Công ty trụ sở tại Bắc Kinh, dưới quyền sở hữu của tỉ phú Richard Liu Quiandong, đã công bố thoả thuận hợp tác với Shopify vào hôm thứ Ba (18/01), cùng ngày mở cửa cho công ty tới từ Bắc Mỹ bán các sản phẩm qua mạng lưới chợ TMĐT xuyên biên giới, JD Worldwide.

{keywords}

“Chúng tôi tin rằng sự hợp tác này sẽ mở ra tiềm năng to lớn của thị trường Trung Quốc đối với các thương hiệu bên ngoài”, Daniel Tan, Chủ tịch JD Worldwide phát biểu.

Thoả thuận này giúp hàng triệu người bán hàng trên Shopify tiếp cận hơn 550 triệu khách hàng của JD.com đang hoạt động tại thị trường Trung Quốc. Với JD Worldwide, người bán trực tuyến trên Shopify có thể bắt đầu bán hàng sau từ ba tới bốn tuần, so với thời gian chờ thông thường trước kia là 12 tháng.

“Tương lai của thương mại là hoạt động thương mại diễn ra ở khắp nơi, khởi đầu bằng việc xoá bỏ các rào cản bước vào một trong những thị trường TMĐT quan trọng nhất thế giới này”, Aaron Brown, Phó Chủ tịch Shopify cho biết.

Hai bên khẳng định sẽ đơn giản hoá các tiêu chuẩn tuân thủ và tiếp cận thị trường phương Tây cho các thương hiệu và thương nhân Trung Quốc có nhu cầu. Với sự trợ giúp của gã khổng lồ bán lẻ Bắc Mỹ, JD.com sẽ hỗ trợ các thương hiệu có chất lượng của Trung Quốc xây dựng kênh bán hàng trực tiếp tới người tiêu dùng. Ngược lại, các thương nhân Shopify trên toàn cầu sẽ được tiếp cận mạng lưới cung ứng Trung Quốc thông qua nền tảng JD Sourcing.

Hai công ty cho biết sự hợp tác là một phần trong thoả thuận chiến lược lớn hơn nhằm “giải quyết các thách thức TMĐT xuyên biên giới về nguồn gốc sản phẩm, bán hàng và hậu cần cho các thương nhân ở cả Mỹ và Trung Quốc”.

Trước đó, hồi tháng 8/2021, Shopify cũng đã triển khai chương trình thí điểm, hợp tác với nền tảng chia sẻ video TikTok, cho phép các tài khoản Business bán hàng trực tiếp cho người tiêu dùng tại thị trường Mỹ và Anh.

Đối với JD.com, liên minh với Shopify có thể giúp thúc đẩy hoạt động kinh doanh ở nước ngoài của công ty, vốn còn hạn chế khi chỉ chiếm chưa đến 3% tổng doanh thu 218,7 tỷ NĐT (133,9 tỷ USD) trong Quý III năm ngoái.

Thoả thuận đạt được trong bối cảnh chi tiêu trực tuyến người tiêu dùng Trung Quốc đối với hàng hoá vật lý, sản phẩm chiếm phần lớn trên thị trường TMĐT, chỉ tăng 12% trong năm 2021 – mức tăng trưởng chậm nhất kể từ năm 2015, theo Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc.

Tăng trưởng doanh số bán lẻ, một chỉ báo sơ bộ về chi tiêu của người dùng ở nền kinh tế lớn thứ hai thế giới, đã giảm xuống 3,9% trong tháng 11/2021 và dự báo sẽ tiếp tục giảm tốc do cách tiếp cận “zero Covid” của Chính phủ Trung Quốc khiến người tiêu dùng suy giảm niềm tin và thắt chặt chi tiêu.

Điều này đã dẫn tới cạnh tranh ngày một khốc liệt giữa JD.com và công ty đầu ngành khác là Alibaba Group Holding, khi cả hai công ty phải đối đầu với các nền tảng bán lẻ trực tuyến nội địa khác như Pinduoduo.

Vinh Ngô (theo SCMP)

 

Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com

Công bố gian hàng quốc gia Việt Nam trên sàn thương mại điện tử JD.com

Dự kiến từ cuối tháng 12, “Gian hàng quốc gia Việt Nam” trên nền tảng thương mại điện tử của JD hỗ trợ xuất khẩu cho doanh nghiệp Việt Nam, sẽ đi vào vận hành.