Khi đại dịch Covid-19 tấn công Philippines, người dân ở thành phố Cabanatuan phía bắc Manila đã tìm ra một cách độc đáo để giảm bớt căng thẳng do lệnh phong tỏa - chơi điện tử.

Tuy nhiên, việc này không đơn thuần chỉ để giải trí. Trò Axie Infinity, được tạo ra bởi SkyMavis, cho phép người chơi kiếm được tiền mã hóa thông qua việc chăn nuôi, chiến đấu và kinh doanh vật nuôi kỹ thuật số được gọi là Axies.

Trò chơi này trở nên phổ biến từ mùa hè năm ngoái sau khi một bài báo của Coindesk đăng tải thông tin về nó vào tháng 8. Điều đó đã giúp thúc đẩy đáng kể lượng người chơi Axie Infinity. Theo Jeffrey Zirlin, trưởng bộ phận tăng trưởng của Axie, thời điểm hiện tại, trò chơi của công ty đã có gần 60.000 người chơi.

Không riêng Axie Infinity mà nhiều trò chơi điện tử khác đã chứng kiến thành công lớn ở Philippines, nơi chịu ảnh hưởng nặng nề của đại dịch. Theo IHS Markit, GDP của quốc gia này đã giảm 9,6% vào năm 2020, mức giảm hàng năm lớn nhất từng được ghi nhận kể từ khi dữ liệu được thu thập từ năm 1946.

Một số thành phố của Philippines đã chứng kiến sự gia tăng đột biến của các ca mắc mới vào cuối tháng 3 vừa qua, dẫn tới lệnh phong tỏa bắt buộc mới. Một nghiên cứu cho thấy khoảng 26 triệu người (gần 1/4 dân số Philippines) đã bị ảnh hưởng bởi việc này.

[Bài lên luôn] Kẹt ở nhà vì Covid-19, người Phillipines chơi game để kiếm tiền mã hóa - Ảnh 1.

Dịch Covid-19 vẫn đang diễn biến phức tạp tại Philippines.

Một người Philippines chia sẻ: "Ban đầu, tôi không tin rằng trò chơi này có thể giúp mình kiếm tiền. Tuy nhiên, tôi vẫn thử. Vì tác động tiêu cực của đại dịch Covid-19, chúng tôi gần như chẳng có cách nào để kiếm tiền như trước. Đó là một trong những lý do khiến trò Axie Infinity trở nên phổ biến, đặc biệt là ở thành phố Cabanatuan".

Một cặp vợ chồng lớn tuổi khác trong thành phố cho biết họ vừa trông cửa hàng vừa chơi Axie Infinity với hi vọng có thêm thu nhập. Lolo, người chồng (75 tuổi) cho biết: "Khi ở cửa hàng, tôi vẫn chơi trò này. Ngay cả khi thua, tôi cũng sẽ chơi tiếp".

Một người chơi trẻ chia sẻ: "Chơi trò này cũng khá giống chơi cờ vua. Đó là một trò chiến lược". Người chơi Axie Infinity có thể bán vật nuôi để đổi lấy tiền mã hóa và sau đó đổi thành tiền trong tài khoản. Theo CNBC, Axie Infinity lấy cảm hứng từ Pokémon và CryptoKitties - một trong những game đầu tiên góp phần làm phổ biến các trò chơi điện tử liên quan đến tiền mã hóa.

"Miễn là có điện thoại và mạng internet, bạn có thể chơi trò này", người chơi Zirlin nói với CNBC. Anh dự đoán trong tương lai không xa, sẽ xuất hiện nhiều trò chơi tương tự Axie Infinity do sự phổ biến ngày càng gia tăng của các loại tiền mã hóa.

"Điều quan trọng nhất là những người chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 như chúng tôi có tiền để chi trả chi phí sinh hoạt hàng ngày và trả nợ", anh nói thêm.

Một bà mẹ ba con nói với CNBC: "Axie Infinity đã giúp chúng tôi trong giai đoạn khó khăn. Thật may mắn vì chúng tôi còn một phương tiện để kiếm tiền trong bối cảnh dịch bệnh vẫn tiếp tục diễn biến phức tạp như hiện nay".

Tuy nhiên, cũng có một số chỉ trích đối với Axie Infinity, chủ yếu là về sự biến động của tiền mã hóa trên thị trường.

(Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị, CNBC)

 

Các quốc gia đã sử dụng công nghệ góp phần đẩy lùi Covid-19 như thế nào?

Các quốc gia đã sử dụng công nghệ góp phần đẩy lùi Covid-19 như thế nào?

Nhiều nước trên thế giới có những cách tương đối giống nhau trong ứng dụng công nghệ thông tin để đẩy lùi đại dịch Covid-19.