Danh sách này được xếp hạng dựa trên chỉ số về “Cảm giác hạnh phúc”, tổng hợp từ 13.000+ nhận xét, đánh giá (reviews) của chính các nhân viên đang làm việc cho 8.000+ công ty IT có trụ sở trong và ngoài nước. Các tiêu chí chính quyết định đến “cảm giác hạnh phúc” của nhân viên có thể kể đến: chế độ lương thưởng, sếp tốt và quan tâm nhân viên, cơ hội được đào tạo và phát triển, văn hóa công ty, văn phòng và nơi làm việc.

Cũng dựa vào kết quả khảo sát top 15 công ty IT tốt nhất Việt Nam, ITviec.com rút ra 3 điểm chung làm nên thành công của 3 công ty dẫn top đầu trong bảng danh sách.

Chú trọng đào tạo và phát triển năng lực của nhân viên

{keywords}
Buổi chia sẻ kiến thức tại công ty Orient Software Development Corp giúp nhân viên nâng cao kỹ năng nhanh chóng (Nguồn ảnh: Orient Software Development Corp)

Theo ITviec.com, cả 3 công ty dẫn đầu đều có lộ trình đào tạo cực kỳ rõ ràng và những chính sách dài hạn nhằm khuyến khích nhân viên không ngừng học tập, nâng cao các kỹ năng. Ví dụ: mở các buổi chia sẻ kiến thức kỹ thuật (technical sharing), cung cấp các khóa đào tạo kỹ năng liên quan đến công nghệ, kỹ năng làm việc với khách hàng, đào tạo online thay vì offline, lập quỹ khuyến học để nhân viên tự học và lấy chứng chỉ như MS Cert, Amazon…

Chiến lược lấy con người làm trung tâm (human-centered) với những động thái tích cực kể trên đã được top 3 công ty áp dụng cực kỳ hiệu quả, chỉ số về “cảm giác hạnh phúc” của nhân viên tăng lên rõ rệt.

Sếp tâm lý, bộ phận nhân sự phản hồi nhanh

Top 3 công ty dẫn đầu đều được các nhân viên đánh giá cao về năng lực quản lý và mức độ quan tâm, thấu hiểu nhân viên. Đây là một trong những yếu tố chính quyết định đến hành vi tìm việc của các ứng viên ngành IT nói chung trong nhiều năm liền, theo như khảo sát của ITviec.

Ngoài ra, những phản hồi của bộ phận nhân sự liên quan đến chế độ lương thưởng, đãi ngộ, trang thiết bị làm việc, thức ăn/uống giữa giờ… cũng rất được quan tâm. Và 3 công ty dẫn đầu đều làm rất tốt nhiệm vụ này, với những xử lý hết sức thỏa đáng và nhanh chóng dựa trên những ý kiến mà họ nhận được.

“Các review hiện tại trên ITviec giúp chúng tôi biết thêm được nhiều góc nhìn khác nhau, hiểu rõ hơn những điểm mạnh mà chúng tôi đang làm tốt để tiếp tục phát huy, đồng thời cũng cho chúng tôi rất nhiều gợi ý để hoàn thiện và cải tiến cho một môi trường làm việc ngày một tốt hơn”, đại diện Top 15 công ty cho hay.

Tối ưu cho cả khi làm việc tại công ty và tại nhà

Tưởng chừng không quan trọng nhưng văn phòng làm việc đẹp lại là tiêu chí giúp nhiều công ty lọt top 15 công ty IT tốt nhất Việt Nam. Theo như lý giải mà ITviec nghiên cứu được từ các nhân viên hiện đang làm việc cho top 3 thì một môi trường hiện đại, chuyên nghiệp và đẹp sẽ mang lại nhiều nguồn cảm hứng và khiến nhân viên có xu hướng muốn gắn bó với công ty hơn.

Top 3 công ty đều đạt số điểm 4,8/5 về mức độ yêu thích của nhân viên với văn phòng và nơi làm việc, cao hơn số điểm trung bình của các công ty trong hệ thống là 3,6/5.

{keywords}
Global Fashion Group với không gian làm việc hiện đại, thoải mái (Nguồn ảnh: Global Fashion Group)

“Văn phòng mới, sạch sẽ và chuyên nghiệp. Môi trường international, công việc rõ ràng”, đánh giá từ một bạn nhân viên thuộc top 3 công ty dẫn đầu.

Trong bối cảnh Covid-19 còn rất phức tạp, top 3 công ty đều linh hoạt triển khai lựa chọn cho nhân viên làm việc tại nhà với các chính sách đãi ngộ cực “chất”. Nổi bật có thể kể đến như: hỗ trợ chi phí internet hàng tháng cho nhân viên, hoàn lại chi phí trang bị góc làm việc tại nhà, tổ chức các lớp Yoga, Tabata, Cardio… qua mạng cho nhân viên. Dù làm việc ở văn phòng hay ở nhà thì nhân viên đều cảm thấy hạnh phúc, sự phối hợp giữa các team vẫn nhịp nhàng và hiệu quả.

“Sự biến động của danh sách Top 15 Công ty IT tốt nhất Việt Nam qua từng năm là minh chứng rõ nét nhất cho thấy thị trường IT vẫn còn cạnh tranh rất khốc liệt. Các công ty nên tận dụng những đánh giá từ phía nhân viên để kịp thời thay đổi và đưa ra chiến lược dài hạn trong việc thu hút và giữ chân nhân tài”, đại diện ITviec.com đánh giá.

Top 15 Công ty IT tốt nhất Việt Nam 2021 bao gồm:

1. Global Fashion Group
2. Orient Software Development Corp.
3. Netcompany
4. Vinova
5. Giao Hàng Tiết Kiệm
6. POPS Worldwide
7. Absolute Software (Vietnam) Ltd
8. Techbase Vietnam
9. NFQ Asia
10. Dr.JOY
11. Nexus Frontier Tech
12. VNG Corporation
13. HARAVAN
14. Restaff
15. Sun* Inc.

Thanh Ngọc