Vào ngày 8/6 tới (giờ Mỹ), Apple sẽ chính thức chia sẻ về hệ điều hành iOS mới nhất dành cho iPhone và iPad. Như thường lệ, mọi tính năng mới mà hãng dự định mang đến cho iOS sẽ được công bố tại WWDC, còn iOS mới sẽ chính thức phát hành vào mùa thu.

Dù năm nay, Apple chưa hé môi tiết lộ bất cứ điều gì, trang 9to5Mac đã tổng hợp các nguồn tin thân cận với vụ việc để đưa ra dự đoán cho iOS 9, cũng như những thay đổi mà nó sẽ tạo ra cho cách bạn sử dụng iPhone và iPad trong thời gian tới. .

Dịch vụ "Sát thủ" Spotify ra mắt

Apple được cho là đang phát triển một dịch vụ nghe nhạc trực tuyến cạnh tranh trực tiếp với Spotify. Nhiều bài báo từ 9to5Mac, Wall Street Journal hoặc The New York Times đều gợi ý rằng dịch vụ này sẽ sử dụng công nghệ của Beats Music và có giá cước 10 USD/tháng. Một nguồn tin thân cận với Apple tiết lộ Táo khuyết đã trao đổi với nhiều nhạc sĩ về việc họ có muốn mở kênh nhạc riêng của mình trên dịch vụ này không. Rất có thể dịch vụ sẽ chính thức ra mắt tại WWDC năm nay.

Phiên bản Siri thông minh hơn

{keywords}

Apple cũng được đồn là đã phát triển một phiên bản mới, thông minh hơn của Siri, không chỉ trả lời được các câu hỏi do người dùng đưa ra, mà còn được tích hợp sâu vào các dịch vụ khác của Apple như Spotlight Search, Calendar và Passbook. Nghe có vẻ như một đòn đáp trả của Táo khuyết dành cho Google Now, nhất là khi Google vừa mới công bố trợ lý ảo Now On Top tại sự kiện Google I/O 2015 hồi cuối tuần trước. Theo lời Google, Now on Top có thể cung cấp thông tin trước cả khi người dùng kịp hỏi, dựa trên việc phân tích bối cảnh (thời gian, địa điểm, danh tính, sở thích và thói quen của người dùng).

Apple Maps mạnh hơn, hoàn thiện hơn

{keywords}

Apple sẽ bổ sung nhiều tính năng mới cho dịch vụ bản đồ Apple Maps như chỉ dẫn bắt xe buýt, tàu điện, tàu điện ngầm. Đây là một tính năng cực kỳ cần thiết để Apple Maps có thể cạnh tranh được với Google Maps và các ứng dụng dẫn đường tương tự.

Ứng dụng điều khiển mọi thiết bị HomeKit sẽ xuất hiện trong iOS 9

Giờ đây, những thiết bị đầu tiên tương thích với HomeKit đã xuất hiện trên thị trường, giới công nghệ dự đoán ứng dụng Home sẽ xuất hiện ở iOS 9. Ứng dụng này đang được nhúng trong các phiên bản thử nghiệm của iOS 9, xong không ai rõ nó đã đủ sẵn sàng để chính thức góp mặt hay chưa. Với ứng dụng Home, bạn sẽ có thể điều khiển toàn bộ các thiết bị nhà thông minh của mình ngay từ iPhone hoặc iPad, thay vì phải tải từng ứng dụng riêng cho mỗi phụ kiện như hiện nay.

Chế độ chia màn hình

Với iOS 9, có thể bạn sẽ chạy được song song hai ứng dụng trên màn hình của iPad. Đây là sự bổ sung hợp lý bởi màn hình iPad lớn hơn nhiều so với iPhone nên người dùng luôn muốn xem được nhiều thông tin hơn.

iPhone và Mac sẽ phân biệt được kết nối WI-Fi an toàn và không an toàn

Một tính năng mới có tên "Trusted Wi-Fi" có thể xuất hiện ở iOS9, cho phép iPhone hoặc máy Mac tự động kết nối tới các router mà chúng nhận định là an toàn và đáng tin cậy. Nhưng với những kết nối ít bảo mật hơn (như Wi-Fi công cộng), máy sẽ thiết lập kết nối được mã hóa.

Việc đồng bộ hóa file giữa Mac với iOS sẽ bảo mật hơn

{keywords}

iCloud Drive sẽ chịu trách nhiệm đồng bộ hóa toàn bộ dữ liệu giữa các thiết bị, với cơ chế mã hóa mạnh hơn so với mọi máy chủ IMAP hiện nay.

Jailbreak iPhone sẽ rất khó

Một tính năng có tên Rootless sẽ ngăn cản người dùng truy cập vào các file được bảo vệ bên trong thiết bị Apple. Đây dường như là biện pháp để Apple ngăn chặn hiện tượng bẻ khóa (jailbreak) iPhone.

Chạy nuột hơn

Ngay từ tháng 2, 9to5Mac đã đưa tin rằng iOS 9 sẽ không thay đổi nhiều về giao diện đồ họa. Thay vào đó, Apple sẽ tập trung nhiều vào hiệu suất, tốc độ và sự ổn định. Dung lượng file cập nhật sẽ được giữ ở mức vừa phải để người dùng không gặp khó khăn khi download giống như iOS 8.

Chạy tốt trên các sản phẩm Apple cũ

Thường thì các phiên bản iOS mới đều chạy giật cục và hay mắc lỗi trên các đời iPhone cũ. Nhưng có vẻ như với iOS 9, Apple sẽ làm khác đi. Ngay cả iPhone 4s và iPad Mini đời đầu cũng có thể chạy iOS 9 một cách êm ái.

Nhiều hình nền và theme mới

Phiên bản íOS mới sẽ có thêm tông màu nền xanh da trời và xanh lá mặc định, cùng với nhiều hình nền mới.

Trọng Cầm