Đêm mai, Apple sẽ chính thức công bố bộ đôi iPhone 6s mới nhất. Với việc cấu hình và tính năng mới gần như đã bị rò rỉ hết, liệu chúng có thể nổi trội và vượt lên các đối thủ đầu bảng của đại địch Samsung hay không?

Câu hỏi mà tất cả người dùng đều quan tâm là: Smartphone nào tốt hơn, đáng mua hơn? Để có được đáp án, chúng ta hãy cùng đặt chúng lên bàn cân ở những hạng mục trọng yếu nhất như màn hình, camera, thời lượng pin...

1. Màn hình

{keywords}
Bộ đôi iPhone 6 và 6 Plus ra mắt tháng 9 năm ngoái

Ngoại trừ công nghệ mới mang tên Force Touch, chúng ta hầu như chưa có nhiều thông tin về màn hình mà Apple trang bị cho iPhone 6S và 6S Plus. Trang blog Feng của Trung Quốc dẫn lời nguồn tin từ chuỗi cung ứng tiết lộ iPhone 6S sẽ được nâng cấp lên độ phân giải 1080p, trong khi iPhone 6S Plus có thể sẽ trang bị màn hình 2K. Tuy nhiên, với việc Apple chưa bao giờ chạy đua về độ phân giải, cũng như màn hình 2K sẽ gây ra gánh nặng rất lớn cho pin - vốn không phải là thế mạnh của Táo khuyết, khả năng iPhone 6S Plus ngang vai với Galaxy S6 hay Note 5 về độ phân giải màn hình là không cao.

Hiện tại, iPhone 6 với kích cỡ 4.7 inch vẫn đang dừng lại ở độ phân giải 1334 x 750p, trong khi iPhone 6 Plus sở hữu màn hình 5.5 inch 1080 x 1920p. Cả hai đều là màn hình LED IPS với góc xem rộng. Để so sánh, dù ra mắt từ tháng 3 song Galaxy S6 đã sở hữu màn hình 5.1 inch QHD (1440 x 2560p) Super AMOLED - bỏ xa iPhone 6 trên lý thuyết. Galaxy Note 5 cũng có các thông số kỹ thuật y hệt như vậy, ngoại trừ kích cỡ lớn hơn (5.7 inch).

Nói tóm lại, iPhone chưa bao giờ bắt kịp các smartphone đầu bảng của Samsung về độ phân giải, tuy nhiên, trải nghiệm thực tế của chúng thì gần như không khác nhau là mấy.

2. Camera

{keywords}
Samsung Galaxy S6

Sự nâng cấp mà mọi tín đồ iPhone đều mong chờ chính là việc camera của iPhone 6S và 6S Plus sẽ được nâng cấp đáng kể. Theo tin đồn, chúng đều sở hữu sensor 12MP thay cho camera 8MP hiện tại, với khả năng quay video 4K và slow-motion với tốc độ 240 hình/giây.

Camera phụ mặt trước cũng được lên đời từ 1.2 MP lên 5MP, ngoài ra còn có thể sẽ có đèn flash đi kèm để phục vụ người dùng chat FaceTime hay selfie. Máy cũng quay được video 1080p, video slow-motion và chụp ảnh chế độ toàn cảnh panorama.

Để so sánh, cả Galaxy S6 lẫn Note 5 đều trang bị camera chính 16MP ở mặt sau và camera 5MP ở mặt trước. Cả hai cùng quay được video 4K và video slow-motion tốc độ 240 hình/giây giống iPhone 6S. Có thể thấy, công năng và tính năng camera của iPhone với hai đối thủ Samsung là tương đương nhau, còn chất lượng chụp ảnh thực tế sẽ là một ẩn số, bởi ngay cả với camera iPhone 6 Plus hiện hành thì Note 5 lẫn S6 cũng chưa thể hiện được sự nhỉnh hơn.

3. Thời lượng pin
{keywords}
Samsung Galaxy Note 5

Không có thông tin đáng kể nào liên quan đến thời lượng pin của iPhone mới được tiết lộ tính đến thời điểm này, nhưng người ta cũng không dám kỳ vọng vào sự thay đổi rõ rệt nào từ phía Táo khuyết cả. Rất có thể, iPhone 6S và 6S Plus vẫn sẽ trung thành với pin 1810 mAh và 2915 mAh giống như model tiền nhiệm. Dù vậy, iOS 9 được hứa hẹn là có nhiều tính năng và chế độ tiết kiệm pin hơn. Không những vậy, chipset 4G LTE mới mà iPhone 6S sử dụng cũng có hiệu suất cao và ngốn ít điện năng hơn.

Trong các bài kiểm tra thời lượng pin trước đây, iPhone 6 có thể trụ được 13 tiếng trong khi iPhone 6 Plus kéo dài được đến 17 tiếng. Nếu người dùng xem video HD liên tục thì thời lượng này rút ngắn xuống còn 11 giờ và 14 giờ.

Về phần mình, S6 trang bị pin 2550 mAh, cũng là một sự thụt lùi so với pin 2800 mAh của S5. Máy có thể trụ được trung bình 17 tiếng với các tác vụ thông thường. Samsung cho biết máy có thể xem được video HD liên tục trong 13 tiếng, tức là nhỉnh hơn iPhone 6 nhưng không bằng 6 Plus. Galaxy Note 5 thì sở hữu pin lớn hơn cả (3020 mAh), có thể tồn tại nguyên ngày trong điều kiện sử dụng bình thường.

Hiện tại, Samsung vẫn tỏ ra là hãng có ưu thế hơn ở phương diện pin này. 

4. Chip và RAM

Hãy thử xem ba con dế này có sức mạnh bên trong ra sao khi đặt cạnh nhau. Trước hết, cần khẳng định là chưa có bất cứ thông số cụ thể nào được rò rỉ liên quan đến chipset A9 cả, ngoài việc nó sẽ nhanh hơn và tiết kiệm pin hơn so với A8. Do đó, rất khó so sánh nó với chipset Exynos 8 lõi mà Samsung trang bị cho 2 smartphone đầu bảng của mình.

Tuy vậy, điểm số benchmark của A9 lại vô tình rò rỉ, cho thấy A9 đang tạm vượt trước Exynos của Galaxy S6.

Về dung lượng RAM, iPhone luôn tụt sau đuôi đối thủ khi bộ đôi iPhone 6 đều dừng lại ở dung lượng 1GB, thua xa dung lượng 3GB của Galaxy S6 và 4GB của Galaxy Note 5. Tuy nhiên, đến iPhone 6S, RAM được đồn là sẽ tăng gấp đôi lên 2GB, nhằm đảm bảo thực hiện đa nhiệm nuột nà hơn.

Dự đoán sớm

Nhìn trên mặt giấy thì Samsung vẫn đang dẫn trước Apple ở hầu hết thông số cấu hình, cụ thể là màn hình, camera, pin. Tuy nhiên, ai cũng hiểu rằng chính sự tối ưu hóa phần cứng với phần mềm mới quyết định trải nghiệm người dùng nào sẽ chiến thắng trong cuộc chiến giữa 3 gã khổng lồ này.

Chưa ai rõ phần thắng sẽ nghiêng về bên nào, nhưng chắc chắn, diễn biến thị trường cuối năm nay sẽ hết sức thú vị khi các đối thủ đều tỏ ra rất cân sức cân tài.

T.C (Theo TechRadar)