Hoạt động mua bán iPhone xách tay đang có dấu hiệu chững lại thời gian gần đây. Nhóm cửa hàng nhỏ vốn sống nhờ vào nguồn hàng không chính ngạch sẽ gặp khó.

Apple chưa mở bán chính thức các mẫu iPhone 12 tại Việt Nam nhưng máy đã được bán tại nhiều cửa hàng qua hình thức “xách tay” - nhập về từ Mỹ, Hồng Kông, Singapore có đầy đủ hoá đơn chứng từ, hoặc nhập không chính ngạch.

{keywords}
 Điện thoại iPhone trưng bày bên trong một cửa hàng điện thoại. (Ảnh:Hải Đăng)

Dù vậy, khác với hoạt động rầm rộ những năm trước, việc kinh doanh iPhone 12 và các dòng iPhone xách tay khác đang thu hẹp lại. Thị trường chia thành nhiều nhóm: một số cửa hàng vẫn công khai bán hàng, một số chỉ bán cho mối quen hoặc ngưng hẳn để nghe ngóng.

Việc các cửa hàng iPhone xách tay “án binh bất động” là do tác động của Nghị định 98/2020/NĐ-CP chính thức có hiệu lực từ 15/10. Cụ thể, các loại hàng hóa không có giấy phép nhập khẩu, không đi qua cửa khẩu quy định và không làm thủ tục hải quan sẽ bị phạt.

Một số chủ cửa hàng cho biết trên thực tế điện thoại xách tay đã chịu nhiều quy định trước đó về hàng không có hoá đơn chứng từ, tuy nhiên Nghị định 98 như tròng thêm một khó khăn nữa lên loại hàng hoá này.

Nhiều cửa hàng lớn ngưng hẳn việc bán iPhone 12 xách tay, số khác có bán thì hạn chế các chương trình truyền thông quảng cáo. Chỉ một số cửa hàng nhỏ vẫn tiếp tục bán hàng.

Cửa hàng nhỏ “dính đòn”

Chia sẻ với ICTnews, chủ nhiều cửa hàng ở TP.HCM cho biết đang gặp khó khăn vì phải hạn chế buôn bán iPhone xách tay.

“Nhu cầu của khách hàng vẫn khá lớn nhưng không dám bán”, người này nói. Đối với khách quen, nhân viên vẫn tư vấn bán hàng nhưng máy không có sẵn tại quầy. Phải gọi điện đến các mối bán sỉ mang máy tới. Việc này khiến khách phải chờ đợi, không đa dạng mẫu mã, do đó người mua thấy khó chịu. 

Giá iPhone chính hãng không chênh lệch nhiều với hàng xách tay cũng khiến nhiều người mua đắn đo. Chẳng hạn, iPhone 12 xách tay bản 64GB đang được bán giá 21,5 triệu đồng, trong khi hàng chính hãng cho đặt trước tầm giá 22,99 triệu đồng. iPhone 12 Pro 128GB xách tay có giá 30,99 triệu đồng, trong khi cũng mẫu này hàng chính hãng cho đặt trước với giá 28,99 triệu - rẻ hơn 2 triệu đồng.

“Hàng chính hãng VN/A có giá không chênh lệch nhiều với hàng xách tay nên tôi cũng dễ tư vấn cho người thân, bạn bè chuyển qua mua chính hãng”, chủ một cửa hàng ở Bình Thạnh (TP.HCM) nói với ICTnews. 

Bên cạnh yếu tố giá rẻ, việc có hàng sớm cùng với các nước khác cũng là lợi thế của hàng xách tay. Song việc hàng chính hãng dự báo được bán vào đầu tháng 12 tới cũng thu hẹp khoảng cách chờ đợi của người mua.

Vài năm gần đây, các nhà bán lẻ lớn công khai giá và thời gian bán ra ngay khi Apple công bố sản phẩm, khiến người mua nắm được lộ trình bán ra và giá dự kiến, do đó chuyển hẳn sang mua chính hãng.

Trước áp lực khó kinh doanh hàng xách tay, một số cửa hàng có ý định chuyển sang bán hàng chính hãng. Do cắt giảm chương trình khuyến mại và bộ máy tinh gọn, giá ở cửa hàng nhỏ có thể thấp hơn vài trăm ngàn so với các chuỗi lớn như Thế Giới Di Động hay FPT Shop.

“Nhưng giờ bước ra ngõ là thấy cửa hàng Thế Giới Di Động, được chăm sóc tận tình thì chênh lệch vài trăm ngàn chả khiến khách chọn mua hàng chính hãng ở các cửa hàng nhỏ”, ông chủ của chuỗi cửa hàng nói trên cho biết. Do đó, cửa hàng nhỏ đã khó càng gặp khó.

Dù vậy, chủ hai cửa hàng chuyên bán iPhone xách tay ở Quận 10 (TP.HCM) khẳng định vẫn buôn bán bình thường. “Hàng xách tay có nguồn khách riêng, vẫn không chịu ảnh hưởng gì”, ông nói. Dù vậy, người này thừa nhận không thúc đẩy bán hàng rầm rộ như trước.

Một thống kê của GfK cho thấy tổng lượng smartphone bán ra tại Việt Nam đứng thứ hai khu vực, chỉ sau Indonesia. Mặc dù đã rơi khỏi top 5 tại Việt Nam xét về số lượng máy bán, tuy nhiên xét về giá trị, Apple vẫn đứng trong top 3, 4 hãng lớn nhất (do giá bán iPhone cao hơn smartphone các hãng khác). 

Song song đó, một con số ước lượng của Digiworld - nhà phân phối hàng công nghệ lớn tại Việt Nam - hồi giữa năm khẳng định hàng xách tay đang chiếm khoảng 40% thị trường iPhone. Do đó, các cửa hàng bán hàng xách tay vẫn có đất sống, hoặc hiểu ngược lại, tiềm năng của iPhone chính hãng còn lớn. Tuy vậy, một khi Apple có chính sách giá tốt, có hàng sớm - điều hãng này đang làm trong 2 năm nay - sẽ khiến thị trường iPhone xách tay bị thu hẹp hẳn.

Hải Đăng

iPhone 12 chính hãng giảm giá trước khi mở bán

iPhone 12 chính hãng giảm giá trước khi mở bán

Tất cả các mẫu máy iPhone 12, iPhone 12 Pro, iPhone 12 Mini, iPhone 12 Pro Max đều được giảm 2 triệu đồng so với giá niêm yết, và giảm hơn nữa ở một số nhà bán lẻ.