Jack Ma thăm quan một trường đại học tại Hà Lan nhằm tìm hiểu phương thức sản xuất lương thực bền vững. Năm ngoái, ông cũng thực hiện một chuyến đi châu Âu để học hỏi về nông nghiệp.

{keywords}
Jack Ma tại đại học WUR Hà Lan. (Ảnh: Handout)

Ngày 2/7, tỷ phú 57 tuổi di chuyển đến Wageningen University & Research (WUR), một trường đại học công nổi tiếng với các nghiên cứu nông nghiệp, đồng thời ghé qua nhà kính công nghệ cao trong khuôn viên và Khu sinh thái thực vật Hà Lan. Trên website, WUR cho biết ông Ma muốn hiểu hơn về chăn nuôi và thủy sản bền vững nhằm “cống hiến hết thời gian và nỗ lực cho nông nghiệp, lương thực bền vững”. Ông cũng bày tỏ sự quan tâm đến việc thu hút nhân tài trẻ đến với nông nghiệp và muốn có thêm chuyến thăm quan trong tương lai để khám phá các cơ hội hợp tác.

Từng là một trong các doanh nhân Trung Quốc thẳng thắn nhất, ông Ma lui về hậu trường sau bài phát biểu gây tranh cãi tại Thượng Hải tháng 10/2020, chỉ vài ngày trước khi vụ IPO đình đám của Ant Group bị đình chỉ vào phút chót. Từ đó tới nay, ông gần như không xuất hiện công khai.

Trong cuộc phỏng vấn với CNBC tháng 6/2021, đồng sáng lập Alibaba Joe Tsai cho biết ông Ma tránh gây chú ý nhất có thể, trong khi theo đuổi các thú vui mới như hội họa. Song ông Tsai cũng nhắn nhủ mọi người nên tách bạch những gì xảy ra với Jack Ma và với Alibaba.

Tháng 10/2021, trong chuyến đi nước ngoài đầu tiên sau hơn 1 năm, ông Ma đến một vài viện nghiên cứu và doanh nghiệp Hà Lan cũng như các nước châu Âu khác liên quan đến hạ tầng nông nghiệp, giống cây trồng và đào tạo chuyên gia trong lĩnh vực này. Ông Ma được truyền cảm hứng từ những gì chứng kiến tại châu lục và tin rằng sự kết hợp giữa nông nghiệp với công nghệ điện toán đám mây, phân tích dữ liệu lớn, trí tuệ nhân tạo của Alibaba sẽ tạo ra tiềm năng khổng lồ để hiện đại hóa nông nghiệp Trung Quốc.

Lần xuất hiện gần nhất của ông là tại trụ sở chính của Alibaba ở Hàng Châu vào tháng 5, trong lễ kỷ niệm AliDay – ngày hội thường niên của công ty. Một bức ảnh đăng trên tài khoản Weibo của China Philanthropy Times cho thấy ông ngồi cùng khoảng 20 nhân viên ở phòng họp.

Du Lam (Theo SCMP)

Alibaba thay hàng loạt lãnh đạo mới, sẽ sa thải hơn 80.000 nhân viên vì sai lầm của người kế vị Jack Ma

Alibaba thay hàng loạt lãnh đạo mới, sẽ sa thải hơn 80.000 nhân viên vì sai lầm của người kế vị Jack Ma

Chủ nghĩa bè phái là một phần văn hóa của Alibaba bởi Jack Ma muốn các bộ phận cạnh tranh lẫn nhau. Thế nhưng chúng đang để lại những tai họa khôn lường.