Theo ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT), Cục đã xây dựng trang thông tin điện tử tổng hợp có địa chỉ tingia.gov.vn với chức năng là cổng thông tin tiếp nhận trực tuyến các phản ánh về tin giả của cơ quan, tổ chức, cá nhân. Đồng thời là cổng thông tin chính thức công bố tin giả bằng hình thức dán nhãn tin giả, tin sai sự thật; công bố tin xác thực.

Trang tingia.gov.vn có 4 chuyên mục chính gồm: Tiếp nhận tin phản ánh; Công bố tin giả; Thống kê tin giả; Tin tức.

Bên cạnh đó, mọi cá nhân, tổ chức cũng có thể phản ánh tin giả qua đầu số 1800 8108. Tổng đài của Tập đoàn Viettel sẽ hướng dẫn người dân gửi thông tin.

{keywords}
Ông Lưu Đình Phúc, Cục trưởng Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử (Bộ TT&TT)

Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật trên trang tingia.gov.vn; Chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, để cảnh báo người dân không chia sẻ; Hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả.

Về quy trình tiếp nhận và xử lý tin giả: Cổng thông tin/đầu số/email (tới đây sẽ triển khai app trên nền tảng Internet để tích hợp với website) sẽ tiếp nhận thông tin phản ánh về tin giả; Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam chủ động đánh giá thông tin có xu hướng lan tỏa lớn, sau đó thẩm định, công bố để cảnh báo.

Tin đã có kết luận của cơ quan chức năng thì công bố, đóng dấu tin xác thực, đăng thông tin vào tab Nội dung; Tin do tổ chức, cá nhân phản ánh thì yêu cầu cung cấp căn cứ, gửi cơ quan chức năng để xác thực.

{keywords}
Các đại biểu dự hội nghị chúc mừng tại lễ khai trương trung tâm xử lý tin giả Việt Nam

Tin giả được đóng dấu “Tin giả”, đăng vắn tắt nội dung trên trang tingia.gov.vn, trang Fanpage của Cục Phát thanh – Truyền hình và Thông tin điện tử.

Tin sai sự thật, sai 1 phần thì đóng dấu “Tin sai sự thật”.

Tin xác thực là tin đúng sự thật, đã được thẩm định, được cơ quan chức năng kết luận thì đóng dấu xác thực.

Nhấn mạnh rằng Cổng thông tin tiếp nhận phản ánh và công bố tin giả tingia.gov.vn và đầu số tiếp nhận phản ánh tin giả 18008108 có sứ mệnh lớn lao mới: “Lan tỏa sự thật”, ông Lưu Đình Phúc bày tỏ mong muốn: Thời gian tới, cần có thêm sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, sự phối hợp chặt chẽ thống nhất, đồng bộ của các cơ quan chức năng ở Trung ương và địa phương, các cơ quan báo chí để thẩm định thông tin, công bố tin giả, lan tỏa sự thật góp phần ngăn chặn, đẩy lùi tin xấu độc, xây dựng môi trường mạng trong sạch, bình yên cho mọi người.

Phạm Bình Minh

"Ngành TT&TT chưa bao giờ có sứ mệnh lớn lao như bây giờ"

"Ngành TT&TT chưa bao giờ có sứ mệnh lớn lao như bây giờ"

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, đổi mới lần 2 là chuyển đổi số. Ngành TT&TT lại lĩnh ấn tiên phong với sứ mệnh mới, không gian mới và năng lượng mới.