Bộ Y tế ra mắt Cổng thông tin về phòng chống dịch do chủng mới của virus Corona gây ra | iTrithuc, DTT, VietnamPost, InfoRe hỗ trợ Bộ Y tế xây Cổng thông tin về dịch Corona

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long công bố ra mắt Cổng thông tin chuyên biệt về dịch Corona và App thông tin về dịch có tên Sức khỏe Việt Nam.

Sáng nay, ngày 8/2/2020, trong khuôn khổ hội nghị trực tuyến hướng dẫn điều trị và phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona (nCoV) gây ra, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long, Phó Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây đã chính thức công bố ra mắt Cổng thông tin chuyên biệt về dịch Corona gây ra trên Cổng thông tin điện tử Bộ Y tế có tên miền https://ncov.moh.gov.vn và App thông tin về dịch Corona có tên Sức khỏe Việt Nam nhằm giúp người dân nắm bắt tình hình dịch bệnh và trang bị kiến thức phòng chống dịch bệnh thông qua các hướng dẫn, khuyến cáo từ cơ quan y tế có chuyên môn để bảo vệ bản thân và cộng đồng.

Sau thời gian làm việc khẩn trương của đội ngũ kỹ thuật thuộc Hệ tri thức Việt số hóa (iTrithuc), Công ty Công nghệ DTT, Tổng Công ty Bưu Điện Việt Nam – VietnamPost đã hoàn thành hệ thống kỹ thuật và phối hợp với Vụ Truyền thông và Thi đua khen thưởng, các đơn vị truyền thông và Văn phòng Bộ Y Tế để hoàn thiện các nội dung trên Cổng thông tin chính thức về dịch Corona tại địa chỉ https://ncov.moh.gov.vn.

Chia sẻ với ICTnews, Chủ tịch DTT Nguyễn Thế Trung, đại diện nhóm doanh nghiệp tham gia hỗ trợ Bộ Y tế xây website chính thức về dịch Corona nhấn mạnh, với việc ra đời Cổng thông tin chính thức về dịch Corona này, chúng tôi kỳ vọng sẽ góp phần đem lại nguồn thông tin đáng tin cậy, tổng hợp, đa dạng và có ích cho người dân trong tình cảnh dịch bệnh do chủng mới của virus Corona gây ra đang lây lan rộng, đồng thời là một sự quyết tâm chung tay chống dịch của các đơn vị làm CNTT-TT tại Việt Nam.

Bộ Y tế ra mắt Cổng thông tin về phòng chống dịch do chủng mới của virus Corona gây ra | iTrithuc, DTT, VietnamPost, InfoRe hỗ trợ Bộ Y tế xây Cổng thông tin về dịch Corona

Về kết cấu, Cổng thông tin chính thức về dịch Corona được thiết kế hướng người dùng chia làm 7 mục chính. Trong đó, trang chủ là nơi hiển thị bảng biểu – nơi cập nhật liên tục các thông tin chính thống về số ca nhiễm bệnh, số người tử vong, số người nghi nhiễm và bình phục tại các tỉnh thành ở Việt Nam; tại tâm dịch là Trung Quốc và các nước trên thế giới – với nguồn dữ liệu chính thức từ Bộ Y tế Việt Nam. Trang chủ cũng chứa các thông tin cập nhật nhất theo dòng thời gian và theo các nhóm thông tin theo nhu cầu của người dùng cũng như các số điện thoại đường dây nóng của Bộ Y tế.

Mục “Thông tin chỉ đạo” là nơi người đọc có thể tìm thấy các văn kiện, các phát biểu chỉ đạo của lãnh đạo Nhà nước liên quan tới dịch virus Corona. Trong mục này còn có phần “Thăm dò ý kiến” – nơi tổ chức khảo sát ý kiến người dùng về các vấn đề có liên quan tới dịch bệnh.

Bên cạnh các mục thông tin khác như “Điều cần biết”, “Khuyến cáo”, “Hỗ trợ trong ngành”, “Tin tức”, một điểm đặc biệt là trên Cổng thông tin chính thức về dịch Corona mới được cho ra mắt, Bộ Y tế còn đưa ra mục “Hỗ trợ người dân” – nơi cung cấp các công cụ mới nhằm giúp người dân phòng chống dịch một cách chủ động.

Được biết, với sự hỗ trợ của các doanh nghiệp công nghệ, Bộ Y tế đã cung cấp cho người dân tiện ích gồm: Hỏi đáp, phản ánh - nơi người dân có thể hỏi và phản ánh các vấn đề liên quan tới dịch, Bộ Y tế sẽ trả lời và các câu trả lời được lưu lại thành một kho tri thức dễ dàng tìm kiếm; Tìm kiếm hỗ trợ - tiện ích bản đồ sử dụng VMAP.vn hỗ trợ người dân tìm kiếm các địa điểm hỗ trợ phòng dịch; Công cụ trắc nghiệm với các trắc nghiệm nhanh giúp người dùng nâng cao nhận thức và tri thức và các biện pháp phòng tránh dịch; Công cụ chống tin giả do công ty InfoRe triển khai giúp mọi người đánh giá và loại các tin giả trên mạng xã hội.

“Các công cụ khác sẽ được đưa lên trong thời gian tới như dịch vụ hỗ trợ và đánh giá dựa trên thông tin địa điểm đối với các nhà thuốc, cơ sở y tế; các dịch vụ đăng ký thông tin và các giao dịch theo hình thức dịch vụ công…”, ông Trung chia sẻ thêm.

Với app Sức khỏe Việt Nam, theo đại diện Bộ Y tế, đây là ứng dụng chính thức của Bộ do Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel hỗ trợ xây dựng. App sử dụng được trên các nền tảng Android và iOS dành cho cả điện thoại thông minh và máy tính bảng. Ngoài tính năng cung cấp thông tin cập nhật, điểm nổi bật của ứng dụng này là: Bảng hướng dẫn tự đánh giá nguy cơ nhiễm bệnh nCoV, đăng ký thông tin nếu có nguy cơ nhiễm và gửi thông tin đến các cơ sở y tế trên địa bàn sinh sống của người đăng ký thông tin để được hướng dẫn việc tự cách ly trong trường hợp nghi nhiễm.