Công ty quốc phòng Elbit Systems của Israel vừa thử nghiệm thành công trên biển mẫu robot tàu chiến hoàn toàn tự động – Seagull với nhiều tính năng vượt trội.

Seagull là tàu chiến không người lái với nhiệm vụ bảo vệ lãnh hải khỏi các đe dọa dưới mặt nước như ngư lôi hoặc tàu ngầm. Trong thử nghiệm đầu tiên về năng lực chiến đấu, Seagull đã bắn tan một quả ngư lôi qua hệ thống kiểm soát nhiệm vụ (MCS) từ xa.

Seagull có chiều dài 12m và là dạng tàu module – đồng nghĩa với việc dễ dàng nâng cấp, cải tiến hoặc thay thế. Seagull còn khác biệt ở chỗ nó có thể là hai tàu tách rời hoặc là một tàu ghép lại. Tàu có thể điều khiển đồng thời qua trung tâm chỉ huy đặt tại một tàu gần đó hoặc từ trên bờ.

{keywords}

Cũng giống các loại tàu chiến thông thường khác, Seagull có hệ thống định hướng tự động trang bị khả năng tránh va chạm. Tàu được trang bị đủ nhiên liệu cho các nhiệm vụ hoạt động dài ngày trên biển.

Sự cơ động và tự động của Seagull cho phép chúng dễ dàng thích hợp với nhiều nhiệm vụ khác nhau, chẳng hạn phá ngư lôi, chống tàu ngầm và chiến tranh điện tử. Hiện không rõ Israel có kế hoạch xuất khẩu mẫu tàu chiến tự hành này hay không.

Nguyễn Minh (theo DigitalTrends)