Theo nguồn tin của Financial Times, Jack Ma đã sống ở Tokyo, Nhật Bản gần 6 tháng nay. Ông ở đây nhiều tháng cùng với gia đình, tận hưởng thời gian ở suối nước nóng, khu nghỉ dưỡng trượt tuyết ở nông thôn và thường xuyên ghé thăm Mỹ, Israel.

Jack Ma (đội mũ) tại một công ty hạt giống hoa Hà Lan năm 2021. (Ảnh: Reuters)

Ma gần như biến mất trước công chúng sau khi lên tiếng chỉ trích nhà chức trách Trung Quốc 2 năm trước. Khi đó, ông cáo buộc các ngân hàng trong nước không khác gì “tiệm cầm đồ” và kêu gọi những người chơi mới táo bạo hơn có thể cấp tín dụng cho người nghèo.

Từ đó tới nay, cả hai công ty ông sáng lập – Alibaba và Ant – đều gặp không ít sóng gió pháp lý. Trung Quốc chặn thương vụ IPO bom tấn của Ant và phạt Alibaba số tiền kỷ lục 2,8 tỷ USD do độc quyền vào năm ngoái.

Ma thỉnh thoảng được phát hiện đang ở những nước khác nhau, bao gồm Tây Ban Nha và Hà Lan. Vẫn theo nguồn tin, Ma duy trì lối sống khiêm tốn tại Tokyo, mang theo đầu bếp và nhân viên an ninh riêng, giữ hoạt động công khai ở mức tối thiểu. Các hoạt động cộng đồng của ông chỉ xoay quanh các câu lạc bộ hạn chế thành viên, trong đó có một câu lạc bộ nằm ở quận Ginza. Đây là nơi giao lưu của những người Trung Quốc giàu có, đã định cư hoặc công du dài ngày ở Tokyo.

Người trong ngành nghệ thuật tiết lộ Ma là một nhà sưu tập nhiệt huyết. Những người bạn thân với tỷ phú ở Trung Quốc cho biết ông vẽ màu nước để giết thời gian khi ở ẩn. Số khác lại nói Ma dành thời gian tại Nhật Bản để mở rộng kinh doanh và tập trung vào lĩnh vực bền vững. Ông hầu như đã giao hết quyền hành tại Ant và Alibaba cho thế hệ lãnh đạo mới.

Hành tung của Ma trở thành chủ đề được suy luận sôi nổi. Năm 2021, ông từng có mặt tại đảo Mallorca (Tây Ban Nha). Hồi tháng 7/2021, ông thăm đại học ở Hà lan để học về sản xuất lương thực bền vững.

Các tổ chức mà ông tham gia cũng im hơi lặng tiếng, chẳng hạn quỹ từ thiện Jack Ma. Thời kỳ đầu dịch bệnh, quỹ quyên góp hàng triệu khẩu trang cho thế giới, giúp bồi đắp thương hiệu toàn cầu của Ma.

Ông đăng tweet cuối cùng vào tháng 11/2020, khi Bắc Kinh đang chuẩn bị cho chiến dịch siết quản lý Big Tech.

(Theo FT)