Bộ TT&TT vừa chính thức khai trương Cổng thông tin điện tử của Bộ tại tên miền http://mic.gov.vn sáng nay, 7/4.

{keywords}

Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son, Thứ trưởng Trương Minh Tuấn (bên phải) và Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng (bên trái) cùng bấm nút khai trương Cổng thông tin điện tử của Bộ.

Phiên bản mới của Cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT hoạt động theo Giấy phép số 18/GP-TTĐT ngày 15/3 của Bộ TT&TT, là điểm truy cập duy nhất của Bộ TT&TT trên Internet, liên kết tích hợp thông tin của toàn ngành TT&TT, cung cấp tích hợp dịch vụ công trực tuyến của các cơ quan, đơn vị trực thuộc Bộ, tích hợp với Cổng dịch vụ công trực tuyến của Chính phủ, các dịch vụ và ứng dụng, nhằm phục vụ công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo Bộ.

Đây cũng là kênh tuyên truyền, phổ biến đường lối, chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong các lĩnh vực Bưu chính, Viễn thông. CNTT, Báo chí và Xuất bản; cung cấp, trao đổi thông tin giữa Bộ TT&TT với các cơ quan, tổ chức, cá nhân trong tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của tổ chức, cá nhân gửi đến, bước đầu đáp ứng được yêu cầu đề ra, theo lộ trình phát triển Chính phủ điện tử.

Nội dung và cấu trúc Cổng kế thừa toàn bộ các tính năng, ứng dụng, dữ liệu của hệ thống Trang thông tin điện tử cũ, nhưng có bổ sung thêm các yêu cầu, ứng dụng mới, có khả năng phát triển mở rộng trong tương lai. Cổng có 20 chuyên mục, tiện ích và tích hợp các trang thông tin chuyên ngành, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, các dịch vụ công trực tuyến.

Cụ thể, phần thông tin sẽ cập nhật các tin tức thời sự về hoạt động của Bộ, tổng hợp tin trong ngành TT&TT. Phần dịch vụ công đăng tải đẩy đủ toàn bộ cơ sở dữ liệu về thủ tục hành chính của Chính phủ trong lĩnh vực TT&TT. Hiện Cổng đã thử nghiệm cung cấp 1 số dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trực tiếp trong lĩnh vực Bưu chính và PTTH. Trong năm 2016, Cổng sẽ tiếp tục tích hợp và cung cấp một số duchj vụ công có nhiều người sử dụng trong lĩnh vực Viễn thông, Xuất bản. Đồng thời, Cổng cũng sẽ tích hợp với Cổng thông tin một cửa quốc gia, tiến tới cung cấp các dịch vụ công trong lĩnh vực TT&TT liên quan đến xuất nhập khẩu.

Cuối cùng là phần trao đổi với người dân - cầu nối tương tác giữa Bộ và người dân, bao gồm chuyên mục trả lời hỏi đáp, giao lưu trực tuyến.

Cổng thông tin điện tử của Bộ TT&TT được xây dựng trên cơ sở nâng cấp Trang thông tin điện tử của Bộ. Theo kết quả đánh giá Trang/Cổng thông tin điện tử của cơ quan nhà nước hàng năm của Cục Tin học hóa, Trang Thông tin điện tử của Bộ luôn được đánh giá cao về mức độ cung cấp thông tin. Trong 3 năm liên tiếp từ 2010-2012, Trang luôn xếp hạng dẫn đầu về tổng thể mức độ cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến trong nhóm website các Bộ, ngành.

Tuy nhiên, để đáp ứng kịp thời nhu cầu thông tin, dịch vụ ngày càng nhiều của Bộ TT&TT, Bộ trưởng Bộ TT&TT đã phê duyệt Đề án "Nâng cao năng lực Cổng thông tin điện tử Bộ TT&TT".

Phát biểu tại lễ khai trương, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son đánh giá đây là một bước ngoặt đánh dấu sự phát triển của Cổng với sự đổi mới mạnh mẽ cả về nội dung và hình thức trong nỗ lực cải cách hành chính của Bộ, trong việc ứng dụng hiệu quả CNTT, truyền thông đáp ứng yêu cầu phát triển kinh tế-xã hội và quyền được cung cấp thông tin của nhân dân, doanh nghiệp thuộc lĩnh vực TT&TT.

Bộ trưởng đề nghị Trung tâm thông tin, đơn vị được giao trực tiếp quản lý Cổng Thông tin điện tử tiếp tục đẩy mạnh việc liên kết, tích hợp thông tin, dữ liệu giữa các đơn vị thuộc Bộ, từng bước liên kết thông tin với Sở TT&TT các tỉnh/thành, để Cổng TTĐT" không chỉ là kênh thông tin chính thức, là công cụ phục vụ công tác quản lý, điều hành của Bộ mà thực sự trở thành địa chỉ tin cậy, hấ dẫn và hữu ích cho các cá nhân, doanh nghiệp khi tìm hiểu, khai thác, sử dụng thông tin, dữ liệu của Cổng cũng như các dịch vụ công trực tuyến do Cổng TTĐT cung cấp".

T.C