{keywords}
 

Thông báo được đưa ra sau khi Ủy ban Truyền thông liên bang Mỹ (FCC) phê duyệt kế hoạch “Project Kuiper” của Amazon. Như vậy, Kuiper sẽ cạnh tranh với mạng Starlink của công ty SpaceX.

Theo Amazon, dự án quy mô lớn như vậy đòi hỏi nỗ lực và tài nguyên khổng lồ. Do tính chất của vệ tinh ở quỹ đạo thấp (LEO), đây không phải loại dự án có thể khởi đầu khiêm tốn. Kuiper cũng làm lợi cho các nhà mạng đang triển khai 5G và dịch vụ không dây khác tại khu vực mới.

Cho đến nay, SpaceX đã phóng hơn 500 trong tổng số gần 12.000 vệ tinh vào vùng quỹ đạo thấp của Trái đất và dự kiến cung cấp dịch vụ băng rộng tại Mỹ, Canada vào cuối năm nay. FCC phê duyệt dự án của SpaceX năm 2018. Chủ tịch SpaceX Gwynne Shotwell cho biết Starlink tiêu tốn khoảng 10 tỷ USD.

Dù chi phí triển khai đắt đỏ, công nghệ vệ tinh lại có khả năng cung ứng Internet tốc độ cao cho những người sống ở nông thôn, vùng sâu vùng xa, nơi mạng cáp quang và cột tháp di động không thể với tới. Công nghệ cũng hỗ trợ khi hệ thống liên lạc bị gián đoạn do bão hay thảm họa thiên nhiên.

FCC yêu cầu Amazon phóng một nửa số vệ tinh trước giữa năm 2026 và số còn lại vào giữa năm 2029. Amazon chia sẻ sẽ bắt đầu cung cấp dịch vụ băng rộng sau khi phóng 578 vệ tinh. Trên website, công ty đăng tuyển 110 vị trí cho dự án Kuiper. Vệ tinh được thiết kế và thử nghiệm tại trung tâm R&D mới ở Redmond, Washington, Mỹ.

Du Lam (Theo Reuters)

5 con số cho thấy sự bùng nổ của Amazon trong đại dịch Covid-19

5 con số cho thấy sự bùng nổ của Amazon trong đại dịch Covid-19

Amazon là một trong không nhiều doanh nghiệp vượt qua được nghịch cảnh do Covid-19 gây ra trên toàn cầu, thậm chí công ty này ngày càng bùng nổ.