iPhone xách tay từ lâu đã trở thành một loại hàng quen thuộc với người tiêu dùng tại Việt Nam. Trước đây, nhiều người dùng không ngần ngại nhận xét về loại máy này bằng cụm từ "ngon, bổ, rẻ" khi chúng mang lại trải nghiệm tương đương với hàng chính hãng, trong khi lại có giá bán thấp hơn khoảng 3-5 triệu đồng.

Tuy nhiên, trong những năm gần đây, điều này đã không còn chính xác. Apple đang ngày càng thắt chặt hơn về các chính sách liên quan đến bảo hành, hậu mãi đối với iPhone xách tay. Cùng với đó, sự chênh lệch về giá bán giữa hai loại hàng này ngày càng ít. Điều này được thể hiện rõ nhất trên thế hệ iPhone 12.

iPhone xách tay không còn rẻ

Tính đến hết ngày 15/12, iPhone 12 Pro Max đang được các cửa hàng chào bán với mức giá khoảng 30 triệu đồng cho phiên bản 128 GB. Đây là máy được xách tay từ thị trường Hong Kong (mã ZA/A) và Mỹ (LL/A). Mức giá này sẽ cao hơn 1-2 triệu đồng tùy theo từng màu sắc cũng như chế độ bảo hành của mỗi cửa hàng.

iPhone xách tay đã hết ngon, bổ, rẻ - 1
Giá bán của iPhone 12 xách tay hiện cao hơn cả máy chính hãng.

Trong khi đó, các hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam vừa đồng loạt giảm giá cả 4 chiếc iPhone 12. Hiện tại, iPhone 12 Pro Max vừa được điều chỉnh giảm 2 triệu đồng, xuống còn 32 triệu đồng cho phiên bản 128 GB. Thậm chí, tại một số đại lý có quy mô nhỏ hơn, người dùng có thể mua được máy với mức giá từ 29,5 triệu đồng.

Điều tương tự cũng đang diễn ra với iPhone 12 và 12 Pro khi giá bán của máy chính hãng còn rẻ hơn cả hàng xách tay. Nhiều cửa hàng thậm chí còn ngừng kinh doanh máy xách tay và chuyển qua bán hàng chính hãng.

"Apple sẽ định giá và đưa ra mức giá niêm yết của sản phẩm tại từng thị trường. Trước đây, các đại lý có quy mô lớn sẽ phải chịu sự kiểm soát này rất chặt chẽ, không được tự ý giảm giá bán thiết bị. Tuy nhiên, điều này đã dần thay đổi trong 2 năm gần đây. Apple đang 'thả lỏng' hơn cho các đại lý có thể tự đưa ra các chương trình giảm giá hay khuyến mãi phù hợp nhằm thu hút người dùng", đại diện một hệ thống bán lẻ lớn tại Việt Nam chia sẻ với Dân trí.

Theo nhận định từ một số chuyên gia, động thái này của Apple đang "giết chết" iPhone xách tay tại thị trường di động Việt Nam. Tuy nhiên, điều này sẽ chưa có nhiều tác động đối với hàng qua sử dụng.

"Khác với iPhone xách tay mới, giá bán của hàng qua sử dụng vẫn có một khoảng cách tương đối lớn so với máy chính hãng. Do đó, loại hàng này vẫn còn đường sống tại thị trường Việt Nam", ông Lê Xuân Tình, đại diện một hệ thống kinh doanh điện thoại có trụ sở tại đường Lê Hồng Phong, Quận 10, TP.HCM nhận định.

Cũng không còn "ngon, bổ"

Trong những năm đầu xuất hiện tại Việt Nam, iPhone xách tay vẫn được hưởng lợi từ chính sách bảo hành toàn cầu của Apple. Vì thế, sự khác biệt về chế độ hậu mãi giữa hàng chính hãng và xách tay gần như không có.

iPhone xách tay đã hết ngon, bổ, rẻ - 2
Các chính sách về bảo hành đang ngày càng được thắt chặt đối với hàng xách tay.

Tuy nhiên, sự bùng phát của thị trường di động không chính ngạch đã khiến cho các quy định về quá trình bảo hành iPhone tại Việt Nam ngày càng được thắt chặt. Đầu tiên, chỉ một số iPhone ở các thị trường nhất định mới được bảo hành tại Việt Nam. Gần đây nhất, Apple lại tiếp tục cho thấy những biện pháp mạnh tay hơn đối với hàng xách tay.

Theo đó, từ ngày 31/7/2019, Apple yêu cầu tất cả thiết bị khi đem tới bảo hành phải xuất trình phiếu mua hàng chính hãng có xác nhận từ Apple, kể cả khi máy có Apple Care.

"Chính sách mới của Apple ảnh hưởng khá nhiều đến tâm lý của người dùng. Đặc biệt là khi khách hàng phải bỏ ra một khoản tiền mới để mua iPhone, họ có quyền yêu cầu một chế độ bảo hành tốt, điều mà các cửa hàng bán máy xách tay không thể làm được. Thêm vào đó, cũng chưa rõ Apple có đưa ra thêm những động thái nào khác mạnh tay hơn trong tương lai hay không", ông Quang Trung, đại diện một hệ thống kinh doanh điện thoại Cầu Giấy, Hà Nội nói.

(Theo Dân Trí)

Hướng dẫn phân biệt iPhone chính hãng với iPhone xách tay

Hướng dẫn phân biệt iPhone chính hãng với iPhone xách tay

Để tránh mua phải iPhone hàng xách tay, người dùng nên trang bị kiến thức cho mình trước khi “móc hầu bao”.