Theo Financial Times, động thái này diễn ra trong bối cảnh các nhà chức trách Trung Quốc đang hạn chế tầm ảnh hưởng của nhà đồng sáng lập tập đoàn Alibaba.

Đại học Hupan là một chương trình đào tạo cho các giám đốc điều hành và doanh nhân ở Hàng Châu, quê hương của Jack Ma.

jack ma roi ghe chu tich anh 1

Tầm ảnh hưởng của Jack Ma đang bị kiểm soát chặt chẽ hơn.

Gần đây, trường này đã đổi tên thành Trung tâm Đổi mới Hupan. Họ bỏ từ "đại học" với lý do đây không phải là một cơ sở giáo dục cấp bằng. Theo Financial Times, trường cũng sẽ cơ cấu lại chương trình giảng dạy vì các nhà chức trách lo ngại rằng Jack Ma đang xây dựng một mạng lưới người tài, trái ngược với các mục tiêu quốc gia.

Rời khỏi vị trí chủ tịch, Jack Ma có ý định tiếp tục gắn bó với cơ sở đào tạo này. Nguồn tin của Financial Times còn cho biết Jack Ma vẫn muốn tiếp tục dạy học tại đây. Tuy vậy, ông sẽ không giữ bất kỳ chức danh chính thức cấp cao nào. Trước đó, trường Hupan đã ngừng nhận học sinh mới ở niên khóa gần nhất.

Theo góc nhìn của một số lãnh đạo Trung Quốc, học viện của Jack Ma giống như phiên bản hiện đại của Thư viện Đông Lâm, một cơ sở nghiên cứu vào thế kỷ 17 đã góp phần khiến triều Minh suy yếu. "Chúng tôi muốn Hupan có thể tồn tại 300 năm", Jack Ma tuyên bố vào năm 2015 khi đón những học viên đầu tiên.

Theo Zing/Financial Times

Hình ảnh hiếm của Jack Ma sau nhiều ngày vắng mặt

Hình ảnh hiếm của Jack Ma sau nhiều ngày vắng mặt

Jack Ma được nhìn thấy có mặt tại trụ sở Alibaba sau nhiều ngày vắng mặt.