (điều rất hay xảy ra), đại diện Apple sẽ thông báo, khách hàng lúc này chỉ còn lựa chọn duy nhất là mua điện thoại mới.

Với lỗi màn hình cảm ứng nói trên, việc vặn xoắn hoặc ấn mạnh vào màn hình iPhone sẽ tạm giải quyết được vấn đề. Tuy nhiên, "bệnh" sẽ tái phát và thậm chí còn nặng hơn trước với sự xuất hiện của thanh màu xám choán diện tích rộng hơn trên màn hình. Màn hình iPhone sau đó ngày càng trở nên tồi tệ hơn cho đến khi không còn hoạt động nữa. Thay màn hình mới cũng chỉ là giải pháp ngắn hạn, vì cuối cùng, thanh màu xám sẽ tái xuất hiện trên màn hình mới.

{keywords} 

Các chuyên gia sửa chữa điện thoại hiện tập trung vào một cặp vi xử lý điều khiển màn hình cảm ứng nằm trên bo mạch chính của máy. Do các nhân viên hỗ trợ của Apple (Apple Genius) không được đào tạo về bo mạch nên việc mang iPhone dính lỗi cảm ứng đến Apple Store được cho là lãng phí thời gian.

Những thợ sửa iPhone giỏi đưa ra 2 giả thuyết nhằm lí giải nguồn gốc của vấn đề. Thứ nhất là, vi xử lý IC cảm ứng U2402 Meson mắc lỗi trong quá trình sản xuất. Khả năng thứ hai liên quan đến việc iPhone bị cong ngoài ý muốn trong khi sử dụng (bendgate). Cụ thể là, khi điện thoại bị cong một cách tự nhiên, các búi hàn trên bo mạch chính của máy bắt đầu bị nứt và mất tiếp xúc với bảng mạch. Điều này ngăn cản các thao tác chạm ngón tay của người dùng biến thành các tín hiệu điều khiển cần có để màn hình cảm ứng vận hành bình thường.

Giải quyết vấn đề bằng cách mua điện thoại mới hoặc thay mới bo mạch chính của máy hiện rất đắt đỏ. Theo iFixit, trong trường hợp điện thoại hết hạn bảo hành chính hãng, người dùng có thể tiết kiệm chi phí bằng cách mang iPhone dính lỗi ra một cửa hàng sửa chữa smartphone uy tín để các chuyên gia của họ thay thế 2 vi xử lý IC cảm ứng .

Tuấn Anh (Theo Phonearena)