44 tỷ USD là định giá của Twitter theo giá thị trường công nghệ, vốn đang đạt đỉnh vào năm 2021. Sau khi thoả thuận có sử dụng đòn bẩy tài chính này được hoàn tất, suy thoái kinh tế đã xuất hiện khiến ngay cả doanh nhân bậc thầy như Elon Musk cũng phải quay cuồng tìm cách cắt giảm chi phí và tìm nguồn thu mới cho công ty truyền thông xã hội của mình.

Năm 2023 có thể chứng kiến sự xuất hiện của mạng xã hội thay thế cho Twitter?

Sự sụp đổ dần dần của mạng xã hội Twitter dưới thời Musk đang ngày càng hiện hữu. Tất nhiên, nhiều người dùng vẫn gắn bó với nền tảng mà họ đã bỏ ra nhiều công sức cũng như thời gian để xây dựng thương hiệu và hiện diện cá nhân. Thế nhưng, với những dấu hiệu gần đây, ngay cả những người dùng trung thành nhất cũng sẵn sàng cho một sự thay thế phù hợp.

Mastodon, mạng xã hội “sinh sau đẻ muộn”, chứng kiến số lượng người dùng tăng nhanh chóng trong thời gian ngắn, lên tới 5 triệu tài khoản sau khi Musk tiếp quản Twitter. Kế đến là Hive với 1,5 triệu người dùng và True, ứng dụng không quảng cáo và tập trung vào quyền riêng tư của khách hàng.

Trong khi đó, start-up Post đang là đối thủ có sự tương đồng gần với “Chim xanh” nhất. Mạng xã hội này hiện có 300.000 người dùng và hơn 600.000 tài khoản trong danh sách chờ. Công ty đang gấp rút để tung ra bản beta và hoàn toàn có thể trở thành một trong những điểm đến thay thế cho mạng xã hội của Elon Musk.

Twitter có 100 triệu người dùng hàng ngày vào thời điểm lên sàn và hiện có khoảng 245 triệu tài khoản. Như vậy, hiện tại chưa có cái tên nào trong số những ứng dụng mạng xã hội nêu trên được coi là sự thay thế hoàn hảo cả về tính năng và lượng người dùng cần thiết để vượt qua “điểm bùng phát”.

Với việc quy định chống độc quyền đang được siết chặt, các mạng xã hội mới sẽ không dễ bị thâu tóm bởi những gã khổng lồ khác trong ngành. Bởi vậy, có thể kỳ vọng năm 2023 trở thành thời điểm hoàn hảo cho một nền tảng mới bứt phá mạnh mẽ.

Thế Vinh (Theo Insider)