Số lượng dùng “cục gạch” còn rất lớn

Thực tế cho thấy, số lượng người dùng “cục gạch” còn nhiều hơn cả các thuê bao dùng 3G. Phó Cục trưởng Cục Viễn thông Nguyễn Phong Nhã cho biết, số thuê bao dùng thiết bị đầu cuối 3G  là khoảng 5,5 triệu thuê bao, trong khi lượng dùng thiết bị đầu cuối 2G có tới khoảng 22 triệu thuê bao.

Khảo sát một vài người dùng về lý do vẫn sử dụng “cục gạch”, bác Bích Hợp (52 tuổi, bán hàng nước vỉa hè) chia sẻ: “Với cô thì điện thoại chỉ cần đáp ứng nhu cầu cơ bản nghe, gọi, nhắn tin thôi. Dùng điện thoại xịn chỉ lo sợ trộm mất. Cô bán hàng nước khách ra khách vào liên tục cả ngày, thời gian đâu mà để ý điện thoại”.

Cứ ngỡ điện thoại “cục gạch” chỉ có các cụ sử dụng, còn giới trẻ đã chạy theo xu hướng công nghệ, nhưng thực chất, nhiều bạn trẻ vẫn đang sử dụng “cục gạch” như thiết bị phụ, là công cụ hữu ích trong việc “chữa cháy” khi smartphone hết pin, bị hỏng, hoặc là công cụ liên lạc với khách hàng. Bạn Hoàng Minh (27 tuổi) đang là nhân viên kinh doanh của một công ty bất động sản có tiếng tại Hà Nội, cho biết vì tính chất công việc cần di chuyển và giữ liên lạc thường xuyên, chiếc iPhone của Minh luôn trong tình trạng hết pin. Minh chia sẻ: “Mình đang dùng song song 2 chiếc điện thoại, một số điện thoại cá nhân và một số cho công việc. Chiếc feature phone mình mua 2 năm rồi nhưng pin vẫn rất trâu, dùng 2-3 ngày mới cần sạc một lần”.

{keywords}
 Khác với giới trẻ, người lớn tuổi rất ngại tiếp cận với công nghệ mới

Khác với mục đích dùng “cục gạch” của những bạn trẻ, ông Trần Tị (60 tuổi, đã về hưu) dù được con cái nhiều lần gạ đổi sang dùng smartphone nhưng ông vẫn nhất quyết trung thành với chiếc Nokia 1280 hơn 7 năm nay. Ông cho biết: “Tôi chẳng biết Google với Youtube là cái gì. Toàn tên tiếng Anh chúng nó cứ nói nhoay nhoáy mà người già chúng tôi nghe tai này lọt tai kia. Mấy lần thằng con trai lớn nó dạy dùng nhưng nhìn một lúc màn hình công nghệ mà hoa hết cả mắt. Cứ cái điện thoại cũ này tôi dùng 7 năm nay, thói quen rồi, khó bỏ lắm”.

Bên cạnh những lợi thế như dễ dùng, pin khoẻ, điện thoại “cục gạch” còn là sự lựa chọn của những người chưa/ít có điều kiện và cơ hội tiếp cận công nghệ. Do đó, nếu muốn xoá sổ “cục gạch” và phổ cập 4G tại Việt Nam, những chiếc smartphone thế hệ mới phải cải thiện những đặc điểm về thời lượng pin, hỗ trợ hướng dẫn dùng bằng ngôn ngữ tiếng Việt và đặc biệt là được trợ giá, không đắt hơn điện thoại “cục gạch”.

Ra mắt smartphone giá rẻ như “cục gạch”

Nắm bắt được điều này, mới đây, Viettel đã hợp tác thử nghiệm cùng Vinsmart bán mẫu điện thoại Vsmart Bee Lite dưới hình thức trợ giá, chỉ còn 600.000 đồng (thay vì 1.490.000 đồng). Bên cạnh ưu đãi về giá, tất cả khách hàng mua máy còn được Viettel Telecom tặng kèm gói cước dữ liệu miễn phí 15GB trong 3 tháng.

Giờ đây, với số tiền chỉ bằng giá điện thoại “cục gạch", những người chưa từng dùng hoặc ít có cơ hội trải nghiệm công nghệ đã có thể chuyển từ điện thoại “cục gạch” sang điện thoại thông minh với đầy đủ tính năng như màn hình cảm ứng lớn, chụp ảnh, truy cập 4G, video call, xem dự báo thời tiết…

Chiếc điện thoại sử dụng hệ điều hành Android Go - phiên bản rút gọn của Android Oreo giúp chạy các ứng dụng hàng ngày một cách mượt mà và không ngốn pin, việc duy trì thời lượng pin lâu trên chiếc smartphone đã được cải thiện. Bên cạnh đó, Vsmart Bee Lite giúp người dùng tìm kiếm mọi thứ trên internet bằng giọng nói thông qua Trợ lý Google (Google Assistant) - đây là điểm đặc biệt giúp khách hàng lớn tuổi tiếp cận và dễ dàng thích ứng với công nghệ mới.

{keywords}
 Vsmart Bee Lite ra đời với mục đích giúp mọi người dân đều được phổ cập smartphone

Theo thông tin từ Viettel, Vsmart Bee Lite đang tạo nên cơn sốt trên thị trường với hơn 400.000 lượt truy cập website bán hàng tính đến ngày 14/12/2020, trong đó thời điểm cao nhất đạt gần 60.000 lượt truy cập/ngày với mục đích tìm hiểu thông tin máy và tra cứu số điện thoại để kiểm tra điều kiện mua hàng.

Viettel cho biết trước mắt chương trình mang tính chất thử nghiệm và sau đó có thể mở rộng nếu có kết quả tốt. Trong tương lai, Viettel bật mí sẽ tiếp tục hợp tác với nhiều nhà sản xuất made-in-Vietnam khác, đem đến nhiều sản phẩm bình dân hơn nữa cho người Việt. Hiện tại bên cạnh Vinsmart, Viettel cũng đang hợp tác với Samsung và BKAV.

Để kiểm tra xem mình hay người thân có thuộc đối tượng mua hàng không và tiến hành đặt hàng online, khách hàng truy cập https://viettel.vn/beelite/ hoặc tổng đài mua hàng trực tiếp của Viettel: 18008168 (miễn phí gọi).

Thu Hằng