{keywords}
 

Nếu điều này là sự thật, nền kinh tế lớn thứ hai Mỹ Latinh có thể nhận được hàng tỷ USD đầu tư trong vài năm tới. Foxconn và Pegatron là các nhà thầu của các hãng lớn như Apple. Không rõ họ sẽ hợp tác với công ty nào tại Mexico.

Theo hai nguồn tin của Reuters, Foxconn dự định dùng nhà máy để sản xuất iPhone. Tuy nhiên, một trong hai nguồn tin nói rằng không có dấu hiệu Apple trực tiếp tham gia vào kế hoạch. Foxconn có khả năng ra quyết định cuối cùng về nhà máy mới vào cuối năm nay và bắt tay vào làm sau đó.

Pegatron cũng đang thảo luận với những người cho vay về một cơ sở mới tại Mexico, chủ yếu để lắp ráp chip và linh kiện điện tử.

Hiện tại, Foxconn có 5 nhà máy tại Mexico, công việc chính là sản xuất tivi, máy chủ. Nếu mở rộng quy mô, nó cho thấy sự chuyển dịch lớn và từ từ của chuỗi cung ứng toàn cầu ra khỏi Trung Quốc giữa chiến tranh thương mại Mỹ - Trung và khủng hoảng Covid-19. Chính quyền Trump đang khuyến khích doanh nghiệp chuyển cơ sở sản xuất từ châu Á sang Mỹ, Mỹ Latinh và khu vực Caribe.

Mexico sở hữu các lợi thế về địa lý, lương nhân công thấp và múi giờ. Bất chấp suy thoái toàn cầu và lo ngại về môi trường kinh doanh dưới thời Tổng thống Andres Manuel Lopez Obrador, dữ liệu từ chính phủ cho thấy đầu tư nước ngoài vẫn tăng trong năm nay.

Nguồn tin thứ ba của Reuters tiết lộ Foxconn đã liên lạc với chính phủ Mexico song mới ở giai đoạn đầu. Số ca Covid-19 tăng nhanh ở đây cũng là nỗi lo lớn khi đầu tư. Trong một tuyên bố, Foxconn cho biết chưa có kế hoạch tăng cường đầu tư tại Mexico.

Tháng 7, Reuters đưa tin Foxconn dự định đầu tư tối đa 1 tỷ USD để mở rộng nhà máy tại Ấn Độ, nơi công ty lắp ráp iPhone.

Trong hội thảo các nhà đầu tư tại Đài Bắc hôm 12/8, Chủ tịch Foxconn Liu Young Way nhận định thế giới đã chia thành “G2” – hai nhóm – sau căng thẳng Mỹ - Trung. Công ty của ông đang nỗ lực để đưa ra hai bộ chuỗi cung ứng phục vụ hai thị trường này. “Công xưởng thế giới không còn nữa”, ông nói thêm. Khoảng 30% sản phẩm của Foxconn đang được làm bên ngoài Trung Quốc và tỉ lệ sẽ tăng lên.

Sharp, công ty của Foxconn, cho biết sẽ mở rộng dây chuyền sản xuất tivi tại Mexico. Năm 2019, Sharp nói rằng sẽ mở nhà máy tại Việt Nam để chuyển một phần sản xuất từ Trung Quốc sang.

Trong khi đó, theo nguồn tin, Luxshare Precision Industry cũng đang cân nhắc xây nhà máy tại Mexico trong năm nay để né cuộc chiến thuế quan giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới. Chưa rõ Luxshare đang cân nhắc dây chuyền sản phẩm nào. Luxshare hiện là nhà sản xuất tai nghe Apple AirPods hàng đầu.

Phòng Văn hóa và Kinh tế Đài Bắc tại Mexico, cơ quan đại diện cho chính quyền Đài Loan tại đây, cho biết đã nghe về thông tin Foxconn muốn xây nhà máy khác tại Ciudad Juarez. Giám đốc văn phòng Armando Cheng cũng nói Pegatron đang muốn chuyển dây chuyền sản xuất từ Trung Quốc sang Mexico. Ông Cheng nhận định Mexico là một trong các nước lý tưởng nhất đối với các công ty đang cân nhắc điều chỉnh chuỗi cung ứng nguồn.

Tuy nhiên, lời hứa về các khoản đầu tư không phải lúc nào cũng ổn định. Chẳng hạn, năm 2017, Tổng thống Trump nói Foxconn sẽ xây nhà máy 10 tỷ USD, tuyển dụng 13.000 lao động để sản xuất tấm nền LCD tại bang Wisconsin. Song, kế hoạch thay đổi hoàn toàn. Năm 2019, công ty thu hẹp quy mô của nhà máy dự kiến. Tháng 4 năm nay, Foxconn cho biết sẽ sản xuất máy thở tại đây.

Ngoài ra, Covid-19 còn đẩy chuỗi cung ứng xuyên Thái Bình Dương vào trạng thái đứng yên: dược phẩm, linh kiện điện tử, xe hơi bị mắc kẹt, càng làm tăng thêm mối lo của các doanh nghiệp khi cơ sở sản xuất xa xôi so với người dùng Mỹ. Bên cạnh đó, thỏa thuận thương mại Mỹ - Mexico – Canada vừa được thi hành yêu cầu nhiều nguồn lực đầu vào địa phương hơn để hưởng chính sách miễn thuế xuất khẩu sang Mỹ.

Bộ trưởng kinh tế Mexico Graciela Marquez cho biết nước này đã đối thoại với một loạt các doanh nghiệp nước ngoài để lôi kéo họ chuyển từ châu Á sang nhằm hưởng lợi từ thỏa thuận. Mexico cũng chuẩn bị đàm phán với Apple về phân bổ lại sản xuất. Bà chưa trực tiếp thảo luận với Foxconn, Pegatron và Luxshare.

Theo Samuel Campos, Giám đốc điều hành hãng môi giới bất động sản Newmark Knight Frank, công ty của ông đang hỗ trợ hai doanh nghiệp Trung Quốc, một trong lĩnh vực xe hơi và một trong sản xuất, di dời đến một cụm công nghiệp tại Mexico. Ông cho biết các doanh nghiệp xe hơi, y tế và điện tử châu Á có thể sẽ tăng đầu tư vào Mexico trong quý IV năm nay.

Alan Russell, Giám đốc điều hành kiêm Chủ tịch Tecma Group, công ty quản lý nhà máy tại Mexico, nhận định các nhà sản xuất tại Trung Quốc muốn giữ thị phần tại Bắc Mỹ có rất ít lựa chọn. Họ sẽ phải rút ngắn chuỗi cung ứng và mang tính khu vực nhiều hơn.

Du Lam (Theo Reuters)

Samsung lạnh lùng từ chối giúp đỡ Apple

Samsung lạnh lùng từ chối giúp đỡ Apple

Apple đề nghị Samsung công khai tài liệu về kho ứng dụng trong trận chiến pháp lý với các nhà phát triển về mức phí 30% trên App Store. Nhưng Samsung nhất quyết từ chối.