Keysight Technologies dự báo, trong năm 2020, công nghệ 5G sẽ tạo áp lực đáng kể lên hệ thống mạng, dẫn tới sự ra đời của trung tâm dữ liệu mới đồng thời với những điểm nghẽn mạng mới (Ảnh minh họa: Internet).

Nhiều lĩnh vực đo lường mới sẽ có những phát triển quan trọng trong năm 2020

Hãng công nghệ Keysight Technologies vừa đưa ra những dự báo về công nghệ trong năm 2020. Theo dự báo của hãng này, những lĩnh vực đo lường mới sẽ có những phát triển quan trọng trong năm 2020. Trong đó, Keysight Technologies dự báo trong năm nay, nhiều ứng dụng tiên tiến liên quan tới 5G sẽ bùng nổ, với tần số cao hơn, kích thước nhỏ hơn.

Để hỗ trợ cho sự tăng trưởng này, các lớp học, phòng thí nghiệm mới cho thiết kế và mô phỏng, thử nghiệm OTA, các hệ thống ăng-ten cùng các phương pháp đo sẽ được đưa vào chương trình giảng dạy cốt lõi. Các phương thức đo đạc mới (phần cứng, phần mềm và hiệu chuẩn) sẽ được phát triển và trở thành một phần của các sản phẩm chủ đạo. Cùng với đó, các nhà phát triển các sản phẩm và giải pháp điện tử mới sẽ sử dụng các công cụ, các thông số kỹ thuật cùng các thuật ngữ khác nhau để mô tả và xác thực các thiết kế của họ.

Cũng trong năm 2020, việc sử dụng phần mềm trong triển khai công nghệ sẽ vẫn phổ biến, đặc biệt trong các ứng dụng cho smartphone dựa trên mạng, vị trí hoặc điều hướng. Kết quả là, các phép đo phần mềm trong phần mềm sẽ tăng mạnh và vì vậy, tính tương thích giữa các công cụ phần mềm sẽ được chú trọng. Nhiều tiêu chuẩn và chứng nhận mới sẽ được tạo ra, tác động đến quá trình phát triển sản phẩm, cũng như hoạt động marketing cần thiết để đảm bảo người tiêu dùng nhận biết được sản phẩm lấy phần mềm làm trung tâm làm được gì và không làm được gì.

Năm 2020 cũng sẽ chứng kiến sự gia tăng mạnh các bộ xử lý chuyên dụng, như GPU và chip, có sử dụng công nghệ trí tuệ nhân tạo (AI) hoặc kiến trúc AI để xác định cách thức một hệ thống mạng xử lý và định tuyến thông tin, đồng thời duy trì khả năng bảo mật, quyền riêng tư và tính toàn vẹn. Điện toán và thiết kế lượng tử sẽ tiếp tục gia tăng mạnh trong năm 2020, nhưng khi mà số lượng bít lượng tử (qubit) tăng lên thì khả năng kiểm soát, đo lường và sửa lỗi các hệ thống lượng tử sẽ rất quan trọng, ngay từ khi bắt đầu triển khai.

"Khi việc đo đạc và vận hành loại máy tính này giao thoa nhau, những ai quan tâm tới xây dựng các máy tính lượng tử có tính thực tiễn (có khả năng ứng dụng thực tế) sẽ cần có kiến thức về công nghệ và kỹ thuật đo lường trước khi điện toán lượng tử được ứng dụng rộng rãi", chuyên gia Keysight Technologies nêu ý kiến.

Công nghệ 5G tạo áp lực lên hệ thống mạng

Cũng trong báo cáo mới công bố, Keysight Technologies nhận định, để đảm bảo tính năng của mình, trong năm 2020, công nghệ 5G sẽ tạo áp lực đáng kể lên hệ thống mạng, dẫn tới sự ra đời của trung tâm dữ liệu mới đồng thời với những điểm nghẽn mạng mới.

Theo phân tích của hãng này, các ứng dụng IoT công nghiệp sẽ gia tăng yêu cầu truy cập. Các ứng dụng di động IoT trong công nghiệp ôtô sẽ gây áp lực lớn trong việc đáp ứng thời gian trễ. Công nghệ tính toán mới (edge computing) sẽ trở nên quan trọng hơn để xử lý yêu cầu truy cập ngày càng tăng, đồng thời đáp ứng những yêu cầu khắt khe về độ trễ.

Tốc độ dữ liệu cao hơn sẽ làm nảy sinh những nhu cầu về bộ nhớ nhanh hơn, truyền dữ liệu nhanh hơn, và các thiết bị thu phát nhanh hơn trong một trung tâm dữ liệu. Đáp ứng yêu cầu về tốc độ, tính linh hoạt là một lý do, nhưng khả năng theo dấu khách hàng (customer traceability) phục vụ đánh giá tài chính của ứng dụng sẽ là yếu tố chính để nâng cấp lên những tiêu chuẩn mới nhất.

“Trong năm 2020, chúng ta sẽ chứng kiến sự ra đời của các thiết kế, kiểm thử và giám sát tiên tiến, đảm bảo các hệ thống mạng và sản phẩm có hiệu năng và độ tin cậy như mong muốn. Sẽ có những cộng tác chặt chẽ hơn giữa các nhà sản xuất chipset và sản phẩm cuối, các công ty phần mềm, các nhà mạng, các công ty cung cấp dịch vụ đám mây và các tổ chức tiêu chuẩn quốc tế, tất cả giúp xây dựng nên những hạ tầng mạng của tương lai”, chuyên gia Keysight Technologies cho hay.

Thách thức để đưa công nghệ 5G phát triển toàn diện

Nghiên cứu mới của hãng Keysight Technologies còn chỉ ra rằng, 5G đại diện cho sự phát triển và cách mạng kỹ thuật trên mọi mặt, nhưng cũng tạo ra nhiều thách thức kỹ thuật mới trải rộng trong nhiều lĩnh vực.

Cụ thể, nền công nghiệp trong năm 2020 sẽ phát triển từ một nhóm nhỏ các doanh nghiệp đã đầu tư thương mại hóa mạng 5G đầu tiên, sang một cộng đồng toàn cầu các nhà mạng tại mỗi châu lục, và nhiều quốc gia sẽ triển khai mạng 5G thương mại.

Phân tích của Keysight Technologies cho thấy, những doanh nghiệp đã triển khai 5G sớm sẽ tiếp tục mở rộng, và những doanh nghiệp triển khai trong năm 2020 nhanh chóng giải quyết những vấn đề gặp phải của những doanh nghiệp đi trước. Các trạm phát sóng (base station) và thiết bị thế hệ thứ hai sẽ được ra mắt trên thị trường, đồng thời bộ tiêu chuẩn mới Rel-16 của 3GPP sẽ được phát hành.

Cùng với đó là những thách thức kỹ thuật chủ yếu đối với ngành công nghiệp trong năm 2020 bao gồm: đảm bảo hiệu năng ở băng tần tầm trung (3.5 – 5GHz), đưa mmWave (băng tần milimeter) lên di động, lên kế hoạch chuyển đổi hoàn toàn lên mạng 5G độc lập (5G SA), và xử lý phân rã kiến trúc và các tiêu chuẩn cho C-RAN (Centralized RAN) và MEC (Mobile-Edge computing - điện toán biên di động).