Sự kiện Jony Ive được "thăng chức" thành "Giám đốc Thiết kế" của Apple có thể không phải là một tin tốt lành với các fan của iPhone và iPad.

{keywords}
Jony Ive.

Trong tuần vừa qua, Jony Ive đã được "thăng chức" từ Phó chủ tịch phụ trách Thiết kế để trở thành "Giám đốc Thiết kế" ("Chief Design Officer") của Apple. Sự kiện tưởng chừng rất đáng mừng này thực chất là một tín hiệu đáng lo ngại đối với các iFan: Apple sắp để mất "truyền nhân" về mặt thiết kế của Steve Jobs.

Trên trang tin Stratechery, nhà báo Ben Thompson cho biết: "Theo cách hiểu của tôi, bất kể là Ive có muốn hay không, đây là điểm khởi đầu cho cái kết của anh ta tại Apple. Khi ai đó phải từ bỏ 'vai trò quản lý' để được 'tự do suy nghĩ', cũng có nghĩa rằng anh ta phải từ bỏ nghiên cứu và phát triển sản phẩm để tập trung vào nghiên cứu và phát triển theo hướng tìm tòi...". Thực tế, đối thủ Google cũng đã từng chứng kiến một cuộc xáo trộn tương tự: năm 2013, Andy Rubin, cha đẻ của Android bị buộc phải rời khỏi vị trí lãnh đạo tại bộ phận phát triển hệ điều hành di động của Google để chuyển sang các dự án đột phá tại phòng nghiên cứu X Labs. Đúng một năm sau, Rubin chính thức rời khỏi Google.

Đồng thời, thời điểm hiện tại cũng là thời điểm chín muồi để Jony Ive ra đi. Apple đã chính thức ra mắt chiếc Watch sau 4 năm trời tìm tòi nghiên cứu, và gần như chắc chắn Quả Táo cũng sẽ không bước chân vào một thị trường mới nào trong vòng nhiều năm nữa. Mới gần đây, một thông tin đến từ Bloomberg cho biết Apple cũng đã khai tử chiếc "iTV" từ trong trứng nước.

{keywords}

Khi viết về Jony Ive, nhà báo Seth Weintraub của 9to5Mac cũng chỉ rõ lý do vì sao nhà thiết kế này cũng không cần tới Apple nữa: "Ive đã có đủ tiền để sống đến cuối đời và cũng chẳng còn gì để chứng minh với giới thiết kế điện tử nữa. iPhone, iPad và các giao diện đồ họa sẽ ngày một 'phẳng' hơn. Nói như vậy không có nghĩa rằng Apple Store và Campus 2 (trụ sở mới của Apple) không còn việc gì cần làm, nhưng rõ ràng sự kiện này giống như là điểm kết thúc của một thời đại cũ vậy".

Gia nhập Apple từ trước khi Steve Jobs trở lại, Jony Ive đã tham gia vào thiết kế phần cứng cho tất cả các sản phẩm "đỉnh" của Apple trong vòng 2 thập niên qua, bao gồm cả chiếc iMac và iPod - các sản phẩm khởi động cho quá trình tái sinh ngoạn mục của Táo. Sau khi Steve Jobs qua đời, Ive được cất nhắc lên làm trưởng bộ phận thiết kế cho cả phần cứng lẫn phần mềm của Apple. Tại thời điểm hiện tại, Jony Ive được coi là một trong hai nhân vật quan trọng nhất của Apple bên cạnh CEO Tim Cook.

Theo Vnreview/BGR