Ireland dieu tra vu Facebook lam ro ri du lieu nguoi dung hinh anh 1

Biểu tượng Facebook trên màn hình điện thoại di động. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ủy bao bảo vệ dữ liệu của Ireland ngày 14/4 thông báo đã chính thức tiến hành điều tra Facebook sau khi dữ liệu của 533 triệu người dùng mạng xã hội này bị rò rỉ trên một trang mạng của tin tặc.

Thông báo của ủy ban trên cho biết cuộc điều tra nhằm xác định liệu Facebook có vi phạm Quy định chung về bảo vệ dữ liệu của Liên minh châu Âu (EU) cũng như luật pháp của Ireland hay không. Cơ quan chức năng đang liên lạc thường xuyên với Facebook.

Đại diện mạng xã hội cũng khẳng định đang hợp tác trong công tác điều tra.

Hồi đầu tháng này, chuyên gia an ninh mạng và truyền thông quốc tế cho biết dữ liệu cá nhân của 533 triệu người dùng Facebook đã bị đăng tải trên một diễn đàn “tin tặc” trực tuyến.

Các thông tin này có thể bị sử dụng trong các vụ lừa đảo, tấn công mạng hay tiếp thị. Chuyên gia Alon Gal, người đồng sáng lập Hudson Rock, một công ty tình báo tội phạm mạng có trụ sở tại Israel, nêu rõ: "Tất cả 533.000.000 hồ sơ Facebook vừa bị rò rỉ miễn phí... Tôi vẫn chưa thấy Facebook thừa nhận về sự bất cẩn tuyệt đối này về dữ liệu của các bạn".

Theo ông Gal, dữ liệu bị rò rỉ bao gồm tên đăng nhập Facebook, số điện thoại, họ tên, vị trí, ngày sinh, địa chỉ email, thông tin tiểu sử và các thông tin khác.

Theo chuyên gia này, dữ liệu bị rò rỉ đã được lưu hành trực tuyến từ tháng 1/2021.

Vụ việc được cho là đã ảnh hưởng đến hơn 32 triệu người dùng ở Mỹ, gần 20 triệu người ở Pháp, 11,5 triệu người ở Vương quốc Anh và 10 triệu người ở Nga./.

(Theo Vietnam+)

 

Chủ tài khoản Facebook có nên tự bảo mật thông tin cá nhân?

Chủ tài khoản Facebook có nên tự bảo mật thông tin cá nhân?

Thờ ơ với “tài sản thông tin” sẽ là quá muộn nếu người sử dụng mạng xã hội Facebook không quan tâm đến việc bảo mật thông tin cá nhân.