Khách hàng dần quen với việc mua xăng không dùng tiền mặt

Du Lam Nhà báo

Xem các bài viết của tác giả

Ngày càng nhiều cửa hàng kinh doanh xăng dầu áp dụng hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, sử dụng thẻ ngân hàng hay quét mã QR, mang đến sự tiện lợi cho khách hàng.

Thanh toán không dùng tiền mặt là một trong các chủ trương lớn mà Chính phủ, Bộ, Ngành, địa phương đang nỗ lực triển khai. Đại dịch Covid-19 đã thúc đẩy nhanh hơn quá trình chuyển sang các hình thức thanh toán không dùng tiền mặt. Thanh toán không dùng tiền mặt ngày càng trở nên phổ biến và chứng minh được lợi ích cho cả khách hàng và doanh nghiệp.

Vài năm gần đây, một số doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu Việt Nam bắt đầu áp dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt. Chẳng hạn, đầu năm 2018, Pvoil đưa vào hoạt động chương trình khách hàng Pvoil EASY, cung cấp cho khách hàng các dịch vụ chăm sóc, các chương trình khuyến mại nhằm gia tăng lợi ích cho khách hàng là các doanh nghiệp có phương tiện vận tải hoạt động trên các tuyến quốc lộ và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc.

Trạm xăng dầu nhận thanh toán không tiền mặt. (Ảnh: Du Lam)

Trong số các tiện ích của PVoil EASY có khả năng thanh toán không dùng tiền mặt, không dùng thẻ tín dụng, mang lại cho khách hàng công cụ quản lý hiệu quả, phù hợp xu thế hiện nay. Với mong muốn giải quyết các bất tiện cho khách hàng mua bán xăng dầu, Pvoil nghiên cứu công nghệ đọc mã QR trên thiết bị thông minh. Khi sử dụng dịch vụ PVOIL Easy, khách hàng chỉ cần ký hợp đồng với một đơn vị kinh doanh của PVOIL, sau đó có thể mua xăng dầu tại bất kỳ CHXD nào của PVOIL và các đối tác liên kết với PVOIL trong toàn quốc nhưng chỉ thanh toán vào cuối kỳ cho đơn vị kinh doanh đã ký hợp đồng.

Với giải pháp này, khách hàng được cung cấp công cụ quản lý thông minh, hiện đại cài trên thiết bị di động, kiểm soát giao dịch mọi lúc, mọi nơi; có thể quản lý thời gian, địa điểm, lượng hàng mua, phương tiện mua hàng, hạn mức giao dịch… của từng nhân viên, tài xế; các nhân viên, tài xế cũng không còn phải mất thời gian và công sức trong việc quản lý hóa đơn mua xăng và kiểm soát, đối chiếu giao dịch với kế toán cuối kỳ...

Trong 6 tháng đầu năm 2019, sản lượng xăng dầu bán qua PVOIL Easy của PVOIL đạt khoảng 20.005m3, tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2018; trong đó, tỷ trọng sản lượng bán cho khách hàng mới chiếm đến 51%. Theo đó, PVOIL đã mở rộng hợp tác với các ngân hàng, các doanh nghiệp viễn thông, các nền tảng thanh toán điện tử (ví điện tử) vào hệ thống PVOIL Easy.

Một đơn vị kinh doanh xăng dầu khác là Petrolimex cũng hợp tác với ngân hàng HDBank khai thác giải pháp thanh toán không tiền mặt với thẻ thanh toán HDBank – Petrolimex “4 trong 1”. Sự kiện này đánh dấu mốc hợp tác quan trọng giữa Petrolimex và HDBank theo đúng chủ trương thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ, Quyết định số 1813/QĐ-TTg, ngày 28.10.2021 của Thủ tướng Chính phủ về việc phê duyệt Đề án phát triển thanh toán không dùng tiền mặt tại Việt Nam giai đoạn 2021-2025.

Ngoài ra, chương trình khách hàng thân thiết Petrolimex ID cho phép khách hàng mua xăn thanh toán không tiền mặt tích điểm thưởng trên app điện thoại. Khi trở thành thành viên của Petrolimex ID, khách hàng có mã số định danh riêng, quản lý được toàn bộ giao dịch mua bán xăng dầu tại hệ thống cửa hàng Petrolimex. Các giao dịch sẽ được tích điểm thưởng và hưởng các quyền lợi thông qua chương trình chăm sóc khách hàng thân thiết Petrolimex.

