Hội đồng Kinh tế Hiệu quả năng lượng Mỹ (ACEEE) vừa công bố danh sách 10 mẫu ô tô "xanh" nhất sẽ được bán ra thị trường trong năm nay. Báo cáo thường niên này cho thấy, 7/10 chiếc xe xanh nhất (thân thiện môi trường) trong năm 2019 sẽ là xe điện. 3 mẫu xe còn lại là xe tiết kiệm nhiên liệu hoặc xe hybrid.

Xe điện chắc chắn là những mẫu xe tiết kiệm năng lượng và thân thiện với môi trường nhất khi chúng không phát thải. Thế nhưng, các mẫu xe lọt vào danh sách xe "xanh" của ACEEE lại được đánh giá dựa trên nhiều dữ liệu hơn. Trong đó, tổ chức này sẽ xem xét đến tác động của việc sản xuất, mô hình năng lượng, việc xử lý, tái chế cũng như lượng khí thải liên quan đến việc sản xuất điện.

Dưới đây là 10 mẫu xe sẽ được bán ra thị trường trong năm nay:

Hyundai Ioniq Electric

Dòng xe "xanh" Hyundai Ioniq đã cán mốc doanh số hơn 60.000 chiếc được bán ra với các phiên bản hybrid, PHEV (plug in hybrid) và xe điện. Vì vậy, không có lý do gì dòng xe này lại vắng mặt trong danh sách mẫu xe "xanh" trên thị trường.

Hyundai Ioniq Electric là phiên bản chạy điện hoàn toàn của dòng Ioniq. Mẫu xe này đứng đầu danh sách xếp hạng với chỉ số thiệt hại môi trường là 0,68 và điểm xanh là 67.

Hyundai Ioniq Blue Hybrid

Phiên bản Hyundai Ioniq Blue Hybrid vừa mới được Hyundai ra mắt cách đây không lâu. Đây được xem là phiên bản hiệu quả cao nhất của dòng xe Hyundai Ioniq. Theo đánh giá, phiên bản xe này có chỉ số thiệt hại môi trường là 0,74 và điểm xanh là 63.

BMW i3

BMW i3 2019 sẽ được cải tiến đáng kể trong nội, ngoại thất và được nâng cấp dung lượng pin. Thế hệ mới được kỳ vọng sẽ tiếp tục là mẫu xe điện bán chạy nhất.

BMW i3 có kiểu dáng năng động, chỉ số thiệt hại về môi trường là 0,74 và điểm xanh là 65. Trong khi đó, một tùy chọn với động cơ xăng mở rộng cũng được đánh giá khá cao với số điểm 63.

Honda Clarity Electric

Theo đánh giá, Honda Clarity Electric có chỉ số thiệt hại về môi trường là 0,76 và điểm xanh là 64.

Mẫu xe chạy điện Honda Clarity Electric trang bị bộ pin lithium-ion 25,5 kWh cung cấp cho động cơ điện công suất 161 mã lực và 299Nm mô-men xoắn cực đại. Nhờ đó, mẫu xe điện này có thể hoạt động trong phạm vi khoảng 143 km cho mỗi lần sạc.

Kia Soul EV

Phiên bản chạy điện của chiếc Kia Soul được đánh giá khá cao và lọt top 5 mẫu xe xanh được bán ra trong năm nay. Kia Soul EV là hệ thống pin lithium-ion có công suất 27 kWh và đi được 128-161 km sau mỗi lần sạc.

Kia Soul EV được trang bị mô-tơ điện có công suất 109 mã lực, momen xoắn cực đại 284 Nm. Sức mạnh này giúp Kia Soul EV có thể tăng tốc từ 0-96 km/h trong chưa tới 12 giây, tốc độ tối đa được giới hạn ở 145 km/h. Mẫu xe này đạt chỉ số sát thương môi trường là 0,79 và điểm xanh là 63.

Nissan Leaf

Mẫu hatchback Nissan Leaf là một trong những mẫu xe điện bán chạy bán chạy nhất trên thị trường. Phiên bản hoàn toàn mới của mẫu xe điện này sẽ ra mắt vào mùa xuân tới.

Nissan Leaf hiện tại có chỉ số thiệt hại về môi trường là 0,79; điểm xanh là 63

Honda Insight

Trong năm 2019, Honda sẽ bán ra thị trường mẫu xe Honda Insight. Mẫu xe lai điện bốn cửa này sử dụng động cơ hybrid có chỉ số thiệt hại về môi trường là 0,79 và điểm xanh là 63. Mẫu xe này được xếp hạng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu ở mức 55/49 mpg.

Hyundai Kona Electric

Mẫu SUV cỡ nhỏ Kona chạy điện được Hyundai ra mắt ngay lập tức thu hút nhiều khách hàng. Hyundai Kona Electric được đánh giá có chỉ số thiệt hại về môi trường là 0,80 và điểm xanh là 63.

Hyundai Kona Electric giống như chiếc crossover nhỏ được đánh giá c và ước tính sẽ đạt được 132/108-MPGe.

Volkswagen e-Golf

Chiếc hatchback bốn cửa của Volkswagen e-Golf 2019 nhận được chỉ số thiệt hại về môi trường là 0,81 và điểm xanh là 62.

Toyota Camry Hybrid

Theo đánh giá của ACEEE, mẫu xe Toyota Camry Hybrid có chỉ số thiệt hại môi trường là 0,81 và điểm xanh là 62, xếp cuối cùng trong số 10 mẫu xe thân thiện với môi trường sx bán ra trong năm nay. Mẫu xe này cũng được Cơ quan Bảo vệ môi trường Mỹ (EPA) xếp hạng về khả năng tiết kiệm nhiên liệu là 51/53-mpg.