Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm đang đi đến cao trào. Apple thậm chí được cho là đang tính đến việc không dùng chip của Qualcomm ở các mẫu iPhone và iPad ra mắt vào năm 2018.

{keywords}

Tờ Wall Street Journal đưa tin, Apple dự định loại bỏ các sản phẩm của Qualcomm trong thiết kế iPhone và iPad năm tới. Thay vào đó, công ty đang cân nhắc sử dụng chip của các nhà sản xuất khác như Intel và có thể cả MediaTek.

Cuộc chiến pháp lý giữa Apple và Qualcomm về các bằng sáng bắt đầu nổ ra từ tháng 1/2017, khi Táo khuyết khởi kiện đòi đối tác bồi thường gần 1 tỉ USD với lí do nhà sản xuất chip di động lớn nhất thế giới đã đưa ra những điều khoản cấp phép bất công bằng cho công nghệ của hãng. Cụ thể, Apple muốn trả mức phí thấp hơn cho việc sử dụng công nghệ của Qualcomm trong các sản phẩm của công ty.

Qualcomm đáp trả bằng cách khởi kiện ngược việc Apple vi phạm bằng sáng chế của hãng và vận động nhà chức trách Mỹ đưa ra một lệnh cấm bán iPhone. Công ty vẫn giữ quan điểm rằng, không có bất kỳ thiết bị hiện đại nào mang thương hiệu Táo khuyết, kể cả iPhone, có thể tồn tại nếu thiếu công nghệ kết nối của Qualcomm.

Qualcomm hiện là một trong những nhà cung ứng linh kiện then chốt cho Apple, Samsung và các hãng sản xuất smartphone khác. Trong số các sản phẩm của hãng có những mẫu vi xử lý cao cấp cực mạnh, mang tới khả năng kết nối mạng cực nhanh mà thiếu chúng trong thiết bị, bạn sẽ không thể xem Facebook, gọi xe qua Uber hay đặt hàng trên Amazon trong lúc đi lại.

Apple đã sản xuất vi xử lý riêng của hãng, bộ não của iPhone nhưng vẫn phụ thuộc vào chip của bên thứ ba để kết nối mạng. Kể từ iPhone 4s năm 2011, Qualcomm là đối tác cung ứng những chip này cho Apple.

Theo thống kê của công ty nghiên cứu thị trường Research and Markets, năm ngoái, 59% các chip smartphone trên thị trường hiện do Qualcomm cung cấp, trong khi công ty MediaTek của Trung Quốc chiếm 23%.

Tuấn Anh (Theo CNET, Phonearena)