Đề án xây dựng hệ thống e-Cabinet nhằm đổi mới phương thức làm việc của Chính phủ trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ CNTT, hướng tới Chính phủ không giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành (Ảnh minh họa: Chinhphu.vn)

Để chuẩn bị cho việc chính thức khai trương, đưa vào sử dụng Hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet), hôm nay, ngày 18/6/2019, trong thông tin gửi tới các thành viên Chính phủ, Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, cơ quan này sẽ phối hợp với Tập đoàn Viettel  tổ chức bàn giao thiết bị iPad thử nghiệm (kèm SIMCA) và trực tiếp hướng dẫn sử dụng cho các Thành viên Chính phủ trong thời gian từ ngày 19 – 22/6/2019.

Dự kiến, các máy tính bảng iPad và SimCA chính thức phục vụ thành viên Chính phủ sử dụng hệ thống e-Cabinet sẽ được bàn giao tại lễ khai trương hệ thống.

Văn phòng Chính phủ đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống e-Cabinet cho cán bộ, công chức các vụ, cục, đơn vị của Văn phòng (Nguồn ảnh: Chinhphu.vn)

Trước đó, thông tin từ Cổng thông tin điện tử Chính phủ đã cho hay, ngày 12/6 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã tổ chức các lớp tập huấn, hướng dẫn sử dụng hệ thống e-Cabinet cho cán bộ, công chức các vụ, cục, đơn vị của Văn phòng Chính phủ.

Văn phòng Chính phủ cũng cho biết, đến nay, sau 3 tháng làm việc khẩn trương, đã hoàn thành xây dựng Hệ thống e-Cabinet với các chức năng đáp ứng yêu cầu 5 nhóm nhiệm vụ chính, bao gồm: Quy trình tạo, trình và phê duyệt phiếu lấy ý kiến các Thành viên Chính phủ; Quy trình lấy ý kiến và tổng hợp ý kiến của các Thành viên Chính phủ; Quy trình chuẩn bị cuộc họp của Chính phủ; Quy trình tổ chức diễn biến cuộc họp Chính phủ; Quy trình ban hành Nghị quyết phiên họp Chính phủ.

Đề án xây dựng hệ thống thông tin phục vụ họp và xử lý công việc của Chính phủ (e-Cabinet) đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào đầu tháng 3/2019. Đề án nhằm đổi mới phương thức làm việc của Chính phủ trên cơ sở ứng dụng mạnh mẽ CNTT, hướng tới Chính phủ không giấy tờ, tiết kiệm thời gian, chi phí, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và các Thành viên Chính phủ; tạo sự lan tỏa quyết tâm của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong việc đẩy mạnh ứng dụng CNTT, xây dựng Chính phủ điện tử.

Cụ thể, giảm thời gian các phiên họp Chính phủ, phấn đấu đến hết năm 2019 giảm 30% thời gian họp so với trung bình các năm trước; giảm tối đa việc sử dụng văn bản giấy trong các phiên họp Chính phủ, phấn đấu hết năm 2019 đạt mục tiêu họp Chính phủ không giấy tờ, sử dụng 100% văn bản điện tử trong các phiên họp Chính phủ, trừ văn bản có nội dung bí mật nhà nước.

Các Thành viên Chính phủ sẽ cho ý kiến và biểu quyết trên môi trường điện tử có thực hiện ký số đối với các công việc thuộc thẩm quyền của Chính phủ, kể cả khi vắng mặt tại cơ quan hoặc vắng mặt tại phiên họp Chính phủ. Phấn đấu hết năm 2019, 100% các nội dung xin ý kiến thành viên Chính phủ được xử lý trên môi trường mạng, trừ nội dung bí mật nhà nước.