iPhone XS Max bán chạy nhất ở nhóm di động cao cấp (trên 15 triệu đồng), model gần 4 năm tuổi iPhone 6S Plus cũng lọt top bán chạy ở nhóm di động 7-10 triệu đồng. Tuy nhiên, có một thực tế là thị phần của Apple đang ngày càng rơi rụng tại Việt Nam.

Rơi xuống vị trí thứ 4

Theo thống kê của GfK, Apple liên tục giảm vị trí trong danh sách các thương hiệu smartphone bán chạy nhất Việt Nam. Hiện tại, “táo khuyết” đứng vị trí thứ 4 với 6,3% thị phần, xếp sau Realme 6,7%, Oppo 25,2%, Samsung đứng đầu bảng với 42,6%.

Trước đó, trong tháng 2/2019, doanh số của Apple đứng thứ 3 tại Việt Nam với 6,6% thị phần. Hai đối thủ Samsung, Oppo vẫn dẫn đầu.

iPhone mat dan thi phan tai Viet Nam hinh anh 1
Doanh số iPhone sụt giảm khiến Apple trượt xuống vị trí thứ 4 trong danh sách các nhà sản xuất smartphone hàng đầu tại VN trong tháng 7.

"Từ đầu năm 2019, chúng tôi bắt đầu nhập ít hàng Apple do doanh số không được như kỳ vọng, ông Nguyễn Thịnh, đại diện hệ Thống Thế Giới Di Động chia sẻ.

Minh chứng cho việc sức hút của các sản phẩm iPhone không cao là việc nhà bán lẻ liên tục giảm giá hoặc tung chương trình khuyến mãi. So với giá niêm yết, máy thường xuyên được bán rẻ hơn 2-4 triệu đồng với các sản phẩm cao cấp.

Ở thị trường không chính ngạch, các cửa hàng cũng thừa nhận doanh số bán iPhone có phần kém hơn so với các năm trước."Dù áp dụng nhiều chương trình khuyến mại, giảm giá nhưng doanh số bán iPhone không có nhiều thay đổi, thậm chí kém hơn so với những năm trước", ông Cao Anh Lai, chủ của một chuỗi cửa hàng chuyên bán iPhone xách tay tại Hà Nội cho biết.

Thị trường khó khăn, nên nhiều đại lý thu hẹp phạm vi hoạt động, một số cửa hàng nhỏ buộc phải đóng cửa là điều có thể hiểu được.

Nguyên nhân của sự giảm sút được các nhà phân tích chỉ ra nằm ở việc người dùng có xu hướng trung thành với điện thoại lâu hơn do ngại phải mua những mẫu điện thoại mới, vốn có giá bán ngày càng tăng cao.

iPhone quá đắt đỏ, người Việt Nam thường mua máy 3-6 triệu

Theo nhận điện của các đại lý, thị phần iPhone sụt giảm là điều dễ hiểu hãng từ chối sản xuất iPhone giá rẻ, vốn dĩ có thể giúp họ nhắm tới các đối tượng khách hàng ở những thị trường mới nổi như Việt Nam.

Điều này dẫn tới một sự thật rằng Apple đã bỏ qua khá nhiều khách hàng tiềm năng đồng thời cũng tạo điều kiện cho những đối thủ trực tiếp bứt phá.

iPhone mat dan thi phan tai Viet Nam hinh anh 2
iPhone 2018 có giá thấp nhất ở mức 18 triệu đồng, cao nhất lên đến hơn 40 triệu. Ảnh: Engadget.

“Những mẫu iPhone có giảm về doanh số. Samsung và Oppo có doanh số mạnh nhất vẫn là ở phân khúc tầm trung với các model như Galaxy A50, Galaxy A70 hay Oppo F11 Pro. Tất nhiên, Apple không có mặt ở phân khúc này”, ông Thịnh nói.

Ông Thịnh cho biết thêm, ở Việt Nam khách hàng chủ yếu chọn mua smartphone với mức giá 3-6 triệu đồng. iPhone thường có giá khá cao nên khó tiếp cận với phần lớn người dùng Việt.

Trong nửa đầu năm 2019, Samsung đã giới thiệu loạt 11 smartphone dòng A và 4 model dòng M với mức giá 1,8-15 triệu đồng.

iPhone mat dan thi phan tai Viet Nam hinh anh 3
Năm nay Samsung tập trung mạnh vào dòng Galaxy A và M. Ảnh: Gadgetbytenepal.

Với dải sản phẩm lấp đầy các phân khúc, đáp ứng hầu hết nhu cầu của người dùng, những model của Samsung liên tục nằm trong top bán chạy nhất. Theo số liệu từ GfK, smartphone Samsung “chiếm trọn” phân khúc tầm trung.

Theo đó, trong top smartphone bán chạy nhất phân khúc từ 5-7 triệu đồng, Samsung có đến 4 đại diện bao gồm Galaxy A50, Galaxy A30 64 GB, Galaxy A7 2018 và Galaxy A30 32 GB.

Trong khi đó, Oppo và thương hiệu mới tách ra là Realme cũng thu hút được người dùng nhờ các sản phẩm có mức giá dễ chịu, dung lượng pin khá cao, camera selfie tốt. Các model của Oppo như A7, F11, F11 Pro liên tục nằm trong danh sách các smartphone bán chạy nhất hiện nay ở phân khúc tầm trung.

Đó là chưa kể đến việc những hãng sản xuất như Xiaomi liên tục "dội bom" người dùng với các sản phẩm giá rẻ. Rõ ràng, trong cuộc chơi thị phần, Apple gặp nhiều bất lợi so với các đối thủ.

iPhone 11 chưa ra, ốp lưng đã có đủ loại ở chợ điện tử Trung Quốc Hoa Cường Bắc là khu chợ điện tử lớn nhất châu Á. Trong nhiều năm liền, những mẫu ốp lưng iPhone mới được rao bán tại đây trước cả khi Apple giới thiệu sản phẩm.