Một lỗi hết sức kỳ quặc của ứng dụng Tin nhắn trên iPhone sẽ khiến cho iPhone của bạn treo cứng sau khi nhận được… một chuỗi ký tự Arab qua iMessage.

{keywords}

Được một người dùng Reddit phát hiện vào thứ ba tuần qua, lỗi "treo máy vì ký tự Arab" của iOS sẽ diễn ra theo trình tự sau đây: ai đó gửi cho bạn một chuỗi ký tự Arab nhất định. Nếu như iPhone của bạn đang ở trạng thái khóa màn hình, bạn sẽ nhận được thông báo trên màn hình, iMessage sẽ bị treo cứng và iPhone sẽ tự động khởi động lại.

Kể từ khi ra mắt, iOS 6 đã gây ra rất nhiều lỗi cho người dùng iPhone và iPad, song lỗi lần này lại hiếm gặp và kỳ lạ hơn tất cả các lỗi khác. Do lỗi treo máy này sẽ chỉ xảy ra khi gửi các ký tự Arab, phần đông người dùng sẽ không bị ảnh hưởng bởi lỗi này.

Theo Apple Insider, bản chất của lỗi không nằm ở chuỗi ký tự Arab nói trên mà là ở cách xử lý chuỗi ký tự (string) của iOS. Các ký tự Unicode nằm trong chuỗi này sẽ khiến cho iOS tiêu tốn quá nhiều tài nguyên khi dựng hình (render) cho thông báo trên màn hình khóa.

Trong các cuộc hội thoại iMessage thông thường (thực hiện khi đang bật ứng dụng Tin nhắn lên màn hình), lỗi này không xảy ra và iPhone không bị treo khi nhận được tin nhắn có chứa chuỗi ký tự nói trên. Điều này cho thấy lỗi kỳ quặc này không phải là do iMessage gây ra, mà là do cơ chế dựng hình thông báo trên màn hình khóa của iOS.

{keywords}
Chuỗi ký tự gây lỗi.

Sau đó, nhiều người dùng Twitter và Reddit cũng khẳng định đã gặp phải lỗi tương tự. Cách giải quyết hiện thời là đợi máy khởi động lại và yêu cầu người gửi phải gửi một tin nhắn mới cho bạn - trong trường hợp người này không cố tình gửi tin nhắn để làm cho iPhone của bạn bị treo. Hoặc, bạn cũng có thể gửi tin nhắn bất kỳ thông qua Siri hoặc các ứng dụng khác (để tránh thông báo cũ hiện lên màn hình khóa).

Trong trường hợp ngược lại (ai đó cố tình làm iPhone của bạn bị treo), bạn có thể sẽ phải tắt tính năng hiện iMessage lên màn hình khóa để tránh bị… phá quấy liên tục.

Một người dùng Twitter cho biết các kỹ sư cao cấp của Apple đã nhận được thông tin về lỗi này, dựa theo thông báo từ các nhân viên hỗ trợ của Apple. Hiện tại, Apple đang tiến hành kiểm thử iOS 8.4, do đó gần như chắc chắn lỗi này sẽ được sửa trong bản cập nhật sắp tới. Về phần mình, bạn có thể yên tâm rằng bạn gần như chắc chắn sẽ không bao giờ gặp tình trạng tương tự – trừ khi bạn bè bạn cố tình… chơi xấu và gửi tin nhắn chứa chuỗi ký tự Arab nói trên cho bạn.

Theo Vnreview/Cnet