Khắc phục nhược điểm của bốn hình thức thanh toán trực tuyến

Linh Đan Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Thanh toán trực tuyến mang đến sự tiện ích, nhanh chóng và góp phần đẩy nhanh quá trình thương mại điện tử. Tuy nhiên, hình thức thanh toán này vẫn tồn tại một số hạn chế.

Với hình thức thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM hoặc thẻ tín dụng, nếu muốn sử dụng dịch vụ, bạn phải sở hữu thẻ tín dụng hoặc thẻ ghi nợ của ngân hàng cụ thể. Người dùng có thể bị cám dỗ chi tiêu, nhất là khi sử dụng thẻ tín dụng, gây áp lực về tài chính khi đến thời hạn chi trả; có thể bị mất các khoản tiền lãi, phí phạt khi không trả đủ số tiền chi tiêu (tổng dư nợ) trước khi đến hạn khi thanh toán trực tuyến bằng thẻ tín dụng. Thanh toán trực tuyến qua thẻ ATM/thẻ tín dụng phù hợp cho các cá nhân và doanh nghiệp có nguồn thu nhập ổn định để chi tiêu linh hoạt hơn.

Với sự phát triển bùng nổ của ví điện tử trong thời gian gần đây thì thanh toán trực tuyến qua hình thức này khá phổ biến. Người dùng có thể thanh toán online cho bên mua hàng, dịch vụ thông qua các loại ví như: MoMo, VNPay, Viettel Pay… 

Ví điện tử hướng đến khách hàng cá nhân, những người có nhu cầu thanh toán hóa đơn online như thanh toán tiền điện, tiền nước, Internet,... hoặc mua sắm trên các trang thương mại điện tử mà không dùng đến tiền mặt. Đồng thời, giúp người dùng kiểm soát chi tiêu tài chính của bản thân một cách hợp lý và khoa học.

Tuy nhiên, sự ra đời ồ ạt của ví điện tử khiến cho tính cạnh tranh tăng cao và nhiều ứng dụng vẫn chưa thực sự đảm bảo về mức độ bảo mật. Do đó, cần tìm hiểu kỹ trước khi lựa chọn sử dụng ví điện tử. Người dùng có thể bị mất tài khoản nếu truy cập vào các đường link không tin cậy, do đó cần bảo mật thông tin, không bị dụ dỗ bởi các đường link lạ khi đăng nhập và thực hiện giao dịch trên ví điện tử. Không để lộ thông tin ví/tài khoản cho người khác biết để tránh tạo sơ hở cho kẻ gian lợi dụng và chiếm đoạt tiền trong tài khoản.

Các thiết bị máy tính/điện thoại cài đặt ứng dụng ví điện tử nên có phần mềm diệt virus. Nếu không sử dụng nên thoát ứng dụng ví điện tử luôn. Không nên dùng chung 1 tài khoản để thanh toán nhiều dịch vụ. 

Thanh toán trực tuyến qua mã QR Code đang rất được ưa chuộng và nhiều người sử dụng bởi thao tác thực hiện giao dịch rất đơn giản. Chỉ cần 1 chạm nhẹ, quét mã QR Code là giao dịch thanh toán đã được thực hiện thành công. Hình thức thanh toán này rất phù hợp với khách hàng cá nhân đi mua sắm tại các cửa hàng, siêu thị... Nhưng người dùng phải sở hữu điện thoại thông minh để thực hiện được việc quét mã QR code. Chỉ có một số ngân hàng hỗ trợ thanh toán trực tuyến bằng mã QR nên phương pháp này chưa phổ biến rộng rãi.

Thanh toán trực tuyến qua mã QR Code đang rất được ưa chuộng và nhiều người sử dụng bởi thao tác thực hiện giao dịch rất đơn giản.

Khi sử dụng hình thức thanh toán trực tuyến qua mã QR code, bạn nên bảo quản điện thoại thật tốt và không nên cho người khác sử dụng. Lý do là kẻ gian có thể lấy điện thoại của bạn và thanh toán đơn giản mà không phải trả qua nhiều bước bảo mật như các hình thức  khác.

Cổng thanh toán điện tử chính là trung gian thanh toán giữa bên mua và bên bán. Các đơn vị/doanh nghiệp muốn nâng cao vị thế thì nên áp dụng hình thức thanh toán qua cổng thanh toán điện tử. Thanh toán trực tuyến qua cổng thanh toán điện tử phù hợp với các khách hàng doanh nghiệp kinh doanh trong các lĩnh vực như: hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; hoặc các đối tượng khách hàng cá nhân có nhu cầu mua sắm, giải trí…

Điểm hạn chế của hình thức này là thông tin dễ bị đánh cắp khi thanh toán trên những website giả mạo. Vì vậy, bạn nên chọn các website có dấu tích xanh để đảm bảo sự uy tín và tránh bị lấy cắp thông tin. Giao dịch chỉ thực hiện được khi bên mua hàng cũng có cổng thanh toán tương thích.

Thanh toán trực tuyến đang là xu hướng trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay bởi tính nhanh chóng, tiện lợi và an toàn. Hiểu được những nhược điểm của thanh toán trực tuyến theo từng hình thức và nắm được cách khắc phục sẽ giúp người dùng thực hiện thanh toán nhanh chóng, an toàn và bảo mật cao.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !