Tỷ phú 57 tuổi được bắt gặp xuất hiện tại các nhà hàng ở Áo, sang một trường đại học ở Hà Lan để học về nông nghiệp bền vững và đỗ du thuyền tại đảo Mallorca (Tây Ban Nha).

Năm 2020, Mã Vân lên tiếng chỉ trích một số quan chức Trung Quốc liên quan các quy định đối với gã khổng lồ fintech Ant Group. Ngay lập tức, tỷ phú này đã được nhà nước khuyến nghị “không xuất cảnh”.

Tỷ phú Jack Ma "bỏ của chạy lấy người". (Ảnh: Bloomberg)

Những năm qua, tỷ phú được mệnh danh quyền lực nhất Trung Quốc đã phải có nhiều bước nhượng bộ đáng kể, để đưa mình ra khỏi tầm ngắm của cơ quan chức năng.

Sau đợt chào bán cổ phiếu lịch sử Ant Group bị chặn vào năm 2020, công ty đã tiến hành cải tổ hoạt động nhằm tuân thủ biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt hơn, cũng như thường xuyên “xin ý kiến” ngân hàng trung ương để điều chỉnh hoạt động. 

Ở giai đoạn đầu ra mắt dịch vụ thanh toán kỹ thuật số và thị trường tiền gửi, thành công của tập đoàn do Jack Ma đứng đầu đã đe doạ tới sự thống trị của các ngân hàng lớn do nhà nước hậu thuẫn.

Gần đây, Ant Group phát đi tín hiệu với các nhà quản lý rằng Jack Ma có ý định từ bỏ quyền kiểm soát của mình đối với công ty. Một đề xuất đang được xem xét liên quan việc chuyển nhượng cổ phần của Ma sang các giám đốc điều hành khác để Ant Group có thể được giám sát bởi 1 uỷ ban chung.

Trước đó, Ant đã tách khỏi Alibaba trong một giao dịch phức tạp nhằm giảm thiểu xung đột với quy định của chính phủ. Hiện tỷ phú Jack Ma không giữ chức vụ quản lý nào tại Ant, và việc từ bỏ quyền kiểm soát công ty cũng không ảnh hưởng nhiều đến hoạt động hàng ngày, do trong nhiều năm ông cũng không tham gia sâu trong điều hành.

Tỷ phú họ Mã từ chức giám đốc điều hành Alibaba vào năm 2013, và tiếp tục rút lui khỏi vị trí chủ tịch 6 năm sau đó. Ngay từ đầu năm 2014, ông đã dự định giảm cổ phần tại Ant xuống dưới 8,8% và có kế hoạch quyên góp từ thiện 611 triệu cổ phiếu công ty.

Đối với Ant, công ty này đang chờ đợi ngân hàng trung ương cấp giấy phép nắm giữ tài chính, bước quan trọng để tiến tới niêm yết cổ phiếu trong tương lai. Từng được định giá 300 tỷ USD, giờ vốn hoá công ty chỉ còn khoảng 64 tỷ USD do các đợt trấn áp của chính phủ nhằm vào những bộ phận sinh lời cao nhất, trong đó có lĩnh vực cho vay tiêu dùng.

Vinh Ngô (Theo Bloomberg)