Theo thông tin từ Cục Đăng kiểm, chiến dịch triệu hồi của Honda bắt đầu từ ngày 19/10. Ba dòng xe phân khối lớn gồm CBR500R, CB500F, CB500X được nhập khẩu chính hãng từ Thái Lan nằm trong diện triệu hồi do sự cố bộ điều khiển ABS khiến xe có hiện tượng giảm lực phanh. Các mẫu xe này được sản xuất trong thời gian từ từ 7/2019 – 10/2020.

Theo nhà sản xuất, trong quá trình sử dụng, khách hàng có thể nhận thấy khi giảm tốc bằng tay phanh trước lực phanh giảm, hành trình tay phanh dài bất thường khiến hiệu quả phanh giảm và quãng đường phanh có thể tăng lên.

{keywords}
Gần 100 chiếc Honda CBR500R phải triệu hồi vì lỗi phanh ABS.

Nguyên nhân được xác định là do hở van thoát dầu phanh ở bộ điều biến ABS làm giảm áp suất dầu phanh tác động lên các má phanh. Bộ điều biến ABS là thiết bị phân phối dầu phanh của hệ thống phanh ABS, làm nhiệm vụ kiểm soát, cung cấp và tạo áp suất dầu phanh từ tay phanh hoặc chân phanh đến má phanh trên xe theo điều kiện của nhà sản xuất, đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Tại nhà sản xuất bộ điều biển ABS Hatachi Astemo (Nhật Bản), trong quá trình bảo dưỡng nhân viên đã điều chỉnh lượng mỡ cấp không theo tiêu chuẩn do nhầm lẫn tiêu chuẩn tra mỡ giữa các máy khác nhau. Với lượng mỡ thừa tại vị trí pit-tông của khoang chứa dầu phanh, trong quá trình sử dụng, lượng mỡ dư này di chuyển theo đường dầu và kẹt lại làm hở van thoát dầu, dẫn đến rỏ rỉ áp suất dầu phanh. Khi đó lực tác động lên tay phanh giảm, hành trình của tay phanh tăng bất thường khiến hiệu quả phanh giảm đi.

Hãng sản xuất khuyến nghị, khi gặp hiện tượng nêu trên, khách hàng cần chủ động kết hợp phanh chân để giảm tốc.

Thời gian khắc phục sự cố này ở các đại lý ủy quyền của Honda vào khoảng 3,5 giờ cho mỗi xe.

Phúc Vinh

VinFast triệu hồi hơn 2.800 xe Chevrolet Spark

VinFast triệu hồi hơn 2.800 xe Chevrolet Spark

VinFast sẽ thực hiện chương trình triệu hồi với dòng xe Chevrolet Spark do các chi tiết kim loại có khả năng bị ăn mòn.