Đại diện các nhà nhập khẩu ô tô chính hãng tại Việt Nam (VIVA) vừa có văn bản ý kiến về quy định hỗ trợ giảm thuế trước bạ.

Trong văn bản gửi đi, 11 hãng xe gồm: Audi, Aston Martin, Bentley, Maserati, Jaguar Land Rover, Jeep, Porsche, Subaru, Volkswagen, Volvo và Ferrari cho rằng nếu chỉ giảm 50% phí trước bạ đối với các xe lắp ráp trong nước là thiếu công bằng với các nhà nhập khẩu xe.

Do dịch bệnh và giãn cách xã hội, các nhà nhập khẩu và nhà phân phối ô tô nhập khẩu phải tạm ngừng kinh doanh và chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực do dịch bệnh mang lại, vì phụ thuộc hoàn toàn vào hoạt động nhập khẩu.

“Các hạn chế trong bối cảnh đại dịch Covid tại Việt Nam đang được áp dụng chung cho tất cả các doanh nghiệp kinh doanh ô tô, do đó chúng tôi đề nghị việc giảm thuế trước bạ cũng cần phải áp dụng chung cho cả lắp ráp trong nước và nhập khẩu”, các hãng nêu trong thư kiến nghị.

Trước đó, hồi tháng 8, nhà nhập khẩu và phân phối xe Audi tại Việt Nam cũng có động thái tương tự khi có đề xuất áp dụng chính sách hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ với cả các xe ô tô nhập khẩu nguyên chiếc, như với các xe ô tô lắp ráp trong nước. 

{keywords}
Các hãng xe nhập khẩu đề xuất được giảm phí trước bạ. Ảnh: Audi

Thị trường ô tô đang bị tác động mạnh mẽ bởi đại dịch Covid-19 khi sụt giảm trong nhiều tháng liên tiếp. Nhiều đơn vị sản xuất, lắp ráp xe đã có kiến nghị Chính phủ tái áp dụng quy định mức thu lệ phí trước bạ giảm 50% đối với ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Hồi tháng 5, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cũng từng đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ với ô tô đăng ký mới để tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp. 

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái đã yêu cầu Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với các Bộ, cơ quan liên quan, các hiệp hội, cộng đồng doanh nghiệp nghiên cứu kiến nghị của doanh nghiệp, đánh giá và tính toán kỹ tác động. Trên cơ sở đó đề xuất hướng xử lý kịp thời để tháo gỡ khó khăn cho ngành sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước giữa bối cảnh dịch Covid-19.

Năm 2020, Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ với các dòng xe lắp ráp trong nước. Chính sách này đã cho thấy hiệu quả và góp phần không nhỏ trong việc kích cầu thị trường trong 6 tháng cuối năm.

Theo số liệu từ Tổng cục Thuế, chính sách giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước đến hết ngày 31/12/2020, đã giúp cho lượng xe ô tô thuộc loại này tiêu thụ trong tháng 12/2020 gấp 2 lần so với cùng kỳ. Số thu ngân sách từ tiêu thụ xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước tăng 47,1% so với cùng kỳ, tương đương 11.200 tỷ đồng.

Phúc Vinh

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin trong 5 năm

Đề xuất giảm 50% lệ phí trước bạ cho xe điện chạy pin trong 5 năm

Bộ Tài chính vừa đề xuất giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ lần đầu với ô tô điện chạy pin. Chính sách này sẽ kéo dài trong vòng 5 năm kể từ khi Nghị định có hiệu lực.