- Hội nghị thông tin vệ tinh quốc tế năm 2015 đã chính thứ khai mạc tại TP Đà Nẵng thu hút hơn 150 đại biểu Liên minh Viễn thông quốc tế. Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải tham dự và phát biểu tại Hội nghị.

{keywords}
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải phát biểu tại hội nghị thông tin vệ tinh quốc tế 2015.

Đây là lần thứ 2 Hội nghị thông tin vệ tinh quốc tế được tổ chức, Hội nghị diễn ra trong hai ngày 30/9 và 1/10/2015 để thảo luận các nội dung chính như cập nhật các quy định Thể lệ mới nhất. Khuôn khổ pháp lý và chính sách đối với thông tin vệ tinh bao gồm cả các vấn đề thực tiễn của các nước trong hoạt động khai thác dịch vụ thông tin vệ tinh và các dịch vụ phát thanh truyền hình.

Xu thế công nghệ và thị trường thông tin vệ tinh cũng như các cơ hội cho ngành công nghiệp này cùng với một số vấn đề trọng khác tâm để chuẩn bị cho Hội nghị thông tin vô tuyến thế giới WRC – 15 diễn ra vào tháng 11 tới đây.

Tại Hội nghị, ông Yvon Henri - Giám đốc Bộ phận không gian của Liên minh Viễn thông quốc tế cho biết, Hội nghị quốc tế về thông tin vệ tinh đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy các dịch vụ vệ tinh toàn cầu.

Một số vấn đề như dịch vụ thông tin vệ tinh, truyền hình qua vệ tinh, lĩnh vực viễn thám, khí tượng cũng như an toàn cứu nạn sẽ được các chuyên gia hàng đầu trên thế giới trình bày và giới thiệu tại Hội nghị.

{keywords}
Toàn cảnh hội nghị thông tin vệ tinh quốc tế 2015.

 

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Hồng Hải cho biết: "Hiện nay nhu cầu về sử dụng tần số đang tăng cao, tuy nhiên với một nguồn lực hạn chế của tần số sẽ là thách thức không nhỏ đối với cơ quản lý."

"Vì vậy việc Phổ tần vô tuyến cho các dịch vụ mặt đất và vệ tinh cần phải được cân đối và tính đến các điều kiện đặc trưng và hiện có của mỗi quốc gia. Việc phân bổ hợp lý các dải tần để dịch vụ khác nhau là rất quan trọng để tối đa hóa lợi ích xã hội."

“Đến hội nghị chuyên đề này, có sự tham gia của nhiều chuyên gia hàng đầu từ ITU cũng như các nhà khai thác vệ tinh cho thấy tầm quan trọng trong việc chia sẻ Thông tin và hợp tác của cộng đồng vệ tinh. Vì vậy, chúng tôi mong muốn thông qua Hội nghị này sẽ cập nhật thông tin mới nhất về quản lý phổ tần, chính sách vệ tinh, thị trường và xu hướng công nghệ hiện nay” – Thứ trưởng cho biết thêm.

Lê Minh