Sau thời gian hoàn thiện, nâng cấp giải pháp công nghệ để đa dạng hóa các trải nghiệm của khách hàng, từ ngày 10/11, Petrolimex sẵn sàng phục vụ nhu cầu sử dụng điểm tích lũy của các chủ tài khoản Petrolimex ID tại tất cả cửa hàng xăng dầu trực thuộc trên toàn quốc.

Tại Xí nghiệp Xăng dầu Quảng Ninh Petrolimex, nhờ đẩy mạnh các giải pháp, tăng cường hợp tác triển khai hoạt động thanh toán không dùng tiền mặt, đã có nhiều khách hàng sử dụng hình thức này. Chỉ tính riêng tại cửa hàng xăng dầu số 48, trung bình mỗi tháng 10% doanh thu bán xăn dầu không dùng tiền mặt. Một khách hàng cho biết thanh toán không dùng tiền mặt rất tiện lợi, nhất là khi chưa kịp rút tiền mà hết xăng.

Ông Đào Nam Hải – Ủy viên HĐQT, Tổng Giám đốc Petrolimex, tin rằng với nền tảng vững chắc và sự hợp tác hiệu quả với các đối tác, tăng trưởng trong tỷ lệ thanh toán không dùng tiền mặt qua hệ thống bán lẻ Petrolimex sẽ tăng lên 40% - 50% trong thời gian tới.

Cụ già cũng mua được con cá, mớ rau bằng tin nhắn

Lượng người dùng dịch vụ Mobile Money tại Việt Nam đã tăng gần gấp đôi so với tháng 6/2022 và gần gấp 7 lần so với thời điểm đầu năm 2022.

Grab “bắt tay” ZaloPay cho người dùng thanh toán không dùng tiền mặt

Grab Việt Nam và Ví điện tử ZaloPay chính thức công bố hợp tác triển khai phương thức thanh toán mới bằng ZaloPay trên ứng dụng Grab.

Năm 2022, thanh toán không dùng tiền mặt tăng mạnh về số lượng và giá trị

Trong 11 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm ngoái, giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt tăng 85,6% về số lượng và 31,39% về giá trị, qua kênh điện thoại di động tăng 116,1% về số lượng và 92,3% về giá trị.

Những trải nghiệm thanh toán không tiền mặt tiện lợi và thông minh

Viettel đã xây dựng và phát triển dịch vụ Viettel Money để phục vụ cho nhu cầu thanh toán chuyển tiền của mọi đối tượng người dùng từ nông thôn đến thành thị.

Hạn chế rủi ro khi thanh toán điện tử bằng cách nào?

Hầu hết các ngân hàng thương mại tại Việt Nam đều cung cấp dịch vụ Internet banking. Hạn chế phổ biến nhất trong hoạt động thanh toán điện tử ở Việt Nam là rủi ro do giả mạo và rủi ro về kỹ thuật.

Ngân hàng kiến nghị công nhận chữ ký số để thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt

Trong mục tiêu thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt, Phó Tổng giám đốc VPBank kiến nghị cần xem xét công nhận chữ ký số cho các giao dịch vay mua nhà, mua xe, hay hợp thức hóa việc định danh trực tuyến.

Petrolimex khai thác giải pháp thanh toán không dùng tiền mặt trên toàn quốc

Thực hiện chủ trương của Chính phủ về đẩy nhanh các giải pháp thanh toán hiện đại cũng như chuyển đổi số toàn diện, Petrolimex đã tăng cường hợp tác triển khai các hoạt động TTKDTM thông qua nền tảng công nghệ.

Ngân hàng và doanh nghiệp chuyển phát ứng dụng QR động trong thanh toán

Trong quý 3/2022, J&T Express đã hợp tác cùng Vietcombank triển khai thanh toán đơn hàng bằng hình thức quét mã QR, giúp người dùng dễ dàng giao dịch không tiền mặt.

Thái Nguyên đã có 80 chợ thanh toán không tiền mặt

Tính đến nay, tỉnh Thái Nguyên đã xây dựng được 80 “Chợ 4.0” - Chợ thanh toán không dùng tiền mặt, vượt 33,33% chỉ tiêu kế hoạch đề ra trong năm 2022.

Mạng lưới chấp nhận thẻ thanh toán ở Việt Nam mới đạt 30% nhu cầu thực tế

Phó Chủ tịch Chi hội thẻ, Hiệp hội Ngân hàng chia sẻ, số lượng máy POS, mPOS ở Việt Nam mới có hơn 400.000 máy, chỉ phục vụ được 30% nhu cầu thực tế so với tổng nhu cầu.

Đang cập nhật dữ liệu !