Theo hãng nghiên cứu Counterpoint Research, cột mốc 50% - cao nhất từ khi iPhone ra đời năm 2007 – được thiết lập trong quý II. Thị phần còn lại thuộc về Google Android, hệ điều hành đang cài trên khoảng 150 thiết bị khác nhau.

Giám đốc nghiên cứu Jeff Fieldhack so sánh các hệ điều hành như các tôn giáo, không bao giờ thay đổi rõ rệt. Tuy nhiên, trong 4 năm qua, đã có sự luân chuyển nhất quán từ Android sang iOS. Ông dự đoán cột mốc sẽ lặp lại tại các thị trường khác trên toàn cầu.

(Ảnh: Getty Images)

 Số lượng Counterpoint đưa ra dựa vào lượng smartphone đang sử dụng, có ý nghĩa hơn so với các lô hàng điện thoại, chứng tỏ sức mạnh mới của Apple. Nó bao gồm cả hàng triệu người dùng gia nhập hệ sinh thái Apple bằng cách mua các máy đã qua sử dụng, lẫn những người mua iPhone mới.

Smartphone Android bán ra lần đầu vào năm 2008, một năm sau khi iPhone xuất hiện và chính thức vượt mặt iPhone vào năm 2010, theo NPD Group. Ba năm trước đó, Apple chưa bao giờ đạt gần 50% thị phần do thị trường nằm trong tay Nokia, Motorola, Windows và BlackBerry.

Khi Apple chuẩn bị công bố iPhone 14 vào ngày 7/9, cột mốc cho thấy “táo khuyết” đang ở vị trí cạnh tranh hơn bao giờ hết bất chấp các chỉ trích rằng công ty đã đánh mất sự sáng tạo. Đối với iPhone 14, các nhà phân tích dự đoán nó sẽ trang bị camera tốt hơn và tai thỏ nhỏ hơn trên màn hình.

Dưới thời của CEO Tim Cook, iPhone đã đưa Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới với vốn hóa 2,5 nghìn tỷ USD. Theo nhà phân tích Ben Wood, “Cook đã lấy thứ mà Steve Jobs đưa cho mình và xây dựng một đế chế từ nó. Bất kỳ ai mua iPhone – dù là hàng đã qua sử dụng lần thứ hai, ba hay tư – đều có thể đóng tiền cho Apple khi mua sắm ứng dụng, mua iCloud, dùng Apple Music, giao dịch trên Apple Pay. Đó là mô hình mà không một ai có thể bắt chước”.

Khi tỉ lệ sử dụng iPhone gần bão hòa, Cook đẩy mạnh các mảng như phim ảnh, quảng cáo, thanh toán, tập luyện, y tế, tận dụng nền tảng người dùng iPhone toàn cầu, vốn vượt mốc 1 tỷ từ năm 2020. Kết quả là doanh thu dịch vụ của Apple tăng trưởng ổn định hai chữ số và lợi nhuận biên lên tới 70%, gấp đôi bộ phận phần cứng. Số người trả phí đạt 860 triệu vào quý II, gần gấp đôi số thuê bao Netflix và Disney Plus cộng lại.

Các nhà phân tích cho rằng, Apple còn nhiều dư địa để tăng thị phần do phần còn lại của thế giới vẫn phụ thuộc vào Android vì sự đa dạng và giá bán thấp. Gần đây, Cook cho biết Apple lập kỷ lục về số người chuyển đổi từ Android sang iOS.

Du Lam