Việc Trung tâm Internet Việt Nam (VNNIC), Sở TT&TT và nhà đăng ký tên miền iNet phối hợp triển khai điểm đăng ký tên miền quốc gia .VN tại địa phương được khởi động từ cuối tháng 3/2021, với điểm đầu tiên tại Đồng Tháp.

Là một nội dung trong Chương trình phối hợp thúc đẩy sử dụng tên miền quốc gia .VN tại tỉnh Vĩnh Long, việc đưa vào hoạt động điểm đăng ký tên miền .VN tại địa phương này nhằm góp phần thúc đẩy phát triển tài nguyên Internet quốc gia, đồng thời giúp tăng chỉ số chuyển đổi số ở địa phương.

Bởi lẽ, theo đề án xác định bộ chỉ số đánh giá chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương và của quốc gia được Bộ TT&TT ban hành hồi tháng 10/2020, chỉ số chuyển đổi số cấp tỉnh - trụ cột Kinh tế số có 2 chỉ số về sử dụng tên miền quốc gia .VN là: số tên miền .VN/1.000 dân và tỷ lệ doanh nghiệp có website/cổng thông tin điện tử sử dụng tên miền .VN.

Tuy nhiên, theo thống kê, mặc dù tỉnh Vĩnh Long có quy mô dân số trên 1 triệu dân và có 2.911 doanh nghiệp, song tính đến cuối năm ngoái, tổng số tên miền .VN được đăng ký sử dụng của tỉnh chỉ là 566 tên miền.

{keywords}
Chương trình phối hợp thúc đẩy sử dụng tên miền quốc gia .VN tại tỉnh Vĩnh Long vừa được VNNIC, Sở TT&TT Vĩnh Long và iNet ký kết.

Bên cạnh mục tiêu cải thiện chỉ số chuyển đổi số của Vĩnh Long liên quan đến 2 chỉ số về số tên miền .VN/1.000 dân và tỷ lệ doanh nghiệp có website/cổng thông tin điện tử sử dụng tên miền .VN, chương trình phối hợp giữa VNNIC, Sở TT&TT Vĩnh Long và iNet còn nhằm thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại địa phương.

Đồng thời, hỗ trợ các cá nhân, doanh nghiệp tại Vĩnh Long có thể dễ dàng, thuận tiện trong việc đăng ký tên miền .VN; nâng cao khả năng tiếp cận của người dân với các dịch vụ, sản phẩm đa dạng cho tên miền .VN...

Cũng trong khuôn khổ chương trình phối hợp, VNNIC và Sở TT&TT tỉnh Vĩnh Long vừa tổ chức tập huấn, đào tạo cơ bản về IPv6 cho các cán bộ CNTT của các Sở, ban, ngành của tỉnh theo Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPV6 cho cơ quan nhà nước giai đoạn 2021 - 2025 (còn gọi là chương trình IPv6 For Gov).

Qua khóa tập huấn, các cán bộ CNTT của cơ quan nhà nước tại Vĩnh Long đã nắm bắt được về tình hình triển khai IPv6, tỷ lệ tăng trưởng ứng dụng hoạt động trên IPv6 trên thế giới và tại Việt Nam; có thêm nhận thức về IPv6, lý do phải chuyển đổi IPv6 trên nền tảng ứng dụng của các cơ quan nhà nước; được trang bị những kiến thức cơ bản về Ipv6... 

Được Bộ TT&TT chính thức công bố vào giữa tháng 1/2021, chương trình IPv6 For Gov đặt mục tiêu đến năm 2025, 100% bộ, ngành, địa phương ban hành và thực hiện thành công Kế hoạch chuyển đổi IPv6; 100% Cổng thông tin điện tử, Cổng dịch vụ công của cơ quan nhà nước hoạt động tốt với IPv6, sẵn sàng khả năng hoạt động thuần IPv6. Cũng đến năm 2025, chuyển đổi toàn bộ hạ tầng, mạng lưới, dịch vụ kết nối Internet và mạng truyền số liệu chuyên dùng của khối cơ quan nhà nước sang hoạt động với IPv6; sẵn sàng hoạt động thuần IPv6. Tỷ lệ sử dụng IPv6 trong cơ quan nhà nước tương đương tỷ lệ sử dụng IPv6 chung trên mạng Internet Việt Nam - đạt mức 70 - 80%, sẵn sàng hoạt động thuần IPv6 vào năm 2025. 

M.T

Công bố chương trình hỗ trợ chuyển đổi sang IPv6 cho cơ quan nhà nước đến năm 2025

Công bố chương trình hỗ trợ chuyển đổi sang IPv6 cho cơ quan nhà nước đến năm 2025

Chương trình thúc đẩy, hỗ trợ chuyển đổi IPv6 cho cơ quan nhà nước giai đoạn 2021 – 2025 vừa được Bộ TT&TT công bố. Trọng tâm của công tác thúc đẩy triển khai IPv6 trong 5 năm tới là các cơ quan nhà nước.