Cuộc đình công của các tài xế áo vàng

Tại cuộc gặp giữa be và các tài xế diễn ra tại văn phòng Hà Nội. Hai bên đã trao đổi các thông tin liên quan đến các vấn đề mà nhóm tài xế đã gửi thư kiến nghị trong cuộc tập trung đông trước trụ sở be trước đó.

Theo đó, be đã có những giải đáp về chính sách chiết khấu phía be được nhận vẫn giữ nguyên 25% kể từ khi ra mắt ứng dụng (17/12/2018). Chiết khấu này là mức hợp lý nhất mà be có thể thực hiện nhằm tạo ra một sự hợp tác bình đẳng, lâu dài cho tài xế và công ty và cả cộng đồng. Ngoài ra, be cũng luôn nỗ lực tạo ra các quyền lợi tốt nhất cho tài xế khi hợp tác cùng be như Bảo hiểm tai nạn 24/7 cho cả tài xế và khách hàng; Bảo hiểm sức khỏe, y tế toàn diện cho tài xế và các chế độ phúc lợi xã hội khác.

Ngoài ra, về chính sách thưởng, đại diện be cũng cho biết: “Các chính sách thưởng dành cho tài xế thường mang tính giai đoạn, không cố định và được điều chỉnh tùy theo thị trường, chiến lược kinh doanh tại mỗi thời điểm khác nhau. Mọi sự thay đổi về chính sách thưởng đều được đội ngũ chuyên môn tính toán kỹ lưỡng dựa trên số liệu, thuật toán, phân tích khách quan nhằm góp phần duy trì thu nhập ổn định cho cộng đồng tài xế và mang lại trải nghiệm tốt hơn cho khách hàng”.

Ngoài ra, đại diện ứng dụng gọi xe cũng đã có những lý giải cụ thể về việc thu thuế thu nhập cá nhân và thuế giá trị gia tăng (VAT). Theo đó, be thu thêm 10% thuế VAT là do BeGroup được định danh là đơn vị vận tải hành khách. Do đó beGroup xuất hóa đơn cho khách hàng theo thuế suất 10% là đúng quy định của pháp luật.

Trong khi đó, các tài xế hợp tác kinh doanh với công ty được gọi là cá nhân kinh doanh và cá nhân kinh doanh nếu có thu nhập từ hợp tác kinh doanh từ 100 triệu đồng/năm trở lên thì sẽ thuộc đối tượng nộp thuế theo quy định. Tỷ lệ thuế TNCN mà công ty này đang áp dụng đối với các tài xế được xác định như sau: Vận tải: 1,5% tổng doanh thu; Hoạt động kinh doanh khác (tiền thưởng doanh số): 1% tổng tiền thưởng.

Trao đổi với ICTNews, đại diện be cũng nhấn mạnh: “Với mô hình là công ty vận tải cung cấp ứng dụng công nghệ, beGroup coi sự minh bạch là yếu tố được đặt lên hàng đầu trong các chính sách và quá trình hoạt động của be, với cam kết mọi hoạt động kinh doanh của be đều tuân thủ các quy định pháp luật: đóng đúng và đủ thuế, hỗ trợ các tài xế trong việc kê khai, đóng thuế, đồng thời chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ chứng từ để tài xế thực hiện việc quyết toán thuế TNCN hàng năm với cơ quan thuế.”

Đồng thời ứng dụng này cũng cho biết dù mức chiết khấu của be có sự chênh lệch nhẹ so với các ứng dụng khác nhưng bù lại tài xế  được đào tạo các kỹ năng nghệ nghiệp và có chính sách bảo hiểm toàn diện cũng như các chính sách an sinh khác. Đại diện beGroup nhận định việc các chính sách không thể đáp ứng được hết nguyện vọng của Quý tài xế là điều khó tránh khỏi. beGroup khẳng định sẽ tiếp tục lắng nghe ý kiến của các tài xế để tiếp tục nâng cao chất lượng dịch vụ be. Đồng thời chúng tôi cam kết sẽ không ngừng cải thiện, nâng cao những phúc lợi khác để đem lại quyền lợi tốt nhất, đảm bảo cuộc sống ổn định cho người tài xế. 

Như ICTNews đã đưa tin trước đó, sau khi ứng dụng gọi xe be thông báo giảm mức thưởng cho các tài xế hai bánh, nhiều đối tác của be xuất hiện ở văn phòng công ty để yêu cầu phía be xem lại chính sách chiết khấu và thuế và đặc biệt là chính sách thưởng mới được xem là “hà khắc” đối với các tài xế khi hầu hết các đối tác tài xế không thể thực hiện được để có điểm thưởng.

Các tài xế này cho rằng mức chiết khấu hiện tại của be là quá cao (khoảng 36%). Tuy nhiên, theo lý giải, mức chiết khẩu của be chỉ dừng lại ở 25%. Số còn lại là phần thuế thu hộ theo quy định.