Một trong những cách tốt nhất để ngăn chặn và kìm chế ung thư là kết hôn, theo một nghiên cứu mới vừa được đưa ra.

{keywords}

Viện Ngăn ngừa Ung thư California (CPIC), Mỹ cho biết những người kết hôn có khả năng chống chọi với ung thư tốt hơn độc thân. Theo đó, một người đàn ông độc thân có tỉ lệ tử vong vì ung thư cao hơn 27% so với kết hôn. Đối với nữ giới, tỉ lệ này là 19%.

"Tác động là rất đáng kể. Kết hôn là liệu pháp tương tự các phương pháp điều trị ung thư hiệu quả khác", nhà khoa học nghiên cứu Scarlett Lin Gomezcủa CPICcho biết.

Sự tác động tích cực này đến từ gắn kết tình cảm, chứ không phải điều kiện tài chính như nhiều người vẫn lầm tưởng, nhằm giúp ngăn chặn ung thư.

Các nhà khoa học đã nghiên cứu hồ sơ y tế của khoảng 800 ngàn người trưởng thành ở California được chuẩn đoán mắc ung thư. Kết quả cho thấy nguồn lực tài chính không ảnh hưởng nhiều tới cơ hội sống sót để chiến đấu với ung thư của bệnh nhân.

Thay vào đó, những ích lợi mà vợ chồng mang lại có tác động tích cực, chẳng hạn đưa nhau đi khám, chăm sóc tại nhà và trợ giúp uống thuốc. Ngoài ra, kết hôn cũng giúp giảmstress đáng kể, qua đó giúp ngăn chặn khá nhiều căn bệnh khác.

Nguyễn Minh  (theo I4U)