Nếu thường xuyên theo dõi Elon Musk, người ta sẽ tìm thấy sự liên quan giữa giá của tiền ảo với những dòng tweet của vị tỷ phú 50 tuổi này trên Twitter. Elon Musk được xem là tay to thổi giá đồng Dogecoin lên tới đỉnh để rồi lại khiến nó tụt giá trị thê thảm hồi cuối tháng 1, trước khi tiếp tục thổi giá đồng meme này lần nữa vào tháng 3. 

Nhưng Elon Musk có vẻ vẫn còn khá chậm chạp trong việc cập nhật cơn sốt mới nhất trong giới công nghệ hiện nay, dù cô bạn gái Grimes vừa bán được bộ sưu tập NFT với giá gần 6 triệu USD. NFT đang là thứ khiến dân mê tiền ảo điên cuồng chạy theo và tạo ra cơn sốt cho truyền thông phương Tây.

Jack Dorsey, Elon Musk và những dòng tweet đem bán đấu giá thời 4.0
Elon Musk dùng Twitter làm chao đảo thị trường tiền ảo còn cô bạn gái Grimes bán tác phẩm nghệ thuật nhờ công nghệ blockchain của tiền ảo.

Và giữa cơn sốt đó, ông chủ của Twitter, CEO Jack Dorsey vừa đăng một dòng tweet khiến nhiều người phải chú ý khi dẫn link đến chợ bán đấu giá tweet có tên gọi Valuables (by Cent). Thông qua trang web này, người dùng Twitter có thể rao bán các dòng tweet và bán cho người mua trả giá cao nhất bằng USD (quy đổi từ Ethereum). Để dễ hình dung, hành động này cũng gần giống việc người nổi tiếng bán bài đăng trên Facebook cá nhân cho các nhãn hàng, thương hiệu.

Theo đó, Jack Dorsey đã rao bán tweet đầu tiên của mình trên Twitter từ hôm 06/03, và hiện nay nó đã được trả giá 2,5 triệu USD bởi Sina Estavi, CEO của Bridge Oracle. Một nhân vật cộm cán khác là CZ (Triệu Trường Bằng), CEO của sàn tiền ảo Binance, cũng rao bán dòng tweet mang tính tiên tri về Bitcoin hồi năm 2019. Tweet này cũng đang được trả 1,21 triệu USD bởi Sina Estavi.

Còn Elon Musk, tuy không được trả giá cao, nhưng lại có rất nhiều tweet được rao bán với mức giá từ vài nghìn đến vài chục nghìn USD. Tweet được trả giá cao nhất  là dòng tweet hồi năm 2018 mà vì nó Elon Musk phải từ chức chủ tịch Tesla và bị phạt 20 triệu USD.

Ngoài ra, còn có dòng tweet được rao bán bởi Vitalik Buterin, cha đẻ của đồng Ethereum và dòng tweet đầu tiên của Tom Anderson, đồng sáng lập mạng xã hội Myspace.

Jack Dorsey, Elon Musk và những dòng tweet đem bán đấu giá thời 4.0
Dòng tweet ngắn ngủi của Jack Dorsey hiện có giá 2,5 triệu USD.

Chuyện bán tweet giống như một trò đùa khi những người nổi tiếng có cả nghìn bài đăng trong cuộc đời họ. Nhưng giờ đây nó đã trở thành hiện thực với NFT dựa trên công nghệ blockchain. 

Nhưng không giống như những gì người ta hình dung, người mua sẽ chỉ nhận được bản chứng thực số của tweet đó nhờ việc nó được ký và xác thực bởi chính người tạo ra nó. Hiểu theo cách ngoài đời thật thì người ta đang đi mua chữ của các ông đồ nổi tiếng có kèm chữ ký của họ. 

Điểm đặc biệt với NFT đó là Twitter có thể xóa các dòng tweet hoặc tự thân Twitter đóng cửa vì phá sản, nhưng thông tin về tweet vẫn được lưu trữ trên mạng lưới blockchain có tên gọi Matic. Ở lần bán đầu tiên, sàn sẽ lấy phí 5% và phần còn lại thuộc về chủ nhân dòng tweet đó. Từ lần thứ hai trở đi, người mua có thể bán lại tweet đó để nhận được 87,5% giá trị giao dịch trong khi 10% thuộc về người tạo ra dòng tweet đó và 2,5% phí giao dịch thuộc về sàn. 

Phương Nguyễn

Bức ảnh đời tư hiếm hoi của Elon Musk

Bức ảnh đời tư hiếm hoi của Elon Musk

Trong bức ảnh đời tư hiếm hoi được chia sẻ trên Internet, tỷ phú Elon Musk chụp cùng bạn gái ca sĩ và con trai 10 tháng tuổi.