Có cần bảo dưỡng xe máy định kỳ?

Bảo dưỡng xe máy định kỳ không chỉ quan trọng với xe mới. Các xe máy cũ cần được bảo dưỡng để luôn hoạt động tốt và an toàn nhất.  

Tại sao cần bảo dưỡng xe định kỳ?

Có cần bảo dưỡng xe máy định kỳ?
Bảo dưỡng xe máy định kỳ 4 tháng/lần. Ảnh: Yamaha

Không chỉ xe máy mới sử dụng cần bảo dưỡng định kỳ theo lời khuyên của nhà sản xuất mà việc này cũng rất quan trọng với xe đã qua sử dụng.

Với xe đã sử dụng, các chi tiết máy đã cũ và thường bị hao mòn, hỏng hóc bất kỳ lúc nào, vì vậy, người dùng phải kiểm tra, bảo dưỡng xe máy định kỳ để phát hiện và sửa chữa kịp thời giúp xe luôn vận hành bền bỉ, an toàn.

Việc bảo dưỡng định kỳ theo khuyến cáo của nhà sản xuất sẽ giúp tăng tuổi thọ sử dụng xe. Các hoạt động bảo trì gồm thay dầu, bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy…Khi bảo dưỡng xe định kỳ, kỹ thuật viên sẽ kiểm tra, vệ sinh, tra nhớt để các chi tiết hoạt động trong điều kiện tốt nhất. Ngoài ra, có thể kịp thời phát hiện và thay thế chi tiết bị hư hỏng để không ảnh hưởng đến các chi tiết liên quan, qua đó tăng tuổi thọ của xe, tiết kiệm chi phí sửa chữa.

Do xe máy là phương tiện di chuyển thường xuyên của nhiều người nên cần thay thế dịnh kỳ một số chi tiết như lốp, má phanh, nhông xích, cổ phốt….để đảm bảo an toàn.

Người dùng nên thường xuyên kiểm tra để chiếc xe luôn được chăm sóc và trong trạng thái tốt nhất, giúp giữ giá trị của xe khi chuyển nhượng.

Khi nào nên bảo dưỡng xe máy?

Theo lời khuyên của nhiều thợ sửa xe, trong điều kiện sử dụng ở Việt Nam, xe máy nên được bảo dưỡng định kỳ 3 - 4 tháng/lần hoặc tùy tình trạng sử dụng. Điều này có thể giúp đảm bảo an toàn, tránh những bệnh lặt vặt khi đi xe.

 

Ngoài ra, mỗi loại phụ tùng, chi tiết có lịch bảo dưỡng riêng theo số kilomet quy định mà người dùng cần lưu ý và ghi nhớ. Chẳng hạn việc thay dầu xe, dầu lab (với xe ga), nước làm mát,…

Theo quy trình được một số đại lý xe máy chia sẻ, bảo dưỡng xe máy được thực hiện đối với phần khung sườn, phần động cơ và hệ thống truyền lực.

Cụ thể, ở phần khung sườn: kiểm tra vành xe, nan hoa, bảo dưỡng cổ phuốc, bảo dưỡng giảm xóc trước/ sau, bảo dưỡng phanh trước, bảo dưỡng các loại dây cáp, bôi trơn những chi tiết chuyển động, bảo dưỡng tra dầu tay ga cũng như dây ga.

Phần động cơ: bảo dưỡng chế hoà khí, rửa bầu lọc khí, chỉnh chế độ nhiên liệu, vệ sinh bugi, căn chỉnh xúp páp, điều chỉnh côn, đổ thêm nước nạp ắc quy, (kiểm tra) thay dầu máy. Đối với xe phun xăng điện tử, cần kiểm tra và vệ sinh vòi phun, kiểm tra/thay thế lọc bơm xăng (nếu cần), kiểm tra hoạt động các cảm biến, chi tiết trong hệ thống phụ xăng.

Hệ thống truyền lực: bảo dưỡng nhông xích tải, bảo dưỡng phanh sau, tra mỡ trục càng sau, kiểm tra cần khởi động, giàn để chân, siết lại toàn bộ ốc trên hệ thống khung xe và công đoạn cuối cùng là rửa xe. 

Hoàng Nam (Tổng hợp)

Bảo vệ động cơ ô tô đúng cách như thế nào?

Bảo vệ động cơ ô tô đúng cách như thế nào?

Ô tô giờ đây đang là phương tiện di chuyển hàng ngày của nhiều gia đình, nhưng không ít người vẫn duy trì những thói quen sử dụng có thể gây hại hoặc chưa biết bảo vệ động cơ đúng cách.

Kinh nghiệm đạp ga “chuẩn” giúp tiết kiệm xăng

Kinh nghiệm đạp ga “chuẩn” giúp tiết kiệm xăng

Đạp chân ga không đúng cách không chỉ ảnh hưởng đến sự vận hành bền bỉ của xe, mà còn khiến hao tốn lượng nhiên liệu sử dụng. Vậy đạp ga như thế nào “chuẩn” giúp tiết kiệm xăng?

 
List comment
 
Xe sedan đang bị SUV thay thế
icon

Người dùng có xu hướng chọn các dòng xe SUV/Crossover trong vài năm trở lại đây. Điều này khiến nhiều mẫu xe sedan mang tính biểu tượng biến mất.

 
Xe hơi Trung Quốc giá rẻ đang tràn vào Việt Nam
icon

Nhiều mẫu xe Trung Quốc đang rậm rịch ra mắt thị trường Việt Nam. Các mẫu xe này đa số là xe SUV, được trang bị nhiều công nghệ và sẽ cạnh tranh bằng giá bán.

 
Xe Ford sẽ có tính năng lái rảnh tay
icon

Tính năng lái xe rảnh tay của Ford có mặt trên mẫu crossover chạy điện Mustang Mach-E được ra mắt vào cuối năm nay. Ford cho hay tính năng này sẽ sớm có mặt trên các mẫu xe khác.

 
Nắng nóng “phá” xe như thế nào?
icon

Ánh nắng mặt trời và thời tiết nắng nóng khắc nghiệt có thể biến chiếc xe trở thành 'lò nung' gây hại cho sức khỏe và khiến xe ô tô nhanh bị xuống cấp.

 
Những thói quen có thể khiến ô tô nhanh 'tã'
icon

Sở hữu một chiếc ô tô có thể là một giấc mơ đẹp hoặc một cơn ác mộng tùy thuộc vào việc bạn chăm sóc xế cưng của mình như thế nào.

 
 
Tiền điện tăng vọt, đổ xô mua thiết bị tiết kiệm điện
icon

Vào mùa hè, tiêu thụ điện tăng cao nên nhiều gia đình tìm cách giảm chi phí bằng các sản phẩm tiết kiệm điện. Nhưng trên thực tế, các thiết bị này không có tác dụng như quảng cáo.

Từ 15/7, tài xế công nghệ phải tuân thủ những quy định nào?
icon

Không chỉ niêm yết các thông tin trên xe, các tài xế xe công nghệ phải tuân thủ nhiều quy định khác để có thể tiếp tục chạy xe.

Nên tắt điều hòa ô tô khi nào?
icon

Việc tắt điều hòa ô tô không đơn giản chỉ là thao tác ấn nút. Cách tắt điều hòa ô tô khi nào và như thế nào để vừa đảm bảo độ bền mà lại không gây hại sức khỏe là điều không phải ai cũng biết.

Taxi công nghệ bắt đầu mở rộng hoạt động
icon

Dịch vụ GrabCar bắt đầu có mặt tại một số địa phương. Đây là động thái mở rộng hoạt động đầu tiên của hãng taxi công nghệ kể từ sau khi Nghị định 10 quy định về điều kiện kinh doanh vận tải chính thức có hiệu lực.

Bảo vệ động cơ ô tô đúng cách như thế nào?
icon

Ô tô giờ đây đang là phương tiện di chuyển hàng ngày của nhiều gia đình, nhưng không ít người vẫn duy trì những thói quen sử dụng có thể gây hại hoặc chưa biết bảo vệ động cơ đúng cách.

 
123

Giấy phép hoạt động báo chí: Số 09/GP-BTTTT, Bộ Thông tin và Truyền thông cấp ngày 07/01/2019.

Tòa soạn: Tầng 7, Tòa nhà Cục Tần số Vô tuyến điện, 115 Trần Duy Hưng, Quận Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 024 3 936 9966 - Fax: 024 3 936 9364

Hotline nội dung: 0888 911 911 - Email: toasoan@ictnews.vn

123