Với 47,6 triệu người dùng hàng tháng, tương đương hơn 90% dân số Hàn Quốc, ứng dụng nhắn tin KakaoTalk được sử dụng phổ biến cả cho giao tiếp cá nhân và kinh doanh. Tài khoản KakaoTalk cũng có thể được liên kết với nhiều loại hình dịch vụ, từ thanh toán, gọi xe cho đến định vị GPS.

Sự cố gián đoạn vào tháng trước dẫn đến chỉ trích công ty đã buông lỏng vấn đề an toàn. Namkoong Whon, một trong những đồng CEO của tập đoàn thậm chí phải từ chức trước sự phản ứng dữ dội của công chúng.

Ứng dụng gọi xe Kakao T. Ảnh: Nikkei Asia

“Vụ việc này tái khẳng định Kakao là dịch vụ quan trọng với cuộc sống hàng ngày”, Hong Eun-taek, CEO còn lại của công ty nói về sự cố ngừng hoạt động kéo dài 5 ngày. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ để khôi phục niềm tin cho Kakao”.

Sự cố ngừng hoạt động do hoả hoạn tại trung tâm dữ liệu ở Pangyo, nơi đặt máy chủ của Kakao, tập đoàn dịch vụ Internet Naver cùng các công ty công nghệ khác. Cơ sở này được điều hành bởi SK C&C, đơn vị thuộc tập đoàn SK Hàn Quốc.

Kakao không phải chịu trách nhiệm về vụ hoả hoạn, tuy nhiên tập đoàn bị chỉ trích vì thiếu các quy trình dự phòng đầy đủ.

Công ty đang thuê ngoài việc quản lý server mà không có trung tâm dữ liệu nào của riêng mình. Trong khi đó, tập đoàn đối thủ - Naver không gặp phải sự cố gián đoạn nào do vận hành một số trung tâm server riêng.

Tính đến ngày 3/11, tác động tài chính của việc ngừng hoạt động đã gây thiệt hại cho Kakao 40 tỷ Won. Công ty cũng lên kế hoạch bồi thường cho các tài xế, cửa hàng và nhân viên giao hàng bị ảnh hưởng bởi sự cố.

Vụ việc lần này có thể thúc đẩy những quy định chặt chẽ hơn đối với các nhà cung cấp dịch vụ Internet tại Hàn Quốc, từ đó làm tăng chi phí cho Kakao.

Tổng thống Yoon Suk-yeol cho biết chính phủ sẽ xem xét áp dụng một số biện pháp đảm bảo phục hồi nhanh chóng với các sự cố tương tự.

Sự phát triển nhanh chóng của Kakao tại Hàn Quốc cũng đồng nghĩa công ty còn rất ít “dư địa” để phát triển trong nước. Lần đầu tiên, doanh thu quý gần nhất của tập đoàn không đạt mức tăng trưởng 2 con số. Hãng đầu tư Eugene Investment & Securities, trụ sở Seoul, vào đầu tháng 11 đã hạ dự báo doanh thu và lợi nhuận năm 2023 của Kakao xuống lần lượt 6% và 20%.

Thế Vinh (Theo Nikkei Asia)