Pin lithium-ion trên Galaxy Note 4. Ba nhà khoa học tiên phong trong sáng tạo pin lithium-ion sẽ giành giải thưởng Nobel về hóa học trong năm nay.

Theo Engadget, ba nhà khoa học tiên phong trong sáng tạo pin lithium-ion sẽ giành giải thưởng Nobel về hóa học trong năm nay. Pin lithium-ion hiện đang được dùng trong gần như mọi thiết bị điện tử có mặt trên trái đất này.

Ba nhà khoa học đó là John B. Goodenough của Đại học Texas tại Austin, M. Stanley Whitsham của Đại học Binghamton và Akira Yoshino của Đại học Meijo. Mỗi người đã phát triển một khía cạnh cụ thể của pin lithium-ion cho phép phát minh này cung cấp năng lượng cho mọi thứ từ điện thoại thông minh đến xe điện.

Giải thưởng Nobel là một trong những giải thưởng uy tín nhất trên thế giới, đi kèm với khoản thưởng tiền mặt trị giá 9 triệu đồng kronor Thụy Điển (khoảng 905.000 USD). Ba nhà khoa học sẽ chung nhau giải thưởng tiền mặt này.

Whmitham là nhà khoa học đầu tiên tham gia phát triển pin lithium-ion vào thập niên 1970, khi đó, ông đã phát triển một biện pháp sáng tạo nhằm giữ các ion lithium ở cực âm. Goodenough sau đó đã chứng minh rằng bạn có thể lưu trữ chỉ bốn volt trong hệ thống đó trong những năm 1980. Cuối cùng, vào năm 1985, Yoshino đã tạo ra loại pin lithium-ion thương mại đầu tiên dựa trên sáng tạo của hai nhà khoa học trước đó.

Với hiệu ứng khổng lồ mà pin lithium-ion đã mang đến trên thế giới từ năm 1985, nhiều người ta có thể cho rằng vinh dự này đến “quá muộn” với cả ba nhà khoa học. Đặc biệt, Goodenough đã 97 tuổi, trở thành người đoạt giải Nobel lớn tuổi nhất.

Dù sao chăng nữa, lần tới khi bạn sạc pin cho điện thoại thông minh, máy tính xách tay, đồng hồ thông minh, xe đạp điện, xe điện hoặc loa Bluetooth di động, bạn sẽ biết ai là người đã mang đến cho bạn khả năng thực hiện điều đó.