Ảnh minh họa: Internet

Theo các chuyên gia của Đại học Bang Oregon, không chỉ làm ảnh hưởng đến võng mạc, ánh sáng xanh từ điện thoại, tivi còn gây tổn hại đến tế bào thần kinh, ít nhất là đối với loài ruồi giấm được dùng trong nghiên cứu.

Các chuyên gia phát hiện hiệu ứng tiêu cực trên ruồi giấm, loài vật chia sẻ tương đồng với con người về sự phát triển và cấu tạo tế bào. Để thử nghiệm, ruồi tiếp xúc với ánh sáng xanh từ đèn LED, tương tự loại được dùng trong máy tính bảng, điện thoại, trong 12 tiếng.

So sánh ruồi giữ trong môi trường ánh sáng xanh và trong môi trường tối hoàn toàn, loại thứ nhất có tuổi thọ ngắn hơn. Chúng không chỉ bị tác động tới tế bào trong võng mạc mà còn tới nơ-ron thần kinh. Khả năng đậu trong lồng cũng bị giảm thiểu.

Các chuyên gia cũng lưu ý tiếp xúc với ánh sáng xanh sẽ cản trở nhịp sinh hoạt hàng ngày, kết quả là rối loạn giấc ngủ, vấn đề hormone… Dù việc tiếp xúc với ánh sáng xanh nhân tạo là không thể tránh khỏi, mọi người có thể giảm bớt tác động bằng cách đeo lens màu vòng để lọc ánh sáng, giúp bảo vệ mắt. Ngoài ra, nhiều điện thoại, máy tính, laptop ngày nay đã có bộ lọc để giảm thiếu ánh sáng xanh.