Trong lúc chờ đợi chiếc iPhone 7 ra mắt vào tháng 9 tới đây và iPhone 7S trong năm tới, tin đồn về chiếc iPhone 8 ngày càng nhiều thêm.

{keywords}

Tờ DigiTimes cho biết các đối tác của Apple là Qualcomm, Truly Opto-Electronics, O-film Tech, và Beijing IrisKing đang được yêu cầu chuẩn bị công nghệ liên quan tới quét võng mạc. Dưới sức ép của Samsung, Apple buộc phải bổ sung thêm tính năng bảo mật sinh trắc cho iPhone ở một thời điểm nào đó trong tương lai gần.

Tháng 3 vừa rồi, nhà phân tích công nghiệp nổi tiếng Ming-Chi Kuo từng cho rằng chiếc iPhone 7S sẽ được tăng cường nhiều tính năng mới, chẳng hạn công nghệ nhận diện khuôn mặt, quét võng mạc, cùng với thiết kế phủ toàn bộ mặt kính và dùng màn hình AMOLED.

Để phục vụ cho định hướng trên, Apple đã mua lại một số công ty chuyên dụng. Thứ nhất là công ty nhận dạng khuôn mặt Emotient mua hồi đầu năm, và tới tháng 9 này sẽ mua lại công ty Faceshift.

Ngoài ra, một số sáng chế gần đây của Apple cũng hướng tới việc phát triển phương pháp nhận dạng khuôn mặt tin cậy hơn trên thiết bị di động. Cách đây 4 năm, Apple đã được cấp bằng sáng chế cho phép sử dụng camera mặt trước của điện thoại hoặc tablet có thể nhận dạng chính xác khuôn mặt người dùng.

Ngoài ra, Apple còn có một sáng chế khác cho phép nhận dạng và xác định những đặc điểm riêng biệt của khuôn mặt cả trong điều kiện ánh sáng yếu.

Từ những động thái trên suy ra, rất có thể Apple sẽ loại bỏ nút home Touch ID trên iPhone. Hãng này được cho là đang phát triển loại màn hình mới có thể nhận dạng các vân tay khác nhau, và tương ứng với các vân tay sẽ là một tác vụ khác nhau. Tuy nhiên, phải đến năm tới công nghệ này mới hoàn thiện. Hiện các kỹ sư Apple đang phải đánh vật với những "thử thách kỹ thuật" của công nghệ này.

Được biết, Apple không phải hãng đầu tiên áp dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt cho sản phẩm. Google từng giới thiệu hệ thống tương tự có tên Face Unlock trên Android vào năm 2012, và Iris Passport của Fujitsu là chiếc smartphone đầu tiên được trang bị chức năng quét võng mạc năm 2015.

Nguyễn Minh (theo BGR)