Theo Reuters, một quan chức Mỹ tiết lộ rằng Israel và Mỹ sắp đạt được thỏa thuận.

{keywords}

Cụ thể, quan chức này cho biết, một biên bản ghi nhớ có thể được ký kết trong vòng vài tuần tới. Người này cũng xác nhận những gì đã được trích dẫn trong một bài báo trước đây của Jerusalem Post.

Tờ Jerusalem Post từng dẫn lời một quan chức Mỹ giấu tên nói rằng “Israel sẽ chỉ cho phép các nhà cung cấp đáng tin cậy truy cập vào mạng 5G”.

Theo Reuters, Mỹ luôn e ngại về sự thống trị của Trung Quốc trên thị trường cơ sở hạ tầng 5G và tiếp tục gây áp lực buộc các đồng minh loại bỏ thiết bị Huawei khỏi hệ thống. Ở một mức độ nhất định, điều này sẽ đạt được thông qua cái gọi là kế hoạch "mạng lưới sạch" do Bộ Ngoại giao Mỹ đề xuất.

Chính quyền Trump đã vận động các đồng minh và đối tác của Mỹ không sử dụng thiết bị công nghệ mạng Huawei 5G của Trung Quốc trong hơn một năm. Đây cũng là mục đích chuyến thăm Trung Quốc - châu Âu của Ngoại trưởng Mỹ Pompeo. Tuy nhiên, ông đã thất bại trong việc thuyết phục Áo không làm ăn với Huawei trong chuyến công du ngày 14/08 vừa qua.

Ngoài Áo, Cộng hòa Séc cũng không làm được điều mà Pompeo mong muốn. Theo tin tức từ Russia Today (RT), Thủ tướng Cộng hòa Séc Andrei Babis đã bác bỏ đề xuất của ông Pompeo về việc hạn chế tiếp xúc với các công ty Nga, Trung Quốc và trao hợp đồng xây dựng nhà máy điện hạt nhân cho một công ty Mỹ.

Bên cạnh đó, Thủ tướng Babis cũng từ chối loại Huawei khỏi các đối tác tiềm năng cho việc xây dựng hạ tầng 5G.

 Điệp Lưu (Tổng hợp)

Gia hạn thử nghiệm 5G cho Viettel, VNPT và MobiFone

Gia hạn thử nghiệm 5G cho Viettel, VNPT và MobiFone

Cục Viễn thông cho biết, giấy phép cũ của VNPT đã hết hạn, đang làm thủ tục gia hạn mới. Tập đoàn Viettel và MobiFone được gia hạn giấy phép thử nghiệm 5G đến tháng 1/2021 và tháng 5/2021.