Jeff Bezos, 57 tuổi, đã vừa hoàn thành một dấu mốc mới trong cuộc đời mình. Chuyến bay không người lái trên con tàu New Shepard của Blue Origin đã chở thành công Bezos cùng ba người khác vào rìa vũ trụ.

Lúc 9h11’ sáng giờ địa phương (tức khoảng 20h11’ tối giờ Hà Nội), tên lửa của tàu New Shepard bắt đầu phóng từ bãi phóng ở Texas. Sau khi cất cánh, tên lửa đẩy New Shepard bắt đầu tăng tốc lên một vận tốc gấp ba lần tốc độ âm thanh. 

{keywords}
Jeff Bezos ôm chầm lấy Wally Funk ăn mừng sau khi hạ cánh thành công.

Ở độ cao khoảng 76km, khoang con nhộng bắt đầu tách ra đưa Bezos và các cộng sự đến rìa vũ trụ. Con tàu sau đó hạ cánh bằng dù an toàn xuống một địa điểm hạ cánh định sẵn. Toàn bộ quá trình mất khoảng 10 phút.

Ngoài anh em nhà Bezos, chuyến bay còn có sự góp mặt của hành khách trả tiền Oliver Daemen, 18 tuổi đến từ Hà Lan, người đang giữ kỷ lục phi hành gia trẻ nhất lịch sử. Hành khách danh dự còn lại là cựu nữ phi hành gia Wally Funk, 82 tuổi, người giữ kỷ lục phi hành gia già nhất lịch sử. 

Chuyến bay thành công của Jeff Bezos đến chỉ 9 ngày sau khi tỷ phú người Anh Richard Branson có chuyến du hành vũ trụ thành công trên con tàu có người lái của Virgin Galactic.

Mặc dù không thực sự đi vào quỹ đạo Trái đất, cuộc dạo chơi của Jeff Bezos vào vùng không gian 100km không trọng lực vẫn là nhiều hơn đáng kể so với 85km của Richard Branson. 

Hiện tại, Blue Origin vẫn chưa công bố giá vé bay vào không gian, dù nó dự kiến sẽ lên tới hàng trăm nghìn USD. Ngoài các chuyến bay dân sự dưới quỹ đạo của Virgin Galactic và Blue Origin, SpaceX của Elon Musk còn tham vọng thực hiện sứ mệnh đưa người vào vũ trụ với một phi hành đoàn toàn người dân thường.

Dự kiến, lúc 11h' sáng giờ địa phương (khoảng 22h giờ tối giờ Hà Nội), Blue Origin sẽ tổ chức buổi họp báo công bố sự kiện lịch sử này. 

Phương Nguyễn (theo NBC)

Công ty của Jeff Bezos được phép đưa người 'lên trời'

Công ty của Jeff Bezos được phép đưa người 'lên trời'

Blue Origin được giới chức Mỹ đồng ý đưa người vào vũ trụ, một chiến thắng sớm dành cho tỷ phú Jeff Bezos trong cuộc đua vào không gian giữa các tỷ phú thế giới.