Dự thảo Luật Giao thông đường bộ sửa đổi đang được Bộ GTVT lấy ý kiến rộng rãi của dư luận, nhân dân. Liên quan đến nội dung quy định về Giấy phép lái xe trong dự thảo Luật đang nhận được thu hút quan tâm của dư luận.

Theo quy định hiện hành có tất cả 12 hạng Giấy phép lái xe: A1, A2, A3, A4, B1 (B1 số tự động và B1), B2, C, D, E, FB2, FD, FE.

Tuy nhiên, tại Dự thảo Luật Giao thông đường bộ (sửa đổi), Bộ GTVT đề xuất chia Giấy phép lái xe thành 17 hạng khác nhau gồm A0, A1, A, B1, B2, B, C1, C, D1, D2, D, BE, C1E, CE, D1E, D2E và DE.

bằng lái xe

Dự thảo mới quy định, hạng A1 sẽ chỉ được điều khiển xe máy có dung tích xy-lanh đến 125cc

Theo đó, hiện nay bằng lái hạng A1 cho phép điều khiển xe máy có dung tích xy-lanh từ trên 50cc đến dưới 175cc; bằng A2 cấp người điều khiển xe trên 175cc. Dự thảo mới quy định, hạng A1 sẽ chỉ được điều khiển xe máy có dung tích xy-lanh đến 125cc; hạng A sẽ được cấp phép điều khiển cho xe máy có dung tích trên 125 cc.

Với các mẫu xe phổ thông có dung tích dưới 175 cc như Honda SH 150, Airblade 150, Honda Winner, Yamaha Exciter 135..., hiện nay người dân có thể điều khiển khi sử dụng bằng A1; còn theo dự thảo mới phải là bằng A. Bằng A cũng được điều khiển xe phân khối lớn trên 175cc như hạng A2 trước đây.

Ngoài ra, dự thảo Luật còn đề xuất bằng lái A0 cho xe máy dung tích dưới 50cc và xe điện dưới 4kw.

Cũng theo dự thảo Luật, bằng lái xe ôtô hạng B1 sẽ không được phép điều khiển ôtô, thay vào đó hạng B1 được cấp cho người lái xe môtô 3 bánh. Hạng B2 sẽ cấp cho người lái xe ôtô chở người đến 9 chỗ ngồi hoặc xe tải có khối lượng hàng không vượt quá 3,5 tấn.

Tuy nhiên tài xế chỉ được phép điều khiển các loại xe kể trên với thiết kế số tự động. Hiện nay hạng B2 cho phép lái xe kinh doanh vận tải đến 9 chỗ và dưới 3,5 tấn.

Để được cấp phép điều khiển cả xe số sàn và số tự động thì tài xế cần được cấp bằng B theo dự thảo mới.

Bên cạnh đó, dự thảo cũng được phân nhỏ bằng lái theo từng loại xe, có thêm các loại bằng lái như BE, C1E, D1E... theo từng loại tải trọng xe.

Theo Cartimes

Từ 15/7, tài xế công nghệ phải tuân thủ những quy định nào?

Từ 15/7, tài xế công nghệ phải tuân thủ những quy định nào?

Không chỉ niêm yết các thông tin trên xe, các tài xế xe công nghệ phải tuân thủ nhiều quy định khác để có thể tiếp tục chạy xe.

Xe Ford sẽ có tính năng lái rảnh tay

Xe Ford sẽ có tính năng lái rảnh tay

Tính năng lái xe rảnh tay của Ford có mặt trên mẫu crossover chạy điện Mustang Mach-E được ra mắt vào cuối năm nay. Ford cho hay tính năng này sẽ sớm có mặt trên các mẫu xe khác.