iPhone, "gà đẻ trứng vàng" cho nhà bán lẻ

Trong 10 smartphone mang về doanh thu cao nhất cho FPT Shop trong năm 2021 thì có đến 8 chiếc là iPhone. Điều đặc biệt là những chiếc điện thoại bán chạy của Apple trải đều trên mọi phân khúc, từ iPhone 11 đến 12 và 13, bao gồm cả chiếc iPhone Xr dòng bình dân ra mắt cách đây đã 3 năm.

Với mức giá từ 28 triệu đồng trở lên, rất dễ hiểu khi iPhone 12 Pro Max và iPhone 13 Pro Max các phiên bản bộ nhớ khác nhau dẫn đầu trong số smartphone góp tiền nhiều nhất cho FPT Shop.

{keywords}
Khách xem dòng sản phẩm iPhone tại một chuỗi bán lẻ. (Ảnh: F.Studio)

Hồi cuối tháng 10, trong ngày mở bán đầu tiên dòng iPhone 13, toàn chuỗi FPT Shop giao được 5.000 máy, thu về gần 200 tỷ đồng, phá vỡ kỷ lục trong tất cả các kỳ mở bán. Trong giai đoạn đặt cọc, có gần 40.000 ngàn máy được đăng ký trong vòng 1 tuần. Như vậy chỉ trong mấy tháng cuối năm, dòng iPhone mới của Apple có thể giúp FPT Shop bỏ túi ít nhất 1.600 tỷ đồng.

Dòng iPhone 13 mở bán dịp cuối năm đã giúp các nhà bán lẻ có quý kinh doanh cuối năm viên mãn. Nhưng 3 quý trước đó, thế hệ iPhone 12 cũng giúp các đơn vị kinh doanh bứt lên trong bối cảnh đại dịch.

Hồi tháng 4 năm nay, lần đầu tiên chuỗi bán lẻ di động của Thế Giới Di Động tăng trưởng dương sau gần một năm giảm tăng trưởng. Lý giải việc này, phía Thế Giới Di Động cho hay, doanh thu mảng điện thoại tăng trưởng 2 chữ số nhờ sự đóng góp lớn đến từ các sản phẩm iPhone. Dòng iPhone 12 cải tiến về thiết kế, cộng với nhiều tính năng quan trọng, giúp vực dậy mảng di động của chuỗi này do sức hút của dòng sản phẩm rất lớn.

Đua nhau mở cửa hàng chỉ bán sản phẩm Apple

Do đóng góp doanh thu của iPhone nói riêng và các sản phẩm Apple nói chung vô cùng lớn trong cơ cấu doanh thu bán lẻ, rất nhiều bên hiện nay đang nhảy vào mở các chuỗi chỉ bán Apple.

Mới đây nhất, một chuỗi bán lẻ quy mô vừa đã rục rịch mở cửa hàng iLuxe, dự kiến thử nghiệm ở các thành phố lớn TP.HCM, Hà Nội, Đà Nẵng.

Trước đó, Thế Giới Di Động đã khai trương rầm rộ 4 cửa hàng TopZone ở TP.HCM. Hiện tại, các cửa hàng chuyên bán đồ Apple này đã được mở thêm ở 4 tỉnh khu vực phía Nam. Dự kiến chuỗi này sẽ mở tổng cộng 60 cửa hàng TopZone trong quý 1/2022.

Đóng góp doanh thu của cửa hàng chuyên bán đồ Apple cũng rất ấn tượng. Chỉ tính riêng trong tháng 11, bốn cửa hàng TopZone của Thế Giới Di Động đã mang về hơn 110 tỷ đồng, tương đương mức doanh thu trung bình hơn 25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và vượt xa kỳ vọng ban đầu của họ. 

Khi hiệu ứng khai trương giảm xuống, thị trường ổn định trở lại, Thế Giới Di Động ước tính doanh thu TopZone mỗi tháng đạt 8-10 tỷ đồng/cửa hàng. Nếu so với doanh thu trung bình mỗi cửa hàng Thế Giới Di Động/Điện máy Xanh hiện nay khoảng 2,5 tỷ đồng/cửa hàng/tháng, thì thấy doanh thu của cửa hàng bán sản phẩm Apple rất đáng đầu tư.

Trên thị trường hiện tại, ngoài các cửa hàng mới khai trương nói trên, các cửa hàng chỉ bán đồ Apple có iDigi, F.Studio đã có mặt trên thị trường khá lâu. Hồi giữa năm, ShopDunk tham gia thị trường và mở các cửa hàng tại Hà Nội và TP.HCM. Đến nay, các cửa hàng ShopDunk chỉ bán Apple có tổng cộng 6 cửa hàng.

Mô hình của TopZone và ShopDunk được gọi là Apple Mono Store, thiết kế theo chuẩn Apple toàn cầu, chỉ bán sản phẩm Apple. 

Dự kiến trong thời gian tới, các chuỗi như CellphoneS, Minh Tuấn Mobile cũng nhảy vào mở Apple Mono Store.

Hải Đăng

Nhà bán lẻ sốt sắng mở cửa hàng riêng chuyên bán đồ Apple

Nhà bán lẻ sốt sắng mở cửa hàng riêng chuyên bán đồ Apple

Thêm một nhà bán lẻ nhảy vào mở cửa hàng chỉ bán sản phẩm Apple, cho thấy mô hình này có thể sẽ được nhân rộng trong năm tới.