“Sáng nay, có người bạn gọi điện thông báo kênh YouTube của tôi đã bị hack. Tôi thực sự hoang mang khi biết sự cố này. Sau đó, tôi đã thông báo đến với công ty MeTub. Công ty này cho biết đã chặn được nhóm hacker. Hiện tại, kênh YouTube của Trấn Thành đã an toàn, nên mong mọi người yên tâm”, nam MC chia sẻ trên mạng xã hội.

Tại thời điểm livestream, kênh YouTube của Trấn Thành đã thu hút hơn 100.000 lượt xem. Hiện tại, video livestream trên đã biến mất khỏi kênh YouTube Trấn Thành Town.

Theo đại diện MeTub, một trong những mạng lưới đa kênh (MCN) lớn tại Việt Nam, sự việc trên không phải bị hack. Đây chỉ là hình thức "ăn cắp" stream key để phát livestream. Hệ thống kiểm duyệt của Google sẽ khoá kênh hoặc xóa video khi nhận thấy vi phạm nội dung livestream.

Kenh YouTube cua Tran Thanh bi hack anh 1

MC Trấn Thành thông báo bị hack kênh YouTube.

Theo người đại diện MeTub, stream key là cố định để tiện trong việc phát livestream những video tiếp theo. Tuy nhiên nếu kẻ xấu có được đường dẫn các video livestream trước của kênh, chúng có thể phân tích mã nguồn và tìm được stream key để phát video mà họ ưa thích trên kênh tương ứng (thường là kênh lớn, có nhiều lượt đăng ký).

Chủ kênh có thể vào phần thiết lập livestream trong YouTube Studio rồi đặt lại stream key để xử lý việc kênh bị phát trực tiếp các nội dung không mong muốn. Tiếp theo, vào phần cài đặt cộng đồng trong kênh, xóa phần "Restream Bot" trong mục "Người kiểm duyệt" là có thể xử lý 99% tình trạng này.

Chuyên gia từ MeTub cho biết hiện cách lấy stream key đang được khai thác triệt để bởi những kẻ lừa đảo. Vì vậy, sau mỗi lần livestream, nhà sáng tạo nội dung YouTube nên chủ động đổi stream key.

Không chỉ MC Trấn Thành, trước đó nam ca sĩ Hồ Quang Hiếu, fanpage của vợ chồng Lý Hải cũng thông báo kênh YouTube bị hack, phát livestream về Bitcoin. Kênh YouTube của ca sĩ Lynk Lee cũng được cho là đã phát những video này.

Ngoài kênh của những nghệ sĩ nổi tiếng, một số kênh YouTube chuyên phát sóng các giải đấu thuộc trò chơi Liên Minh Huyền Thoại cũng gặp tình trạng tương tự. Theo đó, ngày 22/11, kênh YouTube Vietnam Esports TV và VETV7 Esports, bất ngờ phát trực tiếp những video tặng tiền điện tử Bitcoin bằng tiếng nước ngoài.

Những video này đều chứa thông điệp kêu gọi người xem chuyển một khoản tiền Bitcoin đến địa chỉ hiện trên màn hình để nhận lại số Bitcoin gấp đôi. Đoạn livestream tặng Bitcoin được phát trong khoảng 25-30 phút trước khi bị xóa.

Hiện tại, phía YouTube vẫn chưa đưa ra phản hồi hay thông báo chính thức nào về các sự cố trên.

Theo Zing

Giao hàng tiết kiệm phủ nhận việc bị lộ tên, địa chỉ khách hàng

Giao hàng tiết kiệm phủ nhận việc bị lộ tên, địa chỉ khách hàng

Trước đó chỉ một ngày, công ty chuyển phát Giao hàng tiết kiệm đã nhận phải cáo buộc về việc bị hacker rao bán mã nguồn hệ thống